ไอซีทีนำร่องส่งสินค้าโอทอปขายออนไลน์


ไอซีทีนำร่องส่งสินค้าโอทอปขายออนไลน์

ไอซีที จับมือ 6 หน่วยงาน หนุนสินค้าโอทอป เข้าตลาดอี-คอมเมิร์ซ ด้านทีโอทีทำเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะประธานกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่า ได้กำหนดนโยบายผลักดันการใช้งานอี-คอมเมิร์ซอย่างมีประสิทธิภาพ โดยร่วมกับ 6 หน่วยงานจัดทำโครงการอี-คอมเมิร์ซ เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอทอป ให้เป็นโครงการ นำร่อง ผู้ประกอบการสินค้าโอทอป สามารถ ดำเนินธุรกิจได้อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่การผลิต การขนส่งสินค้า การประชาสัมพันธ์ การจำหน่าย และการรับชำระเงิน ซึ่งจะเอื้อต่อการจำหน่ายสินค้าโอทอป

สำหรับ 6 หน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในโครงการดังกล่าว ได้แก่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ บริษัท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เพื่อจะนำสินค้าโอทอป และสินค้าในโครงการพระราชดำริ มาจำหน่ายผ่านระบบการทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-คอมเมิร์ซ) โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกค้าบัตรเครดิต และทีโอที ได้จัดทำระบบร้านค้าออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.tote-market.com เพื่อแสดงสินค้า รวบรวมคำสั่งซื้อ และฝึกอบรมให้ความรู้ทางด้านอี-คอมเมิร์ซ

นายวิเชียร ชวลิต อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนให้สัมภาษณ์ว่า การค้าขายสินค้าโอทอปบนอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะดำเนินการเอง กรมการพัฒนา ชุมชนจะเน้นไปที่การผลิตและรักษามาตร ฐานสินค้าโอทอป เพื่อให้กลุ่มผู้ผลิตระดับชุมชนมีความแข็งแกร่ง ล่าสุดได้เข้าร่วมกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อวางสินค้าโอทอปขายออนไลน์ โดย กรมการพัฒนาชุมชนจะดูแลเรื่องสินค้าและแคตตาล็อกเป็นหลัก.

หมายเลขบันทึก: 399633เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท