การจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน


 การจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน

ความหมายของแฟ้มสะสมผลงาน

     แฟ้มสะสมผลงาน  เป็นการรวมรวมข้อมูลต่างๆ ที่ผ่านมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งได้แก่  ประวัติ  ผลการเรียน  การทำกิจกรรมต่างๆ  ความสามารถพิเศษ  ความสนใจ  ฯลฯ

ประโยชน์ของการจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน

    1.  เพื่อเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ ของตนเอง

    2.  เพื่อทราบพัฒนาการด้านต่างๆ ของตนเอง ทั้งด้านสติปัญญา  ด้านสังคม  ด้านความถนัด ฯลฯ

    3. เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการสัมภาษณ์ในการศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและระดับอุดมศึกษา

ส่วนประกอบของแฟ้มสะสมผลงาน

     ส่วนที่ 1  ด้านบุคลิกภาพ ( Personality ) เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว  ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัว  ทัศนคติ  ความสนใจ  ฯลฯ

ตัวอย่างการเขียนประวัติส่วนตัว  

     ส่วนที่  2  ด้านสติปัญญา ( Intellectual ) เป็นการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลการเรียน  ใบงาน  หรือผลงานที่น่าสนใจ  หากเป็นชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่สามารถเก็บรวบรวมไว้ในแฟ้มสะสมผลงานได้  นักเรียนสามารถใช้ภาพถ่ายแทนได้

ตัวอย่างผลการเรียนและใบงาน

     ส่วนที่  3  ด้านสังคม ( Socialization )  เป็นการรวบรวมภาพถ่ายการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมทั้งในและนอกโรงเรียน  เช่น  การปลูกป่าชายเลน  การทำกิจกรรมจิตอาสา  การเป็นพิธีกรงานโรงเรียน ฯลฯ พร้อมเขียนบรรยายภาพเกี่ยวกับข้อมูล / ความรู้สึก / ประโยชน์ที่ได้ทำกิจกรรมนั้นๆ

ตัวอย่างภาพที่เข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม 

     ส่วนที่  4  ด้านความสามารถพิเศษและความถนัด ( Apttitude ) ประกอบด้วยภาพเกี่ยวกับความสามารถพิเศษและความถนัดของตนเอง เช่น ความสามารถด้านดนตรี ศิลปะ  กีฬา

ตัวอย่างภาพความสามารถพิเศษ

     ส่วนที่  5  ภาคผนวก  เป็นการเป็บรวบรวมวุฒิบัตร  ประกาศนียบัตร  ภาพเหรียญรางวัล  ภาพถ้วยรางวัล  เอกสารจากสิ่งพิมพ์  วารสาร หรือหนังสือพิมพ์ เป็นต้น 

ตัวอย่างภาพเหรียญรางวัลและประกาศนียบัตร

คำสำคัญ (Tags): #แฟ้มสะสมผลงาน
หมายเลขบันทึก: 393135เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท