อบรม ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ


ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Union Library Management : ULibM

       คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ประกอบกับการสำรวจสภาพการดำเนินงานห้องสมุดโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง ลำพูน ในพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง พบว่ายังมีการนำระบบห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ในการดำเนินงานอยู่ในปริมาณน้อย เพื่อช่วยให้การดำเนินงานสะดวกรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างคุ้มค่า

       ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ จะช่วยในการจัดการทรัพยากรสารสนเทศที่มีจำนวนมาก และมีหลากหลายประเภท อาทิ สิ่งพิมพ์ สื่อประสม สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น อีกทั้งความต้องการและความจำเป็นที่จะต้องใช้สารสนเทศ ก็มีปริมาณสูง ดังนั้นจึงเกิดความพยายามในการที่จะหาวิธีการมาใช้ในการจัดการกับสารสนเทศที่มีการผลิตและทวีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ระบบห้องสมุดอัตโนมัติจะเป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการจัดเก็บสารสนเทศ เมื่อดำเนินการอย่างเป็นระบบและมีมาตรฐาน จะช่วยทำให้การใช้งานสารสนเทศง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลไปถึงนักเรียน ได้ใช้เป็นเครื่องมือในการค้นหาสารสนเทศ เป็นประโยชน์กับการเรียนการสอนของโรงเรียน

       จัดอบรมเรียบร้อยไปแล้วเมื่อวันที่ 10 - 11 สิงหาคม ที่หอประชุมบัวตอง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง การอบรมครั้งนี้มีผู้เข้ารับการอบรมสนใจมาก จากเดิมจะรับเพียง 40 ท่าน แต่มีผู้สนใจเข้ารับการอบรมจำนวนมาก จนต้องเพิ่มกลุ่มเป้าหมายเป็น 80 แต่วันจริงมาถึง 109 ท่านมหาวิทยาลัยเห็นว่าเป็นโครงการที่มีประโยชน์ จึงได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมให้อีก ท่านที่สนใจแต่ยังไม่สามารถเข้ารับการอบรมได้ลงทะเบียนรอไว้อีก 34 ท่านคงจะต้องมีรอบ 2 อย่างแน่นอน

       ขอขอบคุณวิทยากร นายสมพงษ์ เจริญศิริ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ 8 รองผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ ฝ่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นายสันติภาพ เปลี่ยนโชติ โปรแกรมเมอร์ ผู้พัฒนาระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Union Library Management : ULibM )  นางสาวพรทิพย์ อาจวิชัย หัวหน้าฝ่ายพัฒนาและวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้เชี่ยวชาญการลงรายการระบบมาร์ค  Machine Readable Cataloging : MARC

 

หมายเลขบันทึก: 388326เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท