stitch
นางสาว สุทธิชา จิ๊ป ประสิทธิ์กสิกรณ์

7 ภัยร้ายที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านคุณ


7 ภัยร้ายที่ซ่อนตัวอยู่ในบ้านคุณ

เพราะอันตรายในบ้านเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้กระทั่งข้าวของเครื่องใช้ที่คุณไม่คิดว่ามันจะทำอันตรายกับเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของบ้านที่เพิ่งย้ายมาอยู่ใหม่ ไม่ว่าบ้านของคุณจะสร้างขึ้นใหม่หรือซื้อมาจากเจ้าของบ้านคนเดิมก็ตาม ดังนั้นคุณควรตรวจสอบข้าวของเครื่องใช้ในบ้านให้ดี ๆ ว่ามันอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานหรือไม่ และ 7 ข้อต่อไปนี้ ก็คือสิ่งที่คุณควรระวังเป็นอันดับต้น ๆ เลยค่ะ

  1. ไส้กรองฝุ่นในเครื่องดูดฝุ่น รู้หรือไม่ว่าไส้กรองเครื่องดูดฝุ่นที่มีฝุ่นจับหมักหมมอยู่ในนั้นเป็นเวลานาน เป็นฉนวนที่ทำให้ไฟไหม้ได้ง่าย ๆ หากเมื่อไหร่มันทำปฏิกิริยากับความร้อนในเครื่องดูดฝุ่นขึ้นมา ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว คุณควรหมั่นล้างไส้กรองฝุ่นบ่อย ๆ ค่ะ

  2. ขี้หนู เมื่อคุณเข้ามาอยู่ในบ้านใหม่ ๆ อย่าวางใจว่าเจ้าของบ้านคนเก่าได้ทำความสะอาดทุกอย่างหมดแล้ว ตรวจสอบให้ดี ๆ ว่ามี ขี้หนู กองอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วกำจัดมันซะ เพราะมันจะนำพาเชื้อ Hantavirus ที่สามารถลอยละล่องตามอากาศเข้าสู่ลมหายใจของคุณได้อย่างง่าย ๆ และทางที่ดีที่สุด ควรล้างบ้านแล้วถูให้เรียบร้อยไปเลยค่ะ

  3. เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำอุ่นสามารถตั้งค่าอุณหภูมิสูง ๆ ได้ตามใจคนใช้ แต่มันเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อันตรายมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการละเลยติดตั้งสายดิน นอกจากนี้ คุณควรตรวจสอบให้ดีว่าเครื่องทำน้ำอุ่นถูกตั้งไว้ที่อุณหภูมิเท่าไหร่ เพื่อที่ลูกของคุณเข้าไปใช้จะได้ไม่เจอกับน้ำที่ร้อนเกินไป หรือไฟฟ้าลัดวงจรเอาง่าย ๆ

  4. สีทาบ้าน หากคุณต้องการซ่อมแซมบ้านด้วยการทาสีใหม่ ควรขัดกำแพงให้สะอาดก่อนทาสี เพราะกำแพงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ไม่น้อยเลยล่ะ ยิ่งบ้านที่ทาสีมานานแล้วอาจจะสกปรกมากหน่อย ก็ต้องลองคิดถึงจำนวนปีที่บ้านถูกสร้างมา หรือซ่อมแซมครั้งสุดท้ายนั่นแหละ

  5. พิษจากคาร์บอนมอนอกไซด์ สารพิษที่จับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น แต่มีอันตรายกับชีวิตหากสะสมในร่างกายไปนาน ๆ โดยเฉพาะบ้านที่สร้างในเมืองใหญ่ ๆ ควรติดตั้งเครื่องเตือนก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เพื่อความปลอดภัยระยะยาวค่ะ

  6. บ้านอายุมาก ๆ ที่เจ้าของสร้างเอง แม้เขาจะอยู่มานานแล้ว แต่คุณไม่มีวันรู้ว่าระหว่างที่เขาอยู่นั้น มันเคยเกิดอุบัติเหตุใดขึ้นในบ้านบ้าง เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร เป็นต้น ดังนั้น คุณควรตรวจสอบการเดินสายไฟในบ้านและการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านให้ดี เพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยของตัวคุณและครอบครัวค่ะ

  7. กระรอก อย่าไว้ใจเจ้ากระรอกแสนน่ารักที่อาศัยอยู่บริเวณรอบ ๆ บ้านของคุณค่ะ เพราะมันมีฤทธิ์เท่า ๆ กับหนูดี ๆ นี่เอง โดยเฉพาะในเรื่องของฟันที่พร้อมจะกัดแทะสายไฟในบ้านคุณได้ง่าย ๆ โดยที่ตัวมันไม่เป็นอะไรเลย ส่วนคนที่รับเคราะห์ไปน่ะหรือ ก็คือคนในครอบครัวของคุณนั่นเอง

          "บ้าน" คือสถานที่ที่คุณต้องใช้ชีวิตอยู่ทุกวันทั้งยามหลับยามตื่น ดังนั้น อย่าละเลยในการดูแลและตรวจสอบความเรียบร้อยบ่อย ๆ นะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณและครอบครัวของคุณเองค่ะ

หมายเลขบันทึก: 396664เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

พี่เป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ที่นี่่ค่ะ และพอดีได้เห็นบล็อกที่น้องเขียนเลยอยากจะแนะนำให้น้องลองสมัครใช้งานที่เว็บไซต์http://Learners.in.th แทนการใช้งานที่เว็บไซต์ GotoKnow.org แห่งนี้ค่ะ

เนื่องจากเว็บไซต์ GotoKnow.org เปิดให้บริการแก่กลุ่มคนทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ พี่เลยอยากให้น้องใช้งานที่http://Learners.in.th แทนค่ะ เพราะที่ http://Learners.in.th มีกลุ่มนักเรียนนักศึกษาใช้งานอยู่ ซึ่งจะเหมาะกับน้องๆ มากกว่าใช้งานที่ GotoKnow.org

พี่รบกวนน้องแจ้งเพื่อนๆ และแจ้งอาจารย์ให้ทราบด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท