แม่น้ำน่าน...หลังฝนตก


กรมชลประทานจะสามารถเข้ามาบริหารจัดการ กักเก็บรักษา ...

   ตามที่มีเหตุต่าง ๆ ทำให้เกิดฝนตกเป็นบริเวณกว้างทั่วทั้งประเทศในระยะนี้ ซึ่งมีทั้งตกหนัก ตกนาน ตกเป็นหย่อม ๆ ตามศัพท์ทางเทคนิคของกรมอุตุนิยมวิทยา นั้น

(บริเวณสี่แยกแสงดาว)

   ผลสุดท้ายขณะนี้ทำให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลเข้าเขื่อนต่าง ๆ ที่สำคัญของประเทศ  แม่น้ำบางสายที่ยังไม่มีเขื่อน เช่น แม่น้ำยม  เมื่อมีปริมาณมากขึ้น  จะไหลบ่าเข้าท่วมสถานที่ต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้จัดระบบถารถ่ายเทน้ำตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (โครงการแก้มลิง)  ข้อดีที่สุดของแม่น้ำหลาย ๆ สายที่เหลือที่มีเขื่อนเก็บกักน้ำ  กรมชลประทานจะสามารถเข้ามาบริหารจัดการ กักเก็บรักษา ควบคุม ส่ง ระบาย หรือ แบ่งน้ำเพื่อการเกษตร การพลังงาน การสาธารณูปโภค หรือการอุตสาหกรรม  และได้แต่หวังว่าในฤดูร้อนปีถัดไป (2554)  ไม่ว่าจะเกิดความแห้งแล้งรุนแรงเพียงใด  ประชาชนทุกกลุ่มจะมีน้ำไว้ใช้เพื่อบริโภคอย่างไม่ขาดแคลน ครับ

  และนี่คือตัวอย่างของการบริหารจัดการน้ำของแม่น้ำน่าน ครับ

(ภาพแม่น้ำน่าน ทั้งบนและล่างนี้ บันทึกเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553)

 

  ภาพต่อจากนี้ไป เป็นแม่น้ำน่านสายเดิมครับ  แต่บันทึกเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2553 ซึ่งหากพิจารณาโดยละเอียดแล้ว จะเห็นว่าริมตลิ่งด้านขวามือของภาพ ที่มีแพสิ่งปลูกสร้างจอดไว้  จะมีปริมาณน้ำในแม่น้ำลดต่ำลงประมาณ 1 วา  (ที่ริมตลิ่งจะมีแนวระดับของแม่น้ำเดิมปรากฎให้เห็น ส่วนที่ลดลง หญ้าริ่มตลิ่งจะแห้งเฉาตายเป็นสีน้ำตาล)

  แต่พอถัดมาอีกวัน  เขื่อนนเรศวรก็ปล่อยปริมาณน้ำออกมาเท่ากับวันที่ 27 สิงหาคม 2553 ครับ 

  และในช่วงที่ฝนตกนี้  บางครั้งทั้งก่อนและหลังฝนตก เมื่อมองไปบนท้องฟ้าทั้งทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก  ในบางจังหวะอาจจะพบเห็นความสวยงามของท้องฟ้าเกิดขึ้น

   ภาพสุดท้ายที่ฝากให้ชมวันนี้  เป็นภาพขององค์เจดีย์ที่ตั้งอยู่ที่วัดราชบูรณะ  ใกล้ ๆ เชิงสะพานนเรศวร ฝั่งทิศตะวันออก  ซึ่งบันทึกจากทิศตะวันตกของสะพานนเรศวรบริเวณมุมศาลหลักเมืองพิษณุโลก  ในช่วงเวลายามเย็นใกล้ค่ำของวันหนึ่ง (จำไม่ได้ ครับ)

  

หมายเลขบันทึก: 389875เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะเข้ามาพักผ่อนสายตากับท้องฟ้าและสายน้ำที่สวยงาม ดูแล้วสบายใจ หายเครียด ช่วงนี้ฝนตก มองไปทางไหนก็ชุ่มชื่นไปหมดเลยนะคะคุณคณิน

ขอบคุณ คุณนพ ครับ

   ที่แวะมาเยี่ยม แม่น้ำน่านที่ไหลผ่านตัว อ.เมืองพิษณุโลก เป็นแม่น้ำสายหลัก ที่มีการควบคุมจากเขื่อนนเรศวรที่ อ.พรหมพิราม  หากมีปริมาณมากเกินกว่าค่าปกติ  เข้าใจว่าจะมีการแจ้งเตือนไปยังหน่วยรับน้ำที่อยู่ถัดมา เพื่อเตรียมความพร้อมได้ล่วงหน้า ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท