อุตรดิตถ์แดนฝัน : อุตรดิตถ์ไดอารี่


 

โอ้งามพร้อมสิ้นแผ่นดินสองฝั่งเปรียบดังวิมานอุตรดิตถ์คือแดนสำราญ

เหนือลำน้ำน่านย่านธารไหลมาแลเขียวไกลใกล้

พฤกษ์ไพรซ้อนสู่หมู่ทิวภูผา

มีเขื่อนโอฬารโสภาสำคัญล้ำค่าคราชม

  <p style="margin: 0cm -7.7pt 0pt 0cm" align="center"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"></p> <p align="center"> อุตรดิตถ์แหล่งชีวิตรื่นรมย์สมชื่อมีประเพณีระบือถือกัน</p> <p align="center"> พร้อมสิ้นแผ่นดินภิรมย์มีไม้สักใหญ่เหนือไพรทั้งหล้า</p> <p align="center"> ที่พาชื่นชมในอุทยานภิรมย์สังคมพักผ่อนเพลินดี</p> <p align="center">  </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"> พระแท่นศิลาอาสน์ที่เคารพบูชามั่น</p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"> </p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"></p> <p class="MsoNormal" style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: center" align="center"> พร้อมหลวงพ่อเพชรอันเลื่องลือกันขวัญเมืองเรานั่นนานปี</p> <p align="center"> ภูมิในดวงแดด้วยเมืองลับแลเรานี่ก็มีสาวงามเป็นที่เลื่องลือระบือไกล</p> <p align="center"> อุดมพร้อมสิ้นแผ่นดินนี้เด่นร่มเย็นทั้งปี</p> <p align="center"> ลาดสาดเมืองเรารสดีหวานเกินทุกที่แผ่นดินของไทย  </p> <p align="center"></p> <p align="center"> แดนพัฒนาทุกทางรุดหน้าประชาภูมิใจ</p> <p align="center"> อุตรดิตถ์ดินแดนของไทยวิไลสมชื่อเมืองงาม </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: right"> เพลงประจำจังหวัดอุตรดิตถ์</p>

หมายเลขบันทึก: 38955เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2006 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • เป็นบันทึกที่มีคุณค่าสำหรับพี่เม่ยมากค่ะ...ยังร้องเพลงนี้ได้อยู่เลยค่ะ แต่ดูเหมือนเพลงนี้ชื่อเพลงว่า "อุตรดิตถ์เมืองงาม" นะคะ
  • ส่วนเพลงอุตรดิตถ์แดนฝัน ถ้าจำไม่ผิดจะขึ้นต้นว่า
  •      "อุตรดิตถ์พิศเพียงพร่างพร เพียงภพอัมพร ประทานเวทย์วร วามฟ้าหล้า   โอ้ถิ่นสวรรค์ฝันแคว้นแดนฝัน สุขสันต์เริงร่า เร้าใจเร้าตาพาชื่น......................"
  • เด็กๆประกวดร้องเพลงประจำจังหวัดบ่อยๆ  เลยร้องได้เกือบทุกเพลง ต้องขอบคุณ คุณปภังกร มากค่ะ ที่นำมาเตือนให้พี่เม่ยได้รำลึกถึงความทรงจำดีๆ....ที่อุตรดิตถ์
ขอเสนอนิดนึงนะคะ  คุณปภังกรน่าจะเพิ่มป้ายคำว่า "อุตรดิตถ์" ไว้ในบันทึกด้วยค่ะ (และสังเกตว่ากำลังมีแม่ละเมาไดอารี่ ที่มีป้ายคำว่าแม่ละเมาอยู่แล้ว...)

ขอบพระคุณมาก ๆ เลยครับพี่เม่ย

จะเพิ่มป้าย "อุตรดิตถ์ไว้ทุก ๆ บันทึกเลยครับ"

ขอขอบคุณอาจารย์ปภังกรมากครับ  ที่อาจารย์ได้นำเพลงอุตรดิตถ์เมืองงาม ซึ่งเป็นเพลงประจำจังหวัดอุตรดิตถ์มาไว้ในบันทึกแห่งนี้ 

ผมเองนึกถึงเพลงนี้อยู่เสมอครับ ไม่ว่าจะอยู่ในใด    ผมเคยได้ฟังเพลงนี้ทุกๆ เช้าตอนเด็กๆ จนเรียนจบโรงเรียนมัธยมปลาย    เพลงนี้ทางวิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ (ชื่อสถาบันในสมัยนั้น) มักจะเปิดให้ฟังกันตอนเช้าทุกวัน ยิ่งช่วงเสาร์อาทิตย์ ผมตื่นนอนมาทีไรมักจะได้ยินเพลงนี้ประจำเลยครับ (เพราะผมตื่นสาย)

ขอขอบคุณพี่เม่ย ด้วยครับ ที่ทำให้ผมระลึกถึงบทเพลงของอุตรดิตถ์และความทรงจำที่ดีๆ ในวัยเด็กเช่นกันครับ

น้ำเงิน น้ำเงินชมพู น้ำเงินชมพู ไม่ยอมให้ใครมาย่ำมายี มาย่ำมายีน้ำเงินชมพู

พวกเราสีน้ำเงินชมพู ไม่ยอมเสียรู้ในการชิงชัย เสียชีวิต ไม่คิดเสียดาย ตายก็ตาย เพื่อน้ำเงินชมพู

ลงเนื้อเพลง "อุตรดิตถ์แดนฝัน" ไว้ให้เต็มๆ เลยนะครับ เพราะมากๆๆ เพลงหนึ่งในบรรดา 4 เพลง ที่ทางจังหวัดสมัยผู้ว่า "เวทย์" ได้จ้างวงสุนทราภรณ์ ในยุคนั้นแต่งและจัดทำให้จังหวัด นะครับ ฟังเมื่อไรก็ชอบเมื่อนั้นครับ และ ร้องออกงานถ้ามีคู่ด้วยจะให้บรรยากาศดีมากๆ เพลงหนึ่ง

การประพันธ์ใช้ภาษาค่อนข้างสูงตามสไตล์สุนทราภรณ์ มีข้อสังเกตสองจุดนะครับ คือ ท่อนหนึ่งที่ขึ้นว่า "ดิตถ์อุดร" นั่นคือ อุตรดิตถ์ คงแต่งให้ลงตัวไม่ได้เลยกลับคำ อิอิ .... กับอีกจุดคือ มีคำว่า "เวทย์" แทรกอยู่สองที่ คงเอาใจผู้ว่าเวทย์ ที่ให้จัดทำแหงๆ....คิคิ ถือว่าผู้แต่งเก่งมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับผม เนื้อเพลงข้างล่างใครมีข้อทักท้วงก็ว่ามาได้นะครับ (ไปดูที่เวบคนรักสุนทราภรณ์นะครับ ..ผิดหลายที่ครับ)

อุตรดิตถ์แดนฝัน

ช) อุตรดิตถ์พิสพราวพร่างพร เพียงภพอัมพร ประทานเวทย์วร วามฟ้าหล้า

โอ้ถิ่นสวรรค์ขวัญแควนแดนฝัน สุขสันต์เริงร่าเร้าใจเร้าตาพาชื่น

ชื่นชมเมืองเมลืองร่มธง ทุกแวดทุกวงดูช่างยงช่างยืน

ทั่วหน้าเสนอรักเลอรมย์รื่น ประเทืองเฟื่องฟื้น ขวัญยืนชื่นชมโชคชัย

ญ) อุตรดิตุถ์พิศเพียงภาคพรหม ลอยฟ้าร่าลม มารังสิตรมย์พรมฝันใฝ่

โอ้ดาวแดนฝันขวัญเอยเคยฝันกระสันรักใคร่ รักภูมิรักไพรไกลกว้าง

ดิตถ์อุดรนครอุดม พร้อมพรั่งสังคมอันรื่นรมย์สุขพราง

ทั่วหน้าอาศัยแล้วใจใครบ้าง จะยอมห่างร้างทิศทางที่กางกอดเรา

..............

ญ) อุตรดิตถ์ทิศใจเจ้าเอย เราคุ้นเราเคย เราชมชื่นเชย ใครไหนเล่า

ช) ชื่นพี่ชมน้อง หวังปองเรียกร้องแต่ขวัญใจเจ้า สัมพันธ์รักเราเคียงใกล้

ญ) ได้ผูกพันธ์รักกันด้วยดี หญิงฝากไมตรี

ช) ชายก็มีเยื่อใย

ช+ญ) โอ้เวทย์อาถรรพ์รักอันยิ่งใหญ่ เสกแดนสุขไว้ ไฉไลรื่นใจรื่นตา.....

อรรจน์ สีหะอำไพ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

อ่านเนื้อและihv'เพลงตาม มีความสุขมาก เพราะสมัยที่เพลงชุดนี้ออกใหม่ๆ ครูที่โรงเรียนให้ร้องนำเพื่อนๆ น่าใจหายนะ ตอนนี้45 แล้ว เมื่อเห็นเนื้อจึงนึกถึงความหลัง ถ้าไม่มีอุตรดิตถ์บ้านเรา คงไม่มีผู้ทรงคุณวุฒิทางการท่องเที่ยวที่ชื่อ อรรจน์ สีหะอำไพ ประจำกระทรวงในปัจจุบัน อยากทำความดีด้านท่องเที่ยวให้บ้านเกิดจัง ใครจะเปิดโอกาสให้บ้าง

อรรจน์

www.arthurtraining.com

อรรจน์ สีหะอำไพ คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์

อ่านเนื้อแล้วร้องเพลงตาม มีความสุขมาก เพราะสมัยที่เพลงชุดนี้ออกใหม่ๆ ครูที่โรงเรียนให้ร้องนำเพื่อนๆ น่าใจหายนะ ตอนนี้45 แล้ว เมื่อเห็นเนื้อจึงนึกถึงความหลัง ถ้าไม่มีอุตรดิตถ์บ้านเรา คงไม่มีผู้ทรงคุณวุฒิทางการท่องเที่ยวที่ชื่อ อรรจน์ สีหะอำไพ ประจำกระทรวงในปัจจุบัน อยากทำความดีด้านท่องเที่ยวให้บ้านเกิดจัง ใครจะเปิดโอกาสให้บ้าง

อรรจน์

www.arthurtraining.com

เพลงชุดอุตรดิตถ์เมืองงาม จำได้ว่ามี 4 เพลง ประพันธ์ในสมัยจัดงานพระยาพิชัยดาบหักงานประจำปีจังหวัดอุตรดิตถ์ปีแรกๆ มีเหรียญพระยาพิชัยรุ่นแรกๆ ด้วย อุตรดิตถ์มิตรเราเริงเร้าฤดี ฝันไปในฟ้าเสรี... และ สมญาที่ระบือ เกริกไกรคือพระยาพิชัยดาบหัก ปัจจุบัน มีเพลงบรรยายเรื่องราวของอำเภอทุกอำเภอ อำเภอละเพลง ได้มีโอกาสฟังแต่ยังไม่ได้มาไว้ฟังจริงๆ เสียที

เรื่องการท่องเที่ยว คิดแล้วจึงขอบอก ว่าไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าความจริง ที่นักท่องเที่ยวมาอุตรดิตถ์ แล้วพบประทับใจจริงๆ แบบไม่มีวันลืม แล้วกลับไปบอกปากต่อปาก ความจริงนี้จะมีได้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความงดงามของคนอุตรดิตถ์เอง ซึ่งต้องมาจากตัวอย่างที่ดีๆ ของชนชั้นผู้นำในสังคมอุตรดิตถ์ คุณอรรจน์ คงต้องใช้โอกาส ณ ... ของตัวเอง

และขอขบุคณ คุณเชาว์ เพชรราช กรณี เกร็ดความรู้

อยากรู้ว่าเพลงประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ใครเป็นผู้แต่ง ทราบแล้วช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

กลุ่มเพื่อน 5.63 โรงเรียนอุตรดิตถ์

กลุ่มเพื่อน 5.63 โรงเรียนอุตรดิตถ์ ขอเชิญศิษย์เก่าโรงเรียนอุตรดิตถ์ทุกท่าน ร่วมงาน 100 ปี โรงเรียนอุตรดิตถ์ วันที่ 11 - 12 ธันวาคม 2552

จากคอมเมนท์ของอาจารย์เชาว์ที่บอกว่าเพลงในชุดอุตรดิตถ์แดนฝันนั้นมี 4 เพลงด้วยกันเท่าที่ได้ฟังจากสื่อต่างๆจะมีเพลงอุตรดิตถ์แดนฝัน(อาจารย์ชวลิต คำเพ็ง) ท่านเปิดเป็นเพลงประจำรายการอุตรดิตถ์บ้านเราทุกวัน เพลงอุตรดิตถ์เมืองงามนานๆ จะได้ฟังส่วนอีก 2 เพลงที่เหลือนั้น(เพลงอุตรดิตถ์มิตรเราเริงเร้าฤดี และเพลงสมญาที่ระบือ เกริกไกรคือพระยาพิชัยดาบหัก)ไม่ได้ฟังมานานมากถึงมากที่สุดทำอย่างไรจะไดขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท