ดวงดาวที่ริมขอบแดน


เพราะความฝัน-ความมุ่งหวังของพวกเขา ได้ข้ามพ้นข้อจำกัดนานาที่เกิดจากปัญหาสถานะบุคคลและความเป็นชาติพันธุ์ของพวกเขาไปแล้ว ณ พื้นที่เหล่านี้ ...มีความงดงามเล็กๆ กำลังเติบโตและเบ่งบานขึ้น

 

..ดวงดาวที่ริมขอบแดน

(http://www.statelesswatch.org/node/219 )

บื้องหลังความมานะพยายามเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคปัญหานั้น อาจกล่าวได้อย่างรวบรัด แต่ชัดเจนว่า

เด็กและเยาวชนเหล่านี้เชื่อมั่นในพลังและคุณค่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พวกเขามี

ดวง อาวที่ริมขอบแดน หนังสือเล่มเล็กๆ ที่จะทำให้ท่านได้เห็นข้อเท็จจริงอันเป็นเงื่อนไขที่สำคัญของชีวิต เด็ก เยาวชน ที่ได้ชื่อว่าไร้รัฐ ไร้สัญชาติ หรือเป็นเยาวชนชาติพันธุ์ บททดสอบนานับประการ และจะได้สัมผัสถึงแรงใจอันแรงกล้าเพื่อก้าวข้ามผ่านคืนวันเหล่านั้น

ด้วย การชักชวนจากรศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร หรือ อ.แหวว เพื่อไปทำความรู้จัก และรับฟังคำแนะนำจากพี่เปา (ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร) แห่งมูลนิธิสยามกัมมาจล รวมทั้งคำชี้แนะแนวคิดในเรื่อง ‘การศึกษาเรื่องความสำเร็จ (Success Story = SS) ของเด็กและเยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติและชาติพันธุ์’ หรือที่อ.แหวว เปรียบเทียบว่าเป็นการเฟ้นหา ‘มะม่วงพันธุ์ดี’ นั้น ทำให้เรา (SWIT) ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้ทำงานอย่างลึกซึ้งในประเด็นเรื่องเด็กและเยาวชนตัดสินใจ ละมือจากงานมาลงแรงเพื่อทดลองแนวคิดนี้ในปลายเดือนกรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา

กว่า ห้าปีที่ทำงานเกี่ยวพันกับคนไร้รัฐไร้สัญชาติ รวมทั้งกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ระหว่างทางที่เราเดินไปเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาความไร้รัฐไร้ สัญชาติ ข้าพเจ้าพบว่าคนที่ประสบปัญหาดังกล่าวล้วนมีทุกเพศ ทุกวัย และบ่อยครั้งที่มักได้ยินเรื่องราวของเด็กๆ เยาวชนคนหนุ่มสาวที่บอกเล่าถึงอนาคตอันลางเลือน หลายคนอยากเรียนแต่ติดขัดทั้งเงินทุนของตนเอง หรือไม่สามารถเข้าถึงทุนการศึกษา หรือแม้กระทั่งกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อให้ได้เรียนสูงตามกำลังความสามารถเพื่อเป็นทุนรอนในการสร้างทางเลือกใน ชีวิต หลายคนเรียนจบมีความรู้ความสามารถแต่ไม่สามารถประกอบวิชาชีพได้เนื่องจากถูก จำกัดไว้เฉพาะคนสัญชาติไทย หรือบางคนแม้ไม่มีข้อกำหนดเรื่องสัญชาติแต่ก็รู้ดีแก่ใจว่าเพราะความไร้ สัญชาติก็ย่อมเป็นตัวเลือกสุดท้าย 

ท่าม กลางอุปสรรคนานับประการซึ่งพวกเขาไม่ได้เป็นผู้ก่อหรือสร้างปัญหาขึ้น แต่เป็นปัญหาของสังคมไทยที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของเด็กกลุ่มหนึ่งให้ต้องได้ รับผลกระทบนับตั้งแต่เขาถือกำเนิด เราจึงได้พบว่ามีเด็กและเยาวชนที่ไม่ยอมแพ้ ยอมจำนน แต่กลับเลือกที่จะลุกขึ้นมายืนหยัดและฝ่าฟันเพื่อก้าวให้ข้ามพ้นปัญหาและ อุปสรรคต่างๆ แม้ว่าผลลัพธ์ของการยืนหยัด ไม่ยอมจำนนนั้น จะหมายถึงชัยชนะเล็กๆ เพื่อตนเอง ครอบครัว ไปจนถึงสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบข้าง ไปจนกระทั่งสร้างความดีงามให้สังคม

และ เบื้องหลังความมานะพยายามเพื่อก้าวข้ามอุปสรรคปัญหานั้น อาจกล่าวได้อย่างรวบรัด แต่ชัดเจนว่า เด็กและเยาวชนเหล่านี้เชื่อมั่นในพลังและคุณค่าในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่พวก เขามี

ด้วย ความร่วมแรงร่วมใจจากหลายองค์กรที่ทำงานเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเด็กและเยาวชน ไร้รัฐไร้สัญชาติและชาติพันธุ์ ในพื้นๆที่ต่างๆในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ทำให้ได้มีการพูดคุยเพื่อให้เยาวชน ss นั้นได้ปรากฎตัวขึ้น นอกจากนี้พี่ๆที่เป็นพี่เลี้ยงหรือทำงานเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเยาวชนเหล่า นั้นโดยตรงยังได้ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวที่ปรากฎในหนังสือเล่มนี้

แม้ ว่านี่จะเป็นเพียงเรื่องราวของเด็กและเยาวชนเพียง 10 คน ซึ่งเป็นการรวบรวมเรื่องราวภายใต้เงื่อนไขที่เรี่ยวแรงมี แต่เราก็หวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มที่จะทำให้เรา-ท่าน มีมุมมอง สายตา สำหรับเฝ้ามองความดีงามของกันและกันข้ามผ่านเงื่อนไขแห่งตัวตนที่ล้วนเป็น สิ่งที่กำหนดขึ้น แด่ทุกความดี และความงามที่รอวันเบ่งบาน

เพราะความฝัน-ความมุ่งหวังของพวกเขา

ได้ข้ามพ้นข้อจำกัดนานาที่เกิดจากปัญหาสถานะบุคคลและความเป็นชาติพันธุ์ของพวกเขาไปแล้ว

ณ พื้นที่เหล่านี้ ...มีความงดงามเล็กๆ กำลังเติบโตและเบ่งบานขึ้น

 

.......................................................................

จัดพิมพ์โดย  “โครงการพัฒนาแนวคิดและวิธีการในการสำรวจตัวอย่างของความสำเร็จ(Success Stories-SS) และกระตุ้นความพยายามที่จะไปถึง SS ของเด็ก-เยาวชนไร้รัฐไร้สัญชาติและกลุ่มชาติพันธุ์”  ภายใต้สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ (SWIT)  เลขที่ 307/154 ซ.จรัลสนิทวงศ์ 31 ถ.จรัลสนิทวงศ์ แขวงบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย  กรุงเทพฯ 10700 สนับสนุนโดย มูลนิธิสยามกัมมาจล, เมษายน 2553 จำนวน 2,000 เล่ม

สนใจหนังสือ ติดต่อ ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว เจ้าหน้าที่สื่อสารสาธารณะ โทรศัพท์/โทรสาร   02-865-8813 , 085-1232606  E-mail; [email protected]

-----------------------------------------

ทำเผยแพร่ แจกฟรีค่ะ ดาวน์โหลดอ่านได้ด้วยที่ http://www.statelesswatch.org/sites/default/files/-1.pdf 

หมายเลขบันทึก: 401580เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 13:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าอ่านจังครับหนังสือเล่มนี้ หากพบจะซื้อมาอ่านดูครับ จะได้เข้าใจชีวิตของคนชั้นรากหญ้าของสังคมอีกประเภทหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท