บทความ ครูกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง


ครูกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง

 

บทความ ครูกับการเป็นวิชาชีพชั้นสูง 

 

             หลากหลายปัญหาที่ครูต้องเผชิญในช่วงเปลี่ยนผ่านของการปฏิรูปการศึกษา ที่นำสิ่งใหม่จากระบบใหม่เข้ามา รวมทั้งนำสิ่งพึงใจและไม่พึงใจของระบบเก่าออกไปและวิชาชีพชั้นสูง คือการทำให้ครูมีจิตวิญญาณความเป็นครูอย่างแท้จริง โดยมีพันธะหน้าที่ในการสั่งสอนลูกศิษย์ให้เป็นคนดีและมีความรู้ ซึ่งถือเป็นภาระหน้าที่หนักหนากว่าคนธรรมดาทั่วไป ดังนั้นจึงต้องทำให้ครูยืนอยู่ในสังคมได้อย่างสง่างาม และไม่เดือดร้อนเรื่องฐานะความเป็นอยู่ เพื่อให้พวกเขาทุ่มเทพลังทั้งหมดในการสร้างเยาวชนที่มีคุณภาพและคุณธรรมการเป็นวิชาชีพชั้นสูงของครูนั้น จะต้องมีพันธะหน้าที่ต่อสังคมชัดเจน มีการให้บริการต่อสังคมที่ชัดเจน และคนที่จะก้าวเข้าสู่อาชีพครูต้องมีการศึกษา อย่างน้อยระดับปริญญาตรี และอาชีพครูต้องมีมาตรฐานจรรยาบรรณของความเป็นครู มีองค์กรควบคุม มีใบอนุญาตความเป็นครูรองรับ เพื่อจะได้บุคลากรครูที่ดี

 

            ครูรุ่นใหม่เป็นบุคลากรวิชาชีพ  ซึ่งทำหน้าที่หลักทั้งทางด้านการเรียนการสอน  และการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆ  ในสถานศึกษาของรัฐ  และเอกชน  โดยมีองค์ประกอบคุณลักษณะที่เพียบพร้อมในด้านความรอบรู้ในวิทยาการในฐานะครูและพลเมืองที่มีคุณภาพ  มีความสามารถและทักษะในด้านการเรียนการสอนที่สร้างสรรค์การเรียนรู้  สมกับเป็นบุคลากรในวิชาชีพชั้นสูง  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และบุคลิกภาพสมกับความเป็นครู  และมีความรู้อย่างลึกซึ้ง  กว้างขวางในศาสตร์สาขาที่สอน  (Subject  Matter)  อันนำไปสู่บุคลากรวิชาชีพ  ผู้ซึ่งสมควรได้รับใบประกอบวิชาชีพครู  ตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพที่สภาวิชาชีพครูจะกำหนด  การดำเนินการเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพครู  คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นวิชาชีพชั้นสูงและเป็นที่ยอมรับจากสังคมทั่วไป  เริ่มต้นตั้งแต่การปรับปรุงระบบการผลิตครูเพื่อให้การผลิตครูสอดคล้องกับสภาพความต้องการ  ความจำเป็นทั้งทางด้านปริมาณและคุณภาพโดยการพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูรุ่นใหม่ให้เข้มข้นในศาสตร์ที่สอนและหลากหลายในวิธีการสอนครูนั้นเป็นบุคคลที่มีบทบาทและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาของประเทศ ในอดีตที่ผ่านมาและปัจจุบัน ทุกประเทศที่พัฒนาแล้วได้ให้ความสำคัญกับครูโดยถือว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทในการสร้างอนาคตของชาติ ที่ครูเป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่อง ได้รับความสนใจ เป็นความใฝ่ฝันของหนุ่มสาวที่ต้องการจะเข้ามามีอาชีพเป็นครู คนเก่งๆจำนวนมากมุ่งมาเรียนครู ในขณะนั้นอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติและมีศักดิ์ศรีอย่างยิ่ง และเป็นวิชาชีพที่สามารถสร้างคนให้เป็นคนดีและมีคุณธรรมในสังคมได้และมีอนาคตที่สดใสในการดำรงชีวิตประจำวันและการที่ครูคนใดจะมีใบประกอบวิชาชีพนั้นจะต้องได้รับการฝึกประสบการณ์การสอนไม่น้อยกว่า  1  ปี  เพื่อจะได้เป็นสิ่งยืนยันว่ามีครูคนนั้นได้ผ่านการฝึกประสบการณ์มาแล้วตามกฎระเบียบของคุรุสภาและสามารถรับใบประกอบวิชาชีพได้และต้องเรียนวิชาที่จัดอยู่ในการเรียนการสอนวิชาชีพอีก   9  รายวิชาที่ต้องได้เรียนจึงจะออกฝึกประสบการณ์ได้

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 398492เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2010 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 07:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท