ความคิดเห็นเมื่อได้ดู TV ใน Thaiteachers


      เรื่อง  การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78   (ชุมชนคีรีวงค์)

             รู้สึกว่ากระบวนการเรียนการสอนของคุณครูวิทยาศาสตร์ที่โรงเรียนแห่งนี้มีความน่าสนใจมาก  เด็กนักเรียนน่าจะชอบ ได้ชมแล้วก็รู้สึกอยากที่จะไปเป็นเด็กนักเรียนของโรงเรียนแห่งนี้ด้วย เพราะคุณครูมีการใช้กระบวนการในการสอนนักเรียนที่น่าสนใจมาก   ตรงกับหลักสูตรการเรียนการสนอให้ปัจจุบันนี้ คือ การสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ  เปิดโอกาสให้เด็กได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง  ใช้ธรรมชาติและสิ่งที่มีอยู่ในชุมชนมาเชื่อมโยงกับบทเรียนในการสอนนักเรียน  มีการนำวิชาต่างๆ มาประยุกต์เข้าด้วยกันทำให้เด็กได้เรียนรู้ในหลายๆ ในสาระวิชาเดียวกัน  เป็นการบูรณาการวิชาวิทยาศาสตร์เข้ากับวิชาอื่นได้อย่างลงตัว  มีการส่งเสริมให้นักเรียนได้รู้จักคิดอย่างเป็นระบอบ เพื่อให้ได้ซึ่งผลการทดลองที่ถูกต้อง  และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในชีวติประจำวันของนักเรียน  เป็นความรู้แบบคงทนที่จะติดตัวนักเรียนตลอดไป  นับว่าการเรียนการสอนของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78  เป็นแบบอย่างการจัดการเรียนรู้ให้กับโรงเรียนต่างๆ ได้อย่างดี

 

      เรื่อง  การสอนเด็กอนุบาล ของโรงเรียนต่างประเทศ

              กระบวนการเรียนการสอนของโรงเรียนคุณครูมีความเอาใจใส่นักเรียนเป็นอย่างดี โดยมีการศึกษาผู้เรียนเป็นรายบุคคลทำให้ทราบว่านักเรียนแต่ละคนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  เช่น ตัวอย่างของ ชาร์ลี  เป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง ครูได้สังเกตเห็นว่าเขามักจะไม่ชอบการเรียนในห้องเรียน เมื่อครูให้ทำงานจะเกิดอาการเบื่อหน่าย  และเวลาทำงานมักจะหันไปมองเพื่อนตลอดเวลา เพราะเขาขาดความมั่นใจ แต่เมื่อพาออกไปนอกห้องเรียนเขารู้สึกมีความสุขมาก  เมื่อเข้าห้องเรียนอาการของเขาก็เหมือนเดิม  ครูจึงกระตุ้นโดยการพูดถึงเรื่องที่พาไปเที่ยวว่าเขาเห็นอะไรบ้าง แล้วให้เขาเขียนในสิ่งที่เขาเห็น  และออกไปพูดหน้าชั้นเรียนด้วยความมั่นใจ  ดังจะเห็นได้ว่าการ สร้างความมั่นใจให้กับผู้เรียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่ครูไม่ควรละเลย  

หมายเลขบันทึก: 395538เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีนะกุ้ง

เข้ามาทักทายนะ

ค่อยเจอกันอาทิตย์หน้านะ

บายๆๆ

ครั้งแรกที่เจอกัน สวัสดีครับ..................

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท