ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน
ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน เกาะติดชุมชน สิทธิชุมชน สิทธิพลเมือง

บทบรรณาธิการ ฉบับที่ ๕


ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ยังแต่เรื่องวุ่นๆ บ้านของบรรณาธิการรับแขกไม่ขาดสาย ยังไม่นับรวมจากโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาอย่างเหลือล้น จนแทบไม่ได้ทำอะไร (ไม่ได้ขี้โม้) หลังจากนี้เพื่อความสะดวกหากติดต่อกองบรรณาธิการโปรดติดต่อที่เบอร์ ๐๘๗-๓๘๑๒๕๑๗ ครับ จะมีสาวๆ เสียงหวานๆ หน้าใสๆ คอยรับโทรศัพท์

บทบรรณาธิการ ฉบับที่ ๕

ศูนย์ข่าวพลเมือง ฅนคอน ฉบับที่ ๕ พฤษภาคม ๕๓

        พฤษภาคม ช่วงวุ่นๆ ของพื้นที่และของบรรณาธิการ 

        ช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ยังแต่เรื่องวุ่นๆ บ้านของบรรณาธิการรับแขกไม่ขาดสาย ยังไม่นับรวมจากโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาอย่างเหลือล้น จนแทบไม่ได้ทำอะไร (ไม่ได้ขี้โม้)  หลังจากนี้เพื่อความสะดวกหากติดต่อกองบรรณาธิการโปรดติดต่อที่เบอร์  ๐๘๗-๓๘๑๒๕๑๗ ครับ จะมีสาวๆ เสียงหวานๆ หน้าใสๆ คอยรับโทรศัพท์

        เรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหิน ที่ให้ทางศูนย์ข่าวช่วยเกาะติดข้อมูลและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เรื่องนี้เต็มที่ครับ เอาแบบตามเป็นเงาตามตัวและเกาะติดอย่างเข้มข้นครับ

        เรื่องหัวหน้าหน่วยอุทยานเขานัน หน่วยน้ำตกหินท่อ ต.กลายที่ถูกสั่งย้ายเข้าจังหวัดด้วยเรื่องต้นไม้ต้นเดียว งานนี้ชาวบ้านบุกพบหัวหน้าป่าไม้จังหวัดพร้อมเรียกความเป็นธรรมให้ส่งกลับภายในหนึ่งเดือน ดีใจแทนหัวหน้าหน่วยที่ชาวบ้านช่วยออกมาปกป้องนะครับ ข้าราชการแบบนี้หายากกกกกกกกก

        เรื่อง บริจาคที่ดินสร้างถนน บริเวณหน้าอำเภอสิชล บริจาคที่ไปแล้ว ทางอำเภอรับปากว่าจะสร้างถนนใหม่ให้ผ่านมาหลายปี ไม่สร้างใหม่แถมยังเอารถสิบล้อขนดินวิ่งอีก หน้าแล้งเป็นฝุ่น หน้าฝนเป็นโคลน กลายเป็นบริจาคให้นายทุนวิ่งเล่นไปซะงั้น จะตามข่าวและเจาะลึกให้ครับผม

        เรื่องการขอรับสัมปทานเลี้ยงหอยแครงที่อ่าวท่าศาลา ระดับนายพันพยายามติดต่อเข้ามา เรื่องนี้ขอแจ้งว่า ที่อ่าวท่าศาลานั้น เรื่องการสัมปทานเลี้ยงสัตว์น้ำชนิดใดๆจะกระทำไม่ได้ เพราะ อบต.และชาวบ้านระงับไว้นานแล้ว อีกทั้งข้อบัญญัติท้องถิ่นที่นี้ ห้ามเครื่องมือคราดหอย เลี้ยงได้ต้องจับด้วยมือ และต้องเป็นคนในชุมชนดำเนินการเอง มีนอมินีมาลงทุนให้ก็มิได้ นายก อบต.ท่าศาลา บ่นๆว่า ไม่อยากให้เหมือนสุราษฎร์ธานี อยากเหลือพื้นที่ไว้ให้ชาวบ้านได้ทอดแห และวางอวนปลากระบอก จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน

        นอกจากนี้ ยังมีข่าวคราวของทีมงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ที่เฝ้าสืบเสาะ แกะรอยจะบุกมาที่บ้านผ่านทาง ม.วลัยลักษณ์  ขอพบ ขอเข้าชี้แจง ขอกินข้าวด้วย งานนี้ต้องบอกว่า ไม่ใช่ทีมแรกครับในการเข้ามาแบบนี้ก่อนหน้านี้สิบกว่าทีม ก็พยายามทำแบบนี้ เลิกวิธีการแบบนี้เสียทีเถอะครับ น่าเอือมระอาจริงๆๆๆๆ

        ท้ายที่สุด ตำรวจสันติบาล แวะเวียนมาแถวๆหน้าบ้าน คำถามแบบเดิมๆ เป็นใคร ทำอะไรอยู่  เจอกันหลังจากนั้น ขอดูภาพถ่ายในกล้อง ปรากฏว่า มาถ่ายรูปตั้งแต่ปากซอยยันถึงหน้าบ้าน งานนี้ขำขำหน่อย ถ่ายผิดอีกต่างหาก  ที่จริงก็ไม่น่าบอก แต่ก็แจ้งให้สาธารณะทราบ เผื่อๆไว้ เกิดเหตุการณ์ใดใดขึ้น พี่สันติบาลได้ช่วยเจาะหาจำเลยได้ทันท่วงที

        ท้ายที่สุด คำถามที่ว่า เป็นใคร ทำอะไรอยู่ อยากบอกว่า ชื่อนายทรงวุฒิ พัฒแก้ว เป็นนักศึกษา     ปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์การประมง สำนักเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ และเป็นที่ปรึกษานายก อบต.ท่าศาลา นายอภินันท์ เชาวลิต หรือ นายกเอ ที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกติดปากนั่นแหละครับ

        จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน โปรดอ่านซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

        งานนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คงไม่ประกาศกระชับพื้นที่ หรือขอพื้นที่คืนนะครับบบบบบบบบบ

หมายเลขบันทึก: 392160เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท