หลังจากราดสาร 2 เดือน


ดูแลดอกลำไย

    คงเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า ต้นลำไยที่ทุกท่านราดสารในช่วงเดือนกรกฎาคมนั้น ได้ผลออกมาเช่นไร บางท่านลำไยออกดอกจนไม้ค้ำที่ค้ำอยู่นั้นออกดอกด้วย บางท่านก็ออกดอกมาจนเจ้าของสวนทำใจไม่ได้ แต่หลังจากที่ผมได้สังเกตุสวนลำไยแถบ ต.บ้านตาล อ.ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ คือที่ผมอาศัยอยู่นี้นั้น ปีนี้ท่านที่ทำการราดสารในช่วงปลายเดือนมิถุนายน-เดือนกรกฎาคมนั้น ต้นลำไยแทบจะทุกที่ จะให้ผลออกมาในทางบวกทุกที่ คือการออกดอกประมาณ 85-90 เปอร์เซนต์ บางท่านออกดอกทั้งต้น ทั้งสวนทำให้ท่านเกษตรกรยิ้มหน้าบาน คิดถึงตอนที่จะขายผลผลิตกันแล้ว แต่ท่านอย่าลืมนะครับว่า ในเมื่อออกดอกมาเยอะขนาดนั้นแล้วราคาจะเป็นเช่นไร ซึ่งในที่นี้ทางผู้เขียนยังหวังว่าราคาน่าจะอยู่ในระดับที่เกษตรกรยิ้มได้(เนื่องจากลงทุนมามากแล้ว) 

     และทางผู้เขียนอยากจะให้ทุกท่านระวังแมลงที่จะมาทำลายช่อลำไยของทุกท่านให้ดี เนื่องจากฝนตกหนักมากในช่วงนี้ หนอนเจาะขั้วเป็นแมลงที่น่ากลัวค่อนข้างมาก(สวนผมระบาด)แต่ก็มีสารเคมีที่จะมาแนะนำคือ อะบาเม็กตินเป็นสารเคมีที่ทำลายได้แม้มันจะอยู่ในมุ้ง(ใยของมันเอง)ถ้าบอกในทางบ้านๆคือเป็นสารเคมีประเภทดูดซึมแต่ตายแน่ๆ ดีกว่าไซเปอร์เมททินที่ออกฤทธิ์ในแบบที่โดนตัวตาย(สารเคมีประเภทน็อคโดนเป็นตายแต่หนอนประเภทนี้มันจะอยู่ในรังของมันสารเคมีประเภทนี้จึงค่อนข้างที่จะไม่ได้ผล) แต่ใช้มากกว่าประมาณ 300-350 cc. ในขณะที่ไซเปอร์เมททินนั้นใช้ประมาณ 100-150 cc. ต่อน้ำ 200 ลิตร ไม่ควรใช้มากกว่านี้เพราะแมลงมันตายตั้งแต่ความเข้มข้นที่ฉลากข้างขวดแนะนำแล้ว(เกษตรกรส่วนใหญ่กลัวแมลงไม่ตายต้องการความแน่นอน) ที่จริงแล้วมันเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตให้สูงขึ้น และทางผู้เขียนไม่อยากแนะนำให้ท่านใช้เมโทมิลเพราะเป็นสารเคมีที่อันตรายและทางการจัดอยู่ในหมู่ของสารเคมีที่ต้องห้าม แต่สารเคมีประเภทนี้ได้ผลดีมาก ดังนั้นหากท่านจะใช้สารเคมีทุกประเภทควรป้องกันให้ดีที่สุด เพื่อตัวของท่านเอง และเพื่อให้การใช้สารเคมีได้ผลมากที่สุด ควรใช้สารจับใบผสมลงไปด้วย สำหรับที่สวนของผู้เขียนเองนั้น ใช้ของบริษัทเจียไต๋ ยี่ห้อเบสมอร์ เพราะใช้มานานแล้วและได้ผลดีด้วย(ไม่ได้โฆษณาให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายนะครับ) เพราะติดทน แห้งไว ทนการชะล้างของฝน เหมาะสำหรับฤดูกาลนี้มาก และถ้ามีโอกาสทางผู้เขียนจะนำรูปของสวนลำไยของตนเองมาให้ทุกท่านได้ชมครับ สุดท้ายนี้หากท่านมีข้อเสนอแนะ หรือข้อแนะนำ เชิญแนะนำทางผู้เขียนได้ ณ ที่นี้เลย

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 392221เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

มีเรื่องอยากจะเรียนถาม พอดีว่าราดสารลำใย ประมาณ วันที่ 10/5/2011 ตอนนี้ก็ได้ เดือนนิดๆ ราดโดยใช้วิธีราดพื้น

และฉีดใบตาม แต่ว่าผิดพลาดตรงที่ต้องฉีดใบสองรอบ แต่ดันฉีดแค่รอบเดียวแล้ว ดึงดอกเลย ปรากฏว่าตอนนี้รู้สึกว่า พลังของสารมันจะไม่พอ จะมีวิธีแก้ใขอย่างไรค่ะ

อยากขอคำแนะนำหน่อยจ้า อยู่ฮอด แนะนำที่ซื้อสารหน่อยได้ มั้ยคะ ตอนนี้ที่ขายๆกันมีหลายสูตรหลายราคาเกินเลือกไม่ถูกกลัวเจอของปลอม รบกวนตอบด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

สำหรับ @คนฮอดเจ้า เป็นคนบ้านเดียวกัน ผมอยากจะแนะนำให้ท่านคือ ซื้อสารโพแทสเซียมคลอเรต ที่มีราคา มากกว่า 2500 ต่อ 1 ถัง เพราะอย่างน้อยเปอร์เซนต์จะเต็ม แต่ตอนนี้ ถังละ 1800-2000 มีมากมาย บางสวนใช้ราดออกมากกว่า สวนที่ใช้สารถังละ 2500-3000 เสียอีก แต่ที่แน่ๆคือ ต้นลำไยของท่านต้องสมบูรณ์ ก่อนจะราดสาร และต้องไม่ราดสารขณะที่ฝนตก หรือในขณะที่กำลังแตกใบอ่อน เพราะเปอร์เซนต์ในการออกดอกจะลดลง หากท่านไม่ต้องการให้ลำไยแตกใบอ่อนระหว่างที่ราดสาร แนะนำให้ท่านใช้ สารเอททีฟอน ผสมลงในถัง 200 ลิตร ในอัตรา สาร 4 ขีด(แล้วแต่ท่านแต่ไม่ควรเกิน 5 ขีด)+สารเอททีฟอน 100 ซี.ซี พ่น หลังราดสาร 2 -3 ครั้งหลังราดสาร 1,3,5 วัน จะช่วยลดการแตกใบอ่อนของลำไยได้ สำหรับปีนี้จากที่ได้เห็นมา ลำไยในแถบตำบลบ้านตาล อันเป็นบ้านเกิดของผู้เขียนนี้ จะออกดอกดีกันทุกสวน และราคาปีนี้ ดีมากเสียด้วย เพราะตอนนี้ท่านที่ราดสารเดือน มีนาคม-เมษายน นั้น ส่วนมากจะได้ขายแล้ว โดยโกดัง(โล้ง) เริ่มมาหาซื้อแล้ว

ขอบคุณ คฺณหนุ่มดอยเต่ามากนะคะสำหรับคำแนะนำ คิดว่าจะใส่สาร อาทิตย์หน้าค่ะ สารแอททีฟอนหาซื้อได้ตามร้านขายปุ๋ย ยา ใช่มั้ยคะ

ผมเพิ่งปลูกลำไย มาใด้2ปี ยั้งไม่มีความรู้เรื่องการราดสาร คนตอยเต่าให้ความรู้ผมมากเลย ซึ่งผมก็ไม่เคยรู้มาก่อน ขอขอบคุณคนดอยเต่ามากครับ

ขอบคุณมากเลยครับสำหรับบทความ และการโต้ตอบของสมาชิก โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นชาวสวนมือใหม่ที่วางแผนจะมาทำลำไยนอกฤดู ขอให้กำลังใจครับทุกคนครับ

ตอนนี้ใส่สารได้เดือนกว่าแล้ว เริ่มแทงยอดผ้องละ แต่กั๋วมันบ่อดีเพราะอากาศมันเย็น ขอวิธีบำรุง ฉีดยาได้ก่อเจ้า เพราะทำต่อจาก ป้อกับแม่ บ่อค่อยมีความรู้เรื่องนี้ตะใด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท