10 วิธีการเตรียมตัวก่อนสอบ


10 วิธีการอเตรียมตัวก่อนสอบ

สวัสดีคะ ช่วงนี้ก็ใกล้สอบกันแล้ว งานก็เยอะจัง หลายๆคนก็เป็นเช่นนี้ใช่มั้ยค่ะ

ไม่รู้จะนำวิธีไหนมช่วยเราได้บ้าง

วันนี้ก็เลยนำวธี การเตรียมตัวสอบมาฝากกันคะ

1. ตั้งใจแน่วแน่ เชื่อมั่นในตัวเอง สร้างกำลังใจในการอ่านหนังสือ เอาชนะความเกียจคร้าน งดกิจกรรมอื่นๆ เลิกเที่ยว เลิกดื่ม เลิกสร้างบรรยากาศที่ไม่ใช่การเตรียมสอบ เลิก chat ตอนดึกๆ เลิกเม้าท์โทรศัพท์นานๆ ตัดทุกอย่างออกไป ปลีกวิเวกได้เลย ต้องทำให้ได้ ถ้าไม่ได้อย่าคิดเลยว่าจะสอบติด

2.ตัดสินใจให้เด็ดขาด ต่อไปนี้จะทำเพื่ออนาคตตัวเอง บอกเพื่อน บอกพ่อแม่ บอกทุกคนว่า อย่ารบกวน ขอเวลาส่วนตัว จะเปลี่ยนชีวิต กำหนดชีวิตตัวเอง จ เพราะเราต้องการมีอนาคตที่กำหนดได้ด้วยตัวเอง

3. เขียนอนาคตตัวเอง สร้างเป้าหมายให้ชัดเจน เขียนป้ายตัวใหญ่ๆ ติดไว้ข้างห้องเลยว่าจะเรียนต่อคณะอะไร จบแล้วจะเป็นอะไร วิเคราะห์ว่าเรามีความชอบและถนัดสาขาวิชาไหน แล้วลองเลือกมาเก็บไว้ โดยเลือกตามความถนัด ไม่เลือกตามเพื่อน ตามใจพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือตามกระแสนิยม

4. เตรียมความพร้อม เตรียมตัว สรรหาหนังสือ หาอาจารย์ติว หาเพื่อนคนเก่งๆ มาติว หาหนังสือมาให้ครบทุกเนื้อหาที่จะต้องสอบ เตรียมห้องอ่านหนังสือ โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ ให้พร้อม

5. วางแผนการใช้ชีวิต วางแผนการอ่านหนังสือ  ออกแบบชีวิตว่า วันหนึ่งจะทำอะไร พยายามใช้เวลาในการอ่านให้มากที่สุด วางแผนว่าจะอ่านวิชาไหนก่อน ควรเริ่มจากวิชาที่ชอบ เรื่องที่ถนัด ถ้าท้อก็ให้ลืมตาดูป้าย ต้องอ่านจริงจัง วิธีการคือ อ่านทุกเมื่อที่มีโอกาส หนังสือต้องติดตัวตลอด ว่างเมื่อไรหยิบมาอ่าน อย่าปล่อยให้ว่างจนไม่รู้จะทำอะไร ที่สำคัญอ่านแล้วต้องมีโน้ตเสมอ ในช่วงอ่านหนังสือจะพบอุปสรรค์มากมาย เช่น ขี้เกียจ ง่วง เบื่อหน่าย ต้องผ่อนคลายโดยออกมาสูดอากาศนอกห้อง กินขนม ดูทีวี ฟังเพลง พูดคุยกับครอบครัว เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือเล่นดนตรีซักพัก แล้วค่อยเริ่มต้นอ่านใหม่ ต้องเชื่อว่าเราทำได้ และสร้างกำลังใจอยู่ตลอดเวลา
6. สร้างกำลังในให้ตัวเองอย่างต่อเนื่อง หากท้อให้มองภาพอนาคตตัวเอง นึกถึงวันรับปริญญา วันที่พ่อแม่ดีใจที่สุดในชีวิต ต่อไปนี้ต้องทำเพื่อท่าน อย่าเห็นแก่ตัว อย่าขี้เกียจ อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เลิกนิสัยเดิมๆ เสียทีย้ำกับตัวเองว่า เราต้องกำหนดอนาคตตัวเอง เราต้องทำได้ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ บอกกับตัวเองอย่างนี้ทุกวัน
7. ทำตารางสอบ โดยจดวันและเวลาที่สอบไว้ให้ชัดเจน
8. อ่านตำราโดยจัดลำดับตามตารางสอบ โดยเริ่มอ่านจากวิชาที่สอบวันแรก ไปจนวันสุดท้าย และควรอ่านให้จบก่อนถึงวันสอบประมาณ 4 วันหรือมากว่านั้น และอ่านทบทวนอีกครั้งในวันสุดท้ายก่อนที่จะถึงวันสอบ
9. พูดคุยกับเพื่อนๆ ไม่ใช่ชวนกันคุยเรื่องแฟชั่น เสื้อผ้า แต่เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่จะสอบ ถ้าให้ดีควรหากลุ่มเพื่อนสนิทแล้วอ่านพร้อมกัน เมื่ออ่านจบก็ซักถามส่วนที่ไม่เข้าใจเพื่อจะได้เป็นการทบทวนความรู้ให้เพื่อน และเพิ่มความเข้าใจให้ตนเองด้วย
10. ค้นคว้าเพิ่มเติม ในกรณีที่เรายังไม่เข้าใจในเนื้อหาที่อ่านอย่างถ่องแท้ ก็ควรค้นคว้าเพิ่มเติมจากตำรา หรืออาจารย์ผู้สอน และจดบันทึกข้อควรจำที่สำคัญ เพื่อทำความเข้าใจก่อนสอบ


ขอบคุณhttp://www.teatreeclub.com/lifestyle_read.php?id=142

หมายเลขบันทึก: 393794เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท