นายพลกับเด็ก


เป็นนิทานชวนคิด ลองอ่านดูนะขอรับ คุคุ ^^

นายพลกับเด็ก

     ครั้งหนึ่งมีนายพลต้องการที่จะข้ามแม่น้ำ เขาไม่แน่ใจว่าแม่น้ำนั้นลึกขนาดไหนและไม่แน่ใจว่าม้าของเขาจะสามารถข้ามแม่น้ำนี้ไปได้ เขาก็เลยมองไปรอบๆเพื่อขอความช่วยเหลือและพบเด็กชายตัวเล็กๆคนหนึ่งอยู่แถวนั้น ก็เลยถามความเห็นจากเด็กคนนั้น เด็กชายมองไปยังขนาดของม้าของนายพลและก็คิดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วบอกกับนายพลอย่างเชื่อมั่นว่า นายพลและม้าของเขาสามารถข้ามแม่น้ำไปได้อย่างปลอดภัย นายพลจึงเดินหน้าต่อไปเพื่อข้ามแม่น้ำบนหลังม้าของเขา เมื่อนายพลไปถึงกลางแม่น้ำ เขาก็พบว่าแม่น้ำนั้นลึกมากและเขากำลังจะจมน้ำ ด้วยความตื่นตะหนกเขาก็ตะโกนไปยังเด็กชายคนนั้นว่าเด็กจะต้องถูกลงโทษ 

     เด็กผู้ชายตกใจและตอบกลับมาด้วยความไร้เดียงสาว่า “แหม ท่านนายพล ผมเคยเห็นเป็ดมันสามารถข้ามแม่น้ำได้ทุกวันไม่เห็นมีปัญหาอะไรเลย เป็ดมีขาสั้นกว่าม้าอีกแต่ทำไมถึงข้ามไปได้ละครับ”

     หลักการของความสำเร็จ ถ้าคุณต้องการคำแนะนำ ก็ขอให้ขอคำแนะนำจากผู้รู้ แต่ขอให้แน่ใจว่าความคิดเห็นนั้นเป็นความคิดเห็นของผู้ที่รู้จริงในเรื่องนั้นๆ มิเช่นนั้น ท่านอาจจะเสียโอกาสได้

คำสำคัญ (Tags): #สังคม
หมายเลขบันทึก: 390812เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2010 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เชื่อเด็กสร้างบ้าน 555

ดีจริงๆ อ่านมา2เรื่องละหนุกดี

Thank you very much.I realy like นายพลกับเด็ก .

ขอบใจหล๊ายๆ

ในเรื่องนี้ฉันอ่านแล้วฉันว่าผู้ใหญ่นั้นและที่ไม่คิดไตร่ตรองก่อจะข้ามแม่นำเห็นเด็กก็ถามไม่ดูว่าเด็กนั้นรู้หรือว่านำลึกหรือไม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท