chan
นาย ชาญวิเศษ ชาญ สีลากุล

ทักษะการบริหาร


ทักษะการบริหาร

 ทักษะการบริหาร  หมายถึง   ความสามารถในการบริหารงานของผู้บริหารตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากองค์การอย่างรวดเร็วและถูกต้อง  โดยใช้ทรัพยากรบุคคลและอื่นๆ ที่มีอยู่ โดยผ่านกระบวนการทางการบริหารอย่างมีระบบ  เพื่อให้การปฏิบัติงานบรรลุตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป  ทักษะบริหารตามแนวคิดของแคทซ์  แบ่งออกเป็น  3  ด้าน  คือ  ทักษะด้านความคิดรวบยอด   ด้านมนุษยสัมพันธ์  และด้านเทคนิค         

1.   ทักษะด้านความคิดรวบยอด (Conceptual  Skills)  หมายถึง  ความสามารถในการมองเห็นภาพรวมของกระบวนการทำงาน  และความสัมพันธ์ของงานในโรงเรียนตลอดจนสามารถคาดคะเนผลของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ผู้บริหารมองเห็นความสำคัญของระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อใช้ในองค์กร จนเกิดการพัฒนาทำให้โรงมีชื่อเสียงทางด้านเทคโนโลยี

             2.   ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human  Skills)  หมายถึง  ความสามารถในการเข้าใจธรรมชาติของคน  เข้าใจพฤติกรรมของผู้ปฏิบัติงานและเหตุผลในการกระทำของบุคคลเหล่านั้น  สามารถที่จะใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมแก่ผู้ร่วมงานเพื่อชักจูงใจให้เขาเหล่านั้นปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง  ตามที่ผู้นำต้องการ  ผู้บริหารเป็นนักประสานงานชั้นยอดเพราะสามารถประสานงานทั้งบุคลากรภายในโรงเรียนและบุคลากรภายนอกในการร่วมกันพัฒนาระบบ ICT  จนเป็นรูปธรรม ทั้ง 4 ยุทธศาสตร์

              3.   ทักษะด้านเทคนิค (Technical  Skills)  หมายถึง  ความสามารถด้านการทำงาน  มีความรู้ความเข้าใจในงาน  จัดเป็นความสามารถด้านปฏิบัติงานเฉพาะอย่างที่ผู้นำในหน่วยงานจะต้องรู้  แม้จะไม่ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง  ทักษะหรือความสามารถในด้านนี้หาได้ด้วยการศึกษาอบรม  การฝึกงาน  หรือการเรียนรู้จากประสบการณ์โดยตรงของตนเอง  ผู้บริหารเลือกใช้บุคลากรตรงกับความสามารถและมีการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง  และมีการสร้างเครือข่ายโดยมีการร่วมมือกับภาครัฐ  เอกชน  ชุมชนและท้องถิ่น 

คำสำคัญ (Tags): #ทักษะการบริหาร
หมายเลขบันทึก: 393444เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท