ออกกำลังกาย เต้นแอโรบิค


เต้นแอโรบิค สนุก ได้ประโยชน์

การเต้นลีลาศ หรือเต้นรำเพื่อสุขภาพ ในอดีตเคยเป็นกิจกรรมเพื่อความสนุกสนานและการเข้าสังคมของคนรุ่นคุณพ่อคุณแม่ มาบัดนี้การเต้นลีลาศได้แสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ทางสุขภาพต่อผู้เต้นเช่นเดียวกับการออกกำลังกายแบบแอโรบิคอื่น ๆ และกำลังได้รับการบรรจุเข้าเป็นกีฬาหนึ่งในการแข่งขันโอลิมปิคด้วย

   ส่วนการเต้นแอโรบิคก็เป็นอีกกิจกรรมยอดนิยมสุดๆ ที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปมีการฝึกเต้นกันทั้งในบ้าน ที่ทำงาน ตามสถานฟิสเนส หรือในสวนสาธารณะ สนามกีฬาแทบทุกแห่ง นอกจากความสนุกเพลิดเพลินที่ได้เต้นไปตามจังหวะ ทำให้ร่างกายเกิดความคล่องแคล่ว กล้ามเนื้อข้อต่อต่าง ๆ ทำงานประสานกันอย่างต่อเนื่องเป็นจังหวะ ทำให้ร่างกายเกิดความคล่องแคล่ว กล้ามเนื้อข้อต่อต่าง ๆ ทำงานประสานกันอย่างต่อเนื่อง รูปร่างกระชับได้สัดส่วน เป็นผลดีต่อระบบการทำงานของปอดและหัวใจ

   สำหรับการเต้นรำก็ยังนิยมทั่วไป แบ่งได้เป็น 3 ระดับ ตามความหนักเบาและจังหวะการเต้นของหัวใจดังนี้
1. ระดับเบา ได้แก่ การเต้นรำตามจังหวะเพลงค่อนข้างช้า เช่น จังหวะสโลว์ วอลซ์ สโลว์ ฟ็อกซทรอท ให้ผลดีพอ ๆ กับการเดิน
2. ระดับกลาง ได้แก่ การเต้นรำตามจังหวะเพลงที่เร็วขึ้นมาหน่อย เช่น จังหวะควิ้ก วอลซ์ หรือดิสโก้ ให้ผลพอ ๆ กับการเดิน
3. ระดับหนัก ได้แก่ การเต้นรำตามจังหวะเพลงที่เร็วขึ้น เช่น จังหวะดิสโก้ และการเต้น แอโรบิค มีผลทำให้หัวใจเต้นมากกว่า 140 ครั้งต่อนาที ให้ผลพอ ๆ กับการวิ่งจ็อกกิ้ง หรือการเล่นสคว้อช

ข้อควรปฏิบัติในการเต้นแอโรบิคคือ
  1. การเต้นแอโรบิคต้องมีการกระโดดโลดเต้นพอสมควร ควรเลือกรองเท้ากีฬาที่สวมใส่สบาย นุ่มกระชับเท้า มีแรงสปริงและความทนทานต่อแรงกระแทกในการกระโดดจะช่วยให้คุณกระโดดได้คล่องตัวและสนุกมากขึ้น
  2. ก่อนเริ่มเต้นรำ ต้องอบอุ่นร่างกายและยืดเส้นยืดสายเพื่อปรับร่างกายให้พร้อมกับการออกแรงหนัก ๆ อย่าง

หมายเลขบันทึก: 391264เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท