สถาบันการศึกษากับรุ่นพี่รุ่นน้อง


สถาบันการศึกษากับรุ่นพี่รุ่นน้อง

                           สถาบันการศึกษากับรุ่นพี่รุ่นน้อง

            เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม2553 ที่ผ่านมา ได้มีรุ่นพี่จากมหาวิทยาลัยนเรศวรที่ศึกษาอยู่ปี 2 จำนวน 3 คน คือพี่แชมป์  พี่เต้  พี่มินต์  มาแนะแนวศึกษาต่อให้กับน้องๆมอปลายบ้านกร่างวิทยาคม  ณ   ห้องโสตทัศนศึกษาโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม พี่ทั้งสามต่างมีไฟนำกิจกรรมเป็นวีดิทัศน์มาให้ชม มีแนะนำคณะต่างๆ เมื่อจบการศึกษาแล้วออกมาทำงานอะไรบ้าง  ทำให้น้องๆมอปลาย  สอบถามกันจนกระจ่าง  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องทั่วไป ที่มีรุ่นพี่มาบอกกล่าวเล่าสิบ ให้น้องๆรู้ว่าไปเรียนที่มหาวิทยาลัยนเรศวรแล้วดีอย่างไร   แต่มีอยู่ตอนหนึ่ง    พี่แชมป์พูดว่า ถึงแม้ว่าขณะนี้พี่จะมีเลือดเทาแสด แต่พี่ก็ยังรักชมพูม่วง(โรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม) อยู่ อยากให้น้องๆได้ไปอยู่ร่วมกันมหาวิทยาลัยเดียวกันเพื่อรวมกลุ่มกันสร้างพลังรุ่นพี่ที่แข็งแรงต่อไป   เพราะตอนพี่เข้ามหาวิทยาลัยนเรศวรได้  ช่วงไปรายงานตัวมีพี่ๆจากโรงเรียนเดิมแต่ละรุ่นมารับน้องกัน ส่วนตัวแชมป์กับเพื่อนไม่มีรุ่นพี่จากโรงเรียนเดิมที่เป็นนักศึกษามารับน้องเลย   มองไปมีหลายโรงเรียนที่เขามีรุ่นพี่มาต้อนรับ ดูแล  ทำให้เขารู้สึกโดดเดี่ยว  แต่ก็ไม่ท้อถอย   และวันนี้พี่แชมป์รับปากน้องๆว่าจะเป็นพี่ที่คอยดูแลน้องๆไม่ให้โดดเดี่ยวอีก  โดยจะพยามยามตั้งกลุ่มรุ่นพี่อดีตเด็ก บว.หลายๆรุ่น  จัดกิจกรรมรับน้องให้กำลังใจ เป็นที่ปรึกษา  พาน้องๆ  ไปเลี้ยงข้าวจนหมดกระเป๋า    ครูฟังแชมป์พูดแล้วประทับใจ   บอกได้เลยว่าหากมีคนคิดเป็นอย่างพี่แชมป์เพิ่มขึ้นอีกหลายๆคน   ไม่ใช่เรียนอย่างเดียวกิจกรรมอื่นข้าไม่สน  ตัวใครตัวมัน  เพราะมีนักเรียนที่จบจากโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคมไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยนเรศวรมีหลายคน  รุ่นพี่คนอื่นๆอ่านพบแล้วก็ไปรวมตัวเสวนากันบ้าง  อย่างน้อยการที่เป็นรุ่นพี่มาดูแลเอาใจใส่และประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดี น้องๆที่เข้าไปใหม่  จะได้มีเพื่อน ที่ปรึกษาไม่รู้สึกโดดเดี่ยวต่อไป  และไม่นานโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคมจะมีศิษย์เก่าที่เป็นผู้นำคนใหม่  เป็นจุดรวมเด็กจากโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม ที่หลายๆคนรักอยากร่วมกิจกรรมด้วย  ขอปรบมือดังๆให้กับพี่แชมป์ พี่เต้ พี่มินต์ กับความคิดดีๆที่มีให้กับน้องครั้งนี้         

 

คำสำคัญ (Tags): #สถาบัน
หมายเลขบันทึก: 388341เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นางสาวเปรมจิต สุขเกษม

สิ่งที่คนปัจจุบันต้องการมากคือคนที่เสียสละให้ส่วนรวมมากกว่าคนที่คิดแต่จะอยากได้ของคนอื่น

อยากให้ทุกคนคิดได้แบบนี้มากๆนะ เพราะคนทุกวันนี้มีแต่ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้มากขึ้น การสอนให้เด็กรุ่นใหม่มีจิตอาสาจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใหญ่ควรปลูกผังแต่เล็ก เพื่อสังคมที่มีผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบส่วนรวมมากขึ้น ไม่ต้องกลัวใครจะว่าบ้า..หรือเพี้ยนกับการทำงานเพื่อส่วนรวม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท