การสร้างมูลค่าเพิ่มจากงานวิจัยและพัฒนา


การสร้างมูลค่าเพิ่มจากงานวิจัยและพัฒนา

โดย  ดร.นันทวัฒน์

 

วันนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าฟังบรรยายเนื่องจากมีภาระบางประการที่ต้องทำให้กับที่ทำงานแต่ได้ถอดความรู้จากเอกสารที่เพื่อนร่วมชั้นได้กรุณาส่งมาให้ได้ศึกษาต้องขอขอบอย่างมาก

จุดประสงค์ของการให้ความรู้ ในครั้งนี้ก็คือ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ แนวคิด ทฤษฎี หลักการ และกระบวนการวิจัย เพื่อวิเคราะห์และเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านการ วิจัย และโครงการประยุกต์ใช้ทฤษีกระบวนระบบ ( System thinking ) รวมทั้งสร้างความรู้ โครงการเรียนรู้ค้นคว้า วิเคราะห็ในเชิงวิเคราะห์ ( Critical thinking ) เพี่อใช้ในการปรับปรุงผลงาน

            ทำไมต้องวิจัย และพัฒนา??? คำนิยามของวิจัยและพัฒนาคือการค้นคว้าความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ วิธีการ และการบริการ แล้วนำไปประยุกต์ใช้ โดยที่ความรู้ที่สร้างใหม่นั้น จำนำพาให้ผลิตภัณฑ์ วิธีการ และการบริการตรงกับที่ตลาดต้องการจริง

                การวิจัยในระดับบัณฑิตศึกษานั้นมุ่งตอบโจทย์วิจัยมากกว่าวิธีวิทยา ยอมรับความแทรกซ้อนของตัวแปรมากกว่าตัดตัวแปรทิ้ง ไม่เน้นอาจารย์ที่ปรึกษา หรือบัณฑิต แต่เน้นนักวิจัยร่วม ไม่มีปรากฏการใดในโจทย์อธิบายได้ด้วยการวิจัยหนึ่งเดียว และเน้นสร้างจิตวิญญาณการวิจัยมากกว่า ผลิตผลงานวิจัยเฉพาะกิจ พร้อมเน้นสร้างงานวิจัย Made to order มากกว่าการวิจัยเน้นจินตนาการ รวมทั้งสร้างความรู้ใหม่ที่หักล้าง ข้อเท็จจริงเดิม และเน้นการวิจัยที่มุ่งเข้าสู่เป้าหมาย มิใช่การวิจัย เพื่อวิจัย การวิจัยต้องเป็นอนัตตา

                การสร้างมูลค่าเพิ่มคือกิจกรรมใดก็ตามที่เพิ่มมูลค่าของสินค้า และการบริการสำหรับลูกค้า ดังนั้นการขายในปัจจุบันนี้ความน่าเชื่อถือส่วนบุคคลนำพาซึงความสำเร็จมากกว่า ลูกค้าต้องการซื้อสิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาพื้นฐานได้ ดังนั้นเป็นความถ้าทายอย่างมากที่จะทำงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าจริง ไม่เช่นนั้นก็จะเสียลูกค้า ดังนั้นสมการของการสร้างคุณค่าของสินค้านั้นจะเกิดได้เมื่อ มีความเข้าใจ และสร้างคุณค่าขึ้นมา รวมทั้งมีการประสานต่อไปได้อย่างดี ดังนั้นการสร้างคุณค่าของสินค้าจะต้องมีการเชื่อมต่อกับลูกค้าอย่างดี

                การสร้างคุณค่าของสินค้าต้องมีการค้นคว้า ความต้องการของลูกและพัฒนาสินค้านั้นสู่ความต้องการของลูกค้า และควรมีมาตรฐานการนำเสนอสินค้า เพื่อที่จะตัดสินได้ว่าจะมีการวางแผนอย่างไร เพื่อความเป็นผู้นำในการการผลิตสินค้าที่มีคุณค่า

 

หมายเลขบันทึก: 399239เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2010 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท