ส่งใบงานที่ 1


ใบงาน 1

อธิบายความหมายของคำสำคัญดังต่อไปนี้ พร้อมกับยกตัวอย่าง

(ศึกษากรณีศึกษาการจัดนวัตกรรมและสารสนเทศในสถาบันการศึกษา)

 

  • การจัดการ/การบริหาร

คือ ความสามารถในการบริหารกระบวนการ (Process) อย่างเป็นระบบ เป็นการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการขององค์กรนั้น ซึ่งต้องมีการวางแผน กำหนดการ และจัดการทรัพยากรภายในองค์กร เพื่อให้บรรลุถึงวัตถุประสงค์ ขององค์กรนั้นๆ อย่างประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ตัวอย่าง

การมอบหมายหน้าที่การงานของบุคลากรในสถานศึกษา ตามสายงานการบังคับบัญชา  โดยมีการแบ่งงานของแต่ละบุคคลทำหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมาย และมีการวางแผนการทำงานของแต่ละงาน โดยทำงานอย่างเป็นระบบ มีระเบียบแบบแผน และมีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรนั้น ๆ  ทำงานสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ขององค์กรได้เป็นอย่างดี

  •  นวัตกรรม     in+novare (latin) กลายเป็น+ทำให้ใหม่              

             Make changes...new  methods, ideas, or products

คือ  การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย

ตัวอย่าง 

การทำปุ๋ยชีวภาพ  เกษตรอินทรีย์ภายในโรงเรียน  เป็นสิ่งที่ทางโรงเรียนได้คิดค้นทำขึ้นใหม่ เพื่อใช้ในการประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้เทคโนโลยี การงานและพื้นฐานอาชีพ  ทำให้ผู้เรียนสามารถปฏิบัติด้วยตนเองและทำเพื่อนำไปใช้ในครอบครัว และเผยแพร่ให้ประชากรในท้องถิ่นนำไปใช้ประโยชน์ต่อการทำเกษตรกรรมของชาวนา และนำมาประกอบการผลิตผักปลอดสารพิษ และนำไปใช้ในโครงการอาหารกลางวัน เพื่อใช้ประกอบอาหารของนักเรียนได้อีกทางหนึ่งด้วย

  •  เทคโนโลยีการศึกษา

คือ  ศาสตร์ว่าด้วยวิธีการหรือศาสตร์ที่ว่าด้วยการจัดการ หรือการจัดแจงสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดระบบใหม่และเป็นระบบที่สามารถนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือเจตนารมณ์ที่ตั้งใจไว้ได้ ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจต่อการเรียนการสอน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน

ตัวอย่าง

การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้ ทีวีเอาว์  เป็นการสอนโดยการต่อวงจรทีวีให้เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ สามารถนำข้อมูลเสนอหน้าจอโทรทัศน์ได้ นักเรียนสามารถใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

  •  ข้อมูล

 คือ  ข่าวสาร เอกสาร ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล สิ่งของหรือเหตุการณ์ที่มีอยู่ในรูปของตัวเลข ภาษา ภาพ สัญลักษณ์ต่างๆ ที่มีความหมายเฉพาะตัว ซึ่งยังไม่มีการประมวลไม่เกี่ยวกับการนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่าง

ข้อมูลคะแนนผลการเรียนของนักเรียนรายชั้นเรียน เป็นการเก็บคะแนนดิบของแต่ละคนและและนำมาประมวลข้อมูลทั้งหมดออกเป็นตัวเลขที่เป็นผลการเรียนของนักเรียน  และสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลสารสนเทศต่อไป

  •  สารสนเทศ
คือ  ข้อมูลต่างๆ ที่ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือมี การประมวลหรือวิเคราะห์ผลสรุปด้วยวิธีการต่างๆ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความสัมพันธ์กัน มีความหมาย มีคุณค่าเพิ่มขึ้นและมีวัตถุประสงค์ในการใช้งาน
ตัวอย่าง
      การเก็บข้อมูลผลการเรียนของนักเรียน และรวบรวมข้อมูล ประมวลข้อมูล  และนำมาสรุปผล 
     ออกเป็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
 
  •  ระบบสารสนเทศ

คือ  กระบวนการจัดเก็บรวบรวมข้อมูลซึ่งทำให้เป็นสารสนเทศ การจัดเก็บและการนำเสนอสารสนเทศให้เป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์

ระบบสารสนเทศจึงเป็นระบบที่ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อปฏิบัติการเกี่ยวกับข้อมูลตังต่อไปนี้
   1. รวบรวมข้อมูลทั้งภายใน ภายนอก ซึ่งจำเป็นต่อหน่วยงาน
   2. จัดกระทำเกี่ยวกับข้อมูลเพื่อให้เป็นสารสนเทศที่พร้อมจะใช้ประโยชน์ได้
   3. จัดให้มีระบบเก็บเป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกต่อการค้นหาและนำไปใช้
   4. มีการปรับปรุงข้อมูลเสมอ เพื่อให้อยู่ในภาพที่ถูกต้องทันสมัย

ตัวอย่าง

การเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคล  ซึ่งจะมีการจัดทำข้อมูลและนำข้อมูลจัดเก็บให้เป็นระบบทำให้เกิดความสะดวกต่อการทำงาน ผู้ทำงานสามารถที่จะจัดเก็บและนำมาสืบค้นได้ตามความต้องการและเกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ สามารถนำมาตรวจสอบ ประมลผล จัดเก็บลนำไปใช้ได้อย่างเป็นระบบ

  •  ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา

คือ  ระบบที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยในการรวบรวม จัดเก็บ หรือจัดการกับข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ข้อมูลนั้นกลายเป็นสารสนเทศที่ดี สามารถนำไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจได้ในเวลาอันรวดเร็วและถูกต้อง

  •  การสื่อสาร

คือ  กระบวนการแลกเปลี่ยนข่าวสาร เกิดขึ้นโดยการถ่ายทอดสารจากบุคคลฝ่ายหนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ส่งสารผ่านสื่อหรือช่องทางต่าง ๆ ไปยังผู้รับสารโดยมี วัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง”

ตัวอย่าง

การใช้การเรียนการสอนผ่านดาวเทียม  ไกลกังวล   ซึ่งสามารถให้ประกอบการเรียนการสอนกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี ช่วยให้การสอนสะดวก  สามารถเรียนตามรายวิชาตรงกับแผนการเรียนการสอน

  •  เครือข่าย

คือ เป็นรูปแบบทางสังคมที่เปิดโอกาสให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์การเพื่อการแลกเปลี่ยน การสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และการร่วมกันทำงานโดยมีฐานะเท่าเทียมกัน

ตัวอย่าง

การเป็นโรงเรียนเครือข่าย มีโรงเรียนหนึ่งเป็นโรงเรียนที่มีหน้าที่หลักเป็นโรงเรียนต้นแบบและมีโรงเรียนในเครือข่ายที่สามารถติดต่อประสานงาน ทำงานร่วมกัน แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สามารถติดต่อประสานกับโรงเรียนต้นแบบ ที่เป็นเครือข่ายเดียวกันได้ โดยผ่านการสื่อสารที่เป็นระบบ

  •  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คือ  กิจกรรมต่าง ๆ ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเหมาะสม  เพื่อให้บรรลุผลตามที่ต้องการ

ตัวอย่าง

การใช้ CD  และ VCD  สำหรับใช้สื่อสารการเรียนการสอน ที่ผู้เรียนสามารถมองเห็นข้อมูลที่เป็นภาพ ตัวอักษร เคลื่อนไหวได้และสามารถปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้อง และเกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ  ที่น่าสนใจ เกิดความคิดและจินตนาการการเรียนรู้ที่ได้รับ

  •  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

คือ   การนำ เอาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์และ      เครือข่ายโทรคมนาคมที่เชื่อมต่อกัน สำ หรับใช้ในการส่งและรับข้อมูล และมัลติมีเดียเกี่ยวกับความรู้ โดยผ่านกระบวนการประมวลหรือจัดทำ ให้อยู่ในรูปแบบที่มีความหมายและความสะดวกมาใช้ประโยชน์สำหรับการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อให้คนไทยสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #ส่งใบงาน
หมายเลขบันทึก: 392494เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท