วิจัยในชั้นเรียน กศน.ตำบลไผ่ล้อม


การส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษาได้นั้นเป็นหน้าที่สำคัญของครู กศน.

งานวิจัยในชั้นเรียน  กศน.ตำบลไผ่ล้อม

การวิจัย (Research) หมายถึง กระบวนการค้นคว้าหาข้อมูล หาคำตอบ การแก้ปัญหา โดยวิธีการที่เป็นระบบ หรือวิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือวิธีการที่เชื่อถือได้

            การวิจัยในชั้นเรียน คือ กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างครูและนักเรียน และบทบาทครู คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรให้กับนักเรียนทั้งชั้น        การสอนในชั้นเรียนไม่ใช่การบอกหนังสือ หรือการบอกให้จดหนังสืออย่างเดียว การสอนในชั้นเรียนครูจะต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนทั้งชั้นซึ่งมีความสามารถพื้นฐานแตกต่างกันออกไป ทำให้บางครั้งเกิดปัญหากับผู้สอนที่ต้องจัดกิจกรรมหลากหลายสนองตอบต่อผู้เรียนแต่ละคน การสอนควบคู่กับการสังเกต เก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนในชั้นมาวิเคราะห์ ศึกษาสภาพ จึงเป็นสิ่งจำเป็นต้องดำเนินการตลอดเวลา การวิจัยในชั้นเรียนจะเกิดขึ้นหลังจากครูสรุปได้ว่าปัญหาคืออะไร เกิดที่ไหนและมีแนวทางจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร กล่าวคือ ครูคิดหาวิธีการแก้ปัญหาแล้วได้นำไปทดลองใช้จนได้ผลแล้วพัฒนาเป็นนวัตกรรม สามารถนำไปเผยแพร่ได้ต่อไป การวิจัย ในชั้นเรียนควรมีลักษณะ คือ

  1. เป็นการวิจัยจากปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน

  2. ทำการวิจัยเพื่อนำผลวิจัยไปพัฒนาการเรียนการสอน

  3. ทำการวิจัยควบคู่กับการเรียนการสอน คือ สอนไปวิจัยไป แล้วนำผลการวิจัยไปใช้แก้ปัญหาในชั้นเรียน และทำการเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น

 ตัวอย่างของผู้เขียนค่ะ

 

 

การแก้ไขปัญหาการอ่าน เขียน ภาษาไทย ด้วยวิจัยในชั้นเรียน

การแก้ไขปัญหาการอ่าน   –  เขียน  ภาษาไทย  หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ  ปัญหาการอ่านไม่ ออก – เขียนไม่ได้ อ่านไม่คล่อง – เขียนไม่คล่องของนักศึกษา  กศน.ตำบลไผ่ล้อม ในขณะนี้เป็นปัญหาเร่งด่วน ที่ผู้เขียนต้องเร่งแก้ไข ไม่เฉพาะแต่วิชาภาษาไทยเท่านั้น หากมีการพัฒนาหรือได้รับการแก้ไขปัญหา ด้วยเหตุที่ว่า หากนักศึกษาของเราอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้  การเรียนรู้สรรพวิชาต่างๆ ก็ย่อมจะมืดมน เพราะทักษะการอ่าน – เขียน เป็นทักษะพื้นฐานจำเป็น   ในการรับสาร – ส่งสาร นอกเหนือจากทักษะฟัง – ดู – พูด ซึ่งผู้เรียนจำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน  ดังนั้นการนำกระบวนการวิจัยที่เป็นการวิจัยแบบง่าย หรือวิจัยหน้าเดียวมาใช้ในการแก้ปัญหา    การอ่าน – เขียนภาษาไทย จึงเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับครูและต้องเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่ยุ่งยาก    ซับซ้อน และส่งผลต่อคุณภาพในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง เพราะภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักศึกษาจะใช้ในการแสวงหาความรู้ในโลกกว้างตามอัธยาศัยได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ  ตามความต้องการของนักศึกษา  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

หมายเลขบันทึก: 402779เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มีผลงานก็แบ่งกันอ่านบ้างนะครับ จะรออ่านครับ

 

  • ขอบคุณ อ.โสภณค่ะ
  • เอาตัวอย่างมาเพิ่มให้ดูค่ะ
  • เป็นงานวิจัย ในเดือน กันยายนที่ผ่านมาค่ะ
  • และกำลังผลิต งานวิจัย  ในเดือนตุลาคม  รอดูนะคะ

มาขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ อ.ดาธิณีด้วยคน ^^

  • สนใจก็นำไปประยุกต์
  • ใช้เป็นของ อ.สยามมลก็ได้นะจ๊ะ
  • พี่เต้ยไม่หวงหรอก
  • ต้องการแบบ
  • วิจัยหน้าเดียว
  • วิจัยรายบุคคล
  • วิจัยในชั้นเรียน
  • วิจัยครูผู้สอน
  • ก็เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้จ้า
  • มี file พร้อมใช้จ้า
น.ส.พัชรินทร์ เนื่องวงษา

ศูนย์ กศน.ต.หนองไผ่ล้อมให้ความรู้และเป็นกันเองกับนักเรียนมากโดยเฉพราะครูแตนและคุณครูตุ่น

อยากขอดูสารบัญงานวิจัยนะค่ะรบกวน Mail.ให้ได้หรือเปล่าค่ะ(แต่ถ้าได้ทั้งหมดก็ดีมากเลยค่ะ)จะได้ลองทำดูบ้าง

สวัสดีค่ะอาจารย์ ดิฉันเป็นครู ศรช.บ้านหนองบัวดีหมี ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น นะค่ะ ผลงานอาจารย์ดีมากค่ะเป็นแนวทางการทำวิจัยในหลายๆๆเรื่อง ยินดีที่ได้รู้จักนะค่ะ

ขอบคุณค่ะทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

สวัสดีครับพอดีผมเพิ่งบรรจุเป็นครู กศน ครับ เป็นมือใหม่จึงอยากรวกวขอคำแนะนำจากครูดาธิณี ในการทำวิจัยชั้นเรียน วิชาต่างๆ รบกวนขอเป็นไฟล์ในการดูเป็นตัวอย่างพร้อมคำแนะนำได้ไหมครับ [email protected]

รบกวนขอไฟล์วิจัยในชั้นเรียน เพื่อเป็นแบบและแนวค่ะ

รบกวนขอวิจัยหน้าเดียววิจัยรายบุคคลวิจัยในชั้นเรียนวิจัยครูผู้สอนและวิจัยอื่นๆ เพื่อเป็นแนวทางค่ะ

ขออนุญาตติดตามงาน อ.ดาริณีอีกคนนะคะ งานของอาจารย์อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคะรบกวนขอไฟล์วิจัยในชั้นเรียน เพื่อเป็นแบบและแนวค่ะ

ขออนุญาตติดตามงาน อ.ดาริณีอีกคนนะคะ งานของอาจารย์อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีคะรบกวนขอไฟล์วิจัยในชั้นเรียน เพื่อเป็นแบบและแนวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท