เกณฑ์การตัดสินการแข่งขันโดยใช้โปรแกรม GSP น่าจะเป็นงานศิลปหัตถกรรม ซึ้งแต่ละจังหวัดก็แข่งไม่พร้อมกัน อาจยังมีรายละเอียดไม่มากนัก ใครมีรายละเอียดมากกว่านี้ก็ส่งมาครับ
1. คุณสมบัติผู้เข้าแข่งขัน
1.1 นักเรียนระดับชั้น ป.4-ป.6
1.2 นักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.3
1.3 นักเรียนระดับชั้น ม.4-ม.6
2. ประเภทและจำนวนผู้เข้าแข่งขัน
2.1 แข่งขันประเภททีม ทีมละ 2 คน
2.2 จำนวนผู้เข้าแข่งขัน ระดับชั้นละ 1 ทีม
3. วิธีดำเนินการแข่งขัน และรายละเอียดหลักเกณฑ์การแข่งขัน
3.1 ส่งรายชื่อนักเรียนผู้เข้าแข่งขัน ทีมละ 2 คน พร้อมชื่อครูผู้ฝึกสอน 1 คน ตามแบบฟอร์ม ที่กำหนด
3.2 กำหนดโจทย์การแข่งขัน จำนวน 5 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน รวมคะแนนเต็ม 100 คะแนน
3.3 เวลาที่ใช้แข่งขัน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที
4. เกณฑ์การให้คะแนน คะแนนเต็ม 100 คะแนน กำหนดรายละเอียด ดังนี้
4.1โจทย์แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ GSP จำนวน 4 ข้อ ข้อละ 20 คะแนน รวม 80 คะแนน ซึ่งแต่ละข้อใช้เกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้
1) ความสมบูรณ์และถูกต้องของผลงาน 10 คะแนน
2) ขั้นตอนไม่ซับซ้อน 5 คะแนน
3) ความสวยงาม (รูปร่าง รูปทรง สี และความสมดุลของภาพ) 5 คะแนน
4.2โจทย์กำหนดให้ใช้เครื่องมือที่กำหนดให้สร้างสรรค์งานคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ข้อ
20 คะแนน
1) มีความเป็นพลวัต(เคลื่อนที่ เคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงรูปร่างได้)มีแนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์10 คะแนน
2) มีการนำเสนอที่สื่อความหมายได้สอดคล้องและเชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่อง 10 คะแนน
5. เกณฑ์การตัดสิน
ร้อยละ 80 - 100 ได้รับรางวัลระดับเหรียญทอง
ร้อยละ 70 – 79 ได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน
ร้อยละ 60 – 69 ได้รับรางวัลระดับเหรียญทองแดง
ต่ำกว่าร้อยละ 60 ได้รับเกียรติบัตร เว้นแต่กรรมการจะเห็นเป็นอย่างอื่น
ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นสิ้นสุด
6. คณะกรรมการการการแข่งขัน ระดับชั้นละ 3 – 5 คน
คุณสมบัติของคณะกรรมการ
- เป็นศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- เป็นครูที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีความเชี่ยวชาญโปรแกรม GSP
- ผู้ทรงคุณวุฒิในด้านคณิตศาสตร์
ข้อควรคำนึง
- กรรมการต้องไม่ตัดสินในกรณีสถานศึกษาของตนเข้าแข่งขัน
- กรรมการที่มาจากครูผู้สอนควรแต่งตั้งให้ตัดสินในระดับชั้นที่ทำการสอน
- กรรมการควรมีที่มาจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่นหรือหน่วยงานอื่นอย่างหลากหลาย
- กรรมการควรให้ข้อเสนอแนะเติมเต็มให้กับนักเรียนที่ชนะในลำดับที่ 1-3
สถานที่ทำการแข่งขัน
ควรใช้ห้องคอมพิวเตอร์ ที่สามารถดำเนินการแข่งขันได้พร้อมกัน
7. การเข้าแข่งขันระดับชาติ
7.1 ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด ลำดับที่ 1 - 3 จากการแข่งขันระดับภาคจะได้เป็นตัวแทนเข้าแข่งขัน
ในระดับชาติ
7.2 ในกรณีที่มีผู้ชนะลำดับสูงสุดได้คะแนนเท่ากันมากกว่า 3 ทีม ให้พิจารณาลำดับที่ตามลำดับข้อของ
การให้คะแนน เช่น มีผู้ที่ได้คะแนนข้อที่ 1 เท่ากันให้ดูคะแนนข้อที่ 2 ผู้ใดได้คะแนนข้อที่ 2 มากกว่าถือเป็น
ผู้ชนะแต่ถ้าข้อที่ 2 เท่ากัน ให้ดูคะแนนในข้อถัดไป กรณีคะแนนเท่ากันทุกข้อให้ใช้วิธีจับฉลาก
ข้อเสนอแนะในการต่อยอดในระดับชาติ ควรต่อยอดโดยการจัดค่ายพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์และโปรแกรม GSP__
ทำไมไม่มีวิธีการสร้างต้นไม้
ขอบคุณมากค่ะ เข้าบล็อกนี้แล้วได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยค่ะ
ทำไมไปแข่งไม่เห็นเหมือนกันเลยให้คะแนนเท่ากันหมดเลยและก็ยากด้วย