จังหวัดพิษณุโลก


จังหวัดพิษณุโลก


ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก
 
วัด
  วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร

ตำบลตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
 
 
 
  วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร
เป็นวัดที่สำคัญที่สุดของจังหวัดพิษณุโลก ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่านฝั่งตะวันออกริมถนนพุทธบูชา มีวิหารที่ประดิษฐาน "พระพุทธชินราช" หรือที่ชาวเมืองเรียกว่า "หลวงพ่อใหญ่" ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์ พระมหาธรรมราชาที่ 1 (พญาลิไท) โปรดให้สร้างขึ้นพร้อมกับ "พระพุทธชินสีห์" ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร และ "พระศรีศาสดา" ซึ่งปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดสุทัศน์เทพวราราม ลักษณะของพระพุทธชินราชนั้นสวยงามมากจนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในโลก
ตำบลตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
 
 
 
  ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมข้างศาลากลางจังหวัดเดิมคือ พระราชวังจันทน์ ซึ่งเป็นที่พระราชสมภพของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระเอกาทศรถ เมื่อเดือนมีนาคม 2535 กรมศิลปากร ได้ขุดค้นพบแนวเขตพระราชฐานพระราชวังจันทน์ในบริเวณโรงเรียน ซึ่งนับว่าเป็นการขุดค้นทางโบราณคดีและทางประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของจังหวัด ในปัจจุบันทางกรมศิลปากรได้กลบหลุมขุดค้นบางส่วนเพื่อเป็นการอนุรักษ์โบราณสถานไว้จนกว่าจะมีการขุดค้นอย่างจริงจังอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยังมีโบราณสถานบางส่วนที่ยังไม่ได้กลบไว้ให้ผู้สนใจได้ชม และศึกษาต่อไป
ตำบลตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
 
 
 
  ศาลหลักเมือง

ตำบลตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
 
 
อนุสาวรีย์
  อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรสวรมหาราช

ตำบล
หมายเลขบันทึก: 391032เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท