การสร้างกำลังใจให้เด็กรักการอ่าน


รักการอ่าน

วิธีการสร้างกำลังใจให้เด็กรักการอ่าน    

  1. ควรแสดงความชื่นชมในความพยายามของเขาที่จะอ่าน และ ต้องไม่รีบแก้ไขข้อบกพร่องทันที แต่จะใช้วิธีการอื่น ๆ ที่นุ่มนวลกว่า
  2. พ่อ แม่ควรใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไป และการยืดหยุ่น มากกว่าการบังคับลูก  (ควรจำไว้ว่าความกระวนกระวายของพ่อแม่ ถ้าลูกยังอ่านไม่ได้ จะส่งผลให้ลูกเครียดไปด้วยและจะทำให้การฝึกอ่านของลูก กลายเป็นเรื่อง ไม่สนุก น่าเบื่อ และทำให้เขามีทัศนคติที่ไม่ดีต่อ การอ่าน)
  3. ควรให้ความช่วยเหลือเมื่อลูกต้องการความช่วยเหลือ เช่น การอ่านที่ต้องอาศัยการ ตีความ เพื่อความเข้าใจความหมายแฝง เป็นต้น
  4. ควรให้การยอมรับในสิ่งที่ลูกทำได้ถูกต้อง มากกว่าการย้ำ พูดแต่สิ่งผิดพลาดของลูก
  5. ให้ความสำคัญในเรื่องความหมายของคำ มากกว่ามุ่งแก้ไขในข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ถ้าลูก อาจจะใช้คำว่า ปะ ป๋า แทนคำที่จะใช้ว่า บิดา ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาผิด
  6. เสนอทางเลือกอื่นในการแก้ไข เมื่อต้องการจะชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง มากกว่าการ ย้ำ ในสิ่งที่เด็กทำผิด

      ในกรณีที่เด็กไม่รู้คำศัพท์ยาก ๆ ก็ต้องให้เวลาเขาให้เพียงพอที่จะได้ใช้เวลาคิด หรือ ทบทวน หรือบางครั้งก็ต้องบอกเขาไป บางทีก็ต้องบอกให้เขาใช้ความพยายามในการทำนาย ความหมายของคำศัพท์นั้น จากเนื้อความในเรื่องที่อ่าน

หรืออาจจะให้เขาอ่านทั้งประโดยใหม่ ตั้งแต่ต้นที่ผ่านมา เพื่อว่าเขาอาจจะนึกได้ว่า คำศัพท์ตัวนี้ มีความหมายว่าอย่างไร หรืออาจจะใช้วิธีการอภิปรายกัน ว่าคำที่เขาอ่านผ่านไปนี้ มีความหมายว่าอย่างไร เช่น คำว่า สิ่งแวดล้อม เป็นคำศัพท์ที่ยากต่อการเข้าใจความหมายสำหรับเด็กเล็ก ๆ พ่อ แม่ หรือครู ก็อาจจะจัดช่วงเวลาพูดคุยกันเกี่ยวกับคำว่า สิ่งแวดล้อม โดยให้เด็กตอบคำถามว่า สิ่งแวดล้อมในเนื้อเรื่องที่อ่านตอนนี้ น่าจะหมายถึงอะไรบ้าง วิธีการเช่นนี้ก็จะทำให้เขาเข้าใจความหมายของคำว่าสิ่งแวดล้อมได้ในที่สุด

 

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 389763เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีเลยครับ ช่วยกันส่งเสริมการอ่านให้มากเข้า

มีคนอ่าน จะได้มีคนเขียนมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณมากนะคะอาจารย์ ที่เข้ามาร่วมเป้นกำลังใจพัฒนาการอ่านของนักเรียนที่อ่านหนังสือไม่คล่อง น่าสงสารเด็กๆ มากเขาอยากจะอ่านแต่บางคำ หรือบางเรื่องอ่านไม่ได้เขาก็จะไม่อ่านเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท