มหัศจรรย์!!! น้ำมะพร้าวอ่อน...อีกหลายเรื่องที่คุณยังไม่รู้


มะพร้าว เป็นพืชยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลปาล์ม เป็นพืชซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้ในหลายทาง เช่น น้ำและเนื้อมะพร้าวอ่อนใช้รับประทาน เนื้อในผลแก่นำไปขูดและคั้นทำกะทิ กะลานำไปประดิษฐ์สิ่งของต่าง ๆ เช่น กระบวย โคมไฟ ฯลฯ นอกจากนี้มะพร้าวจัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง ตามตำราพรหมชาติฉบับหลวง ได้กำหนดให้ปลูกมะพร้าวไว้ทางทิศตะวันออกของบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

สวัสดีครับ...พี่น้องทุกท่าน

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนนะครับว่า  ที่ผมนำเสนอเรื่องนี้ "น้ำมะพร้าวอ่อน" ผมได้แรงบันดาลใจจากเมื่อวาน ที่ไม่รู้ทำไมผมถึงนึกอยากกิน"น้ำมะพร้าวอ่อน" แทน "น้ำอ้อย" ในการละศีลอด (บูกอปอซอ) ซึ่งปกติผมจะสลับระหว่าง "น้ำอ้อย" กับ "น้ำตาลสด"   

อาจจะเป็นเพราะว่า วันสองวันเนี่ยอากาศมันร้อนได้ใจ  หรือผมอาจจะเบื่อเจ้า "น้ำอ้อย" กับน้อง "น้ำตาลสด"แล้วก็ได้ 

ในขณะที่กำลังเดินใช้สมาธิ ในการเลือกซื้อกับข้าว  ขอย้ำนะครับว่าใช้สมาธิจริงๆ เพราะกับข้าวมันหลากหลาย และแต่ละอย่างของแต่เจ้า มันดูอร่อยซะเหลือเกิน ตาก็พร่าๆ เลือนลาง (อาจเป็นเพราะอดข้าวด้วยมั้ง) ผมได้ยินเสียงตะโกนว่า "น้ำมะพร้าวมั้ยครับ เล็กสิบบาท...ใหญ่ยี่สิบ"  ผมหันขวับไปทันที  เดินเข้าไปหาแล้วถามว่า "ขายเป็นลูกมั้ยครับ" (ซึ่งปกติคนขายจะขายเป็นถุง ด้วยเหตุผลอะไรก็ไม่ทราบได้) "ได้ครับบัง"ลูกน้องคนขายบอก พลางหยิบมีด เลือกลูกมะพร้าวมาเฉาะ ฉับ ฉับ ฉับ!!! "เอาสองลูกนะ" ผมรีบบอก

หลังจากได้ยินเสียงบัง (อาซาน บอกเวลาละหมาดมัฆริบ) ผมรู้สึกสดชื่นทันทีที่ได้ซดน้ำมะพร้าวอ่อนแช่เย็นที่ซื้อมา สดชื่นจริงๆ ครับ ไม่ได้โม้ อาจจะเป็นมะพร้าวที่เฉาะสด ๆ ก็เป็นได้

พล่ามมาตั้งนาน  ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ

 

 

มะพร้าว เป็นพืชยืนต้น ใบมีลักษณะเป็นใบประกอบแบบขนนก ผลประกอบด้วยเอพิคาร์ป (epicarp) คือเปลือกนอก ถัดไปข้างในจะเป็นมีโซคาร์ป (mesocarp) หรือใยมะพร้าว ถัดไปข้างในเป็นส่วนเอนโดคาร์ป (endocarp) หรือกะลามะพร้าว ซึ่งจะมีรูสีคล้ำอยู่ 3 รู สำหรับงอก ถัดจากส่วนเอนโดคาร์ปเข้าไปจะเป็นส่วนเอนโดสเปิร์ม หรือที่เรียกว่าเนื้อมะพร้าว ภายในมะพร้าวจะมีน้ำมะพร้าว ซึ่งเมื่อมะพร้าวแก่ เอนโดสเปิร์มก็จะดูดเอาน้ำมะพร้าวไปหมด

ขณะที่มะพร้าวยังอ่อน ชั้นเอนโดสเปิร์ม (เนื้อมะพร้าว) ภายในผลมีลักษณะบางและอ่อนนุ่ม ภายในมีน้ำมะพร้าว ซึ่งในระยะนี้เรามักสอยเอามะพร้าวลงมารับประทานน้ำและเนื้อ เมื่อมะพร้าวแก่ ซึ่งสังเกตได้จากการที่เปลือกนอกเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ชั้นเอนโดสเปิร์มก็จะหนาและแข็งขึ้น จนในที่สุดมะพร้าวก็หล่นลงจากต้น

ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว
           น้ำมะพร้าวเรียกได้ว่าสารพัดประโยชน์เลย ในประเทศอินเดียถ้าเป็นหมอทางอายุรเวชถ้าหาอะไรไม่ได้ เขาบอกน้ำมะพร้าวไว้ก่อนแล้วถ้าเป็นภูมิปัญญาไทย ถ้าเป็นคนอิสลามแถวทางใต้เขาบอกว่าเกิดแพ้ยาดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อขับได้เลย ซึ่งเท่าที่สังเกตมาก็คือว่าปกติจะดื่มตอนกลางคืน ก็จะพบว่าเราจะปัสสาวะบ่อยมันไปออกฤทธิ์ที่ไตแล้วทำหน้าที่ในการขับพวกสารพิษออกมาได้ หรืออย่างชาวบ้านเวลาที่เขาพ่นยาฆ่าแมลงในสวนพอพ่นเสร็จเขาก็จะดื่มน้ำมะพร้าวประมาณซัก 2 ลูก ก็คือเป็นฤทธิ์ในการขับพวกน้ำปัสสาวะใช้พวกขับสารพิษหรือเวลาที่เราแพ้ยา

          น้ำมะพร้าวอ่อนเป็นที่รู้จักกันดีในนามของ น้ำเกลือแร่จากธรรมชาติ (mineral water) และถูกใช้เป็นเครื่องดื่มเพื่อความสดชื่นนั้น เป็นมะพร้าวที่มีอายุประมาณหนึ่งเดือน มีน้ำบรรจุอยู่ในผลประมาณ ๙๐% ซึ่งมีปริมาณของน้ำต่อผลอยู่ในช่วง ๔๐๐ - ๔๖๕ ซีซี ซึ่งเมื่อดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนหนึ่งผลจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณของวิตามินบีและวิตามินซีที่พอเพียงกับความต้องการของร่างกายต่อวันได้โดยไม่ต้องเพิ่มจากแหล่งอื่นซึ่งปริมาณของวิตามินเหล่านี้ได้แก่ niacin, pantothenic acid, biotin, riboflavin, folic acid ,thiamin pyridoxine และยังมีเกลือแร่ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญเช่น sodium, potassium, calcium, magnesium, iron, copper, phosphorus, อันให้ประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างดี

เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีปริมาณเกลือแร่ที่จำเป็นสูงประกอบด้วยโพแทสเซียม  รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียเนื่องจาก อาการท้องเสียหรือท้องร่วงได้ จึงจัดเป็น “สปอร์ต ดริ๊งค์” สามารถดื่มหลังการสูญเสียเหงื่อจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย และยังมีคุณสมบัติ ปลอดเชื้อโรค เป็นสารละลาย ไอโซโทนิก (สารละลายที่มีความเข้มข้นเท่ากับภายในเซลล์ ) สามารถลดอาการขาดน้ำได้ดี ลดอาการเมาหลังดื่มแอลกอฮอร์

  • การดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนเป็นประจำยัง ช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติ และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น เนื่องจากกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดี  
  • มีผลช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง
  • ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายจึงช่วย  ให้ผิวพรรณ ผ่องใส
  • สำหรับสตรีวัยทอง หรือกำลังเข้าสู่วัยทอง ควรดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน สัปดาห์ละ 2-3 ลูก จะช่วยทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายสมดุล ทำให้แก่ช้าลง และไม่ต้องทานฮอร์โมนเสริม

ไฟโตเอสโตรเจน  (Phyto-estrogen ) เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า เพราะมีโครงสร้างคล้ายคลึงกับเอสโตรเจนในคนแต่ฤทธิ์อ่อนกว่า  มีหน้าที่ เข้าไปจับกับตัวรับเอสโตรเจนที่เซลล์และหยุดยั้งปฏิกริยาของเซลล์ที่มีต่อฮอร์โมนที่รุนแรงกว่าตัวมัน เป็นผลให้ทำหน้าที่เป็นตัวยับยั้งเอสโตรเจน เพื่อไม่ให้ร่างกายผลิตมากเกินไปได้  และการทำงานของไฟโตเอสโตรเจนนี้ก็จะปรับไปตามระดับเอสโตรเจน ที่คนเรามีอยู่ในร่างกาย ซึ่งหากอยู่ในช่วงที่ประจำเดือนมาปกติร่างกายก็จะขับออกไปได้เองกับปัสสาวะ แต่ถ้าเป็นช่วงวัยหมดประจำเดือน ร่างกายผลิตเอสโตรเจนเองได้น้อย ไฟโตเอสโตรเจนก็จะเข้าไปทำหน้าที่แทน
    ดังนั้น…สตรีที่เข้าสู่วัยทองหรือกำลังจะเข้าสู่วัยทองสามารถรับประทานน้ำมะพร้าวอ่อนได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกลัวเรื่องเอสโตรเจนเกิน จะเป็นผลให้เกิดมะเร็งเต้านมอีกต่อไป


ข้อดีของน้ำมะพร้าวอ่อน…

  • ช่วยลดอาการก่อนมีรอบเดือน ของสตรีวัยเจริญพันธุ์เช่นอาการปวดศีรษะ  ปวดท้องน้อย
  • ถ้าทานน้ำมะพร้าว พร้อมกับเนื้อ ร่างกายจะได้ทั้งเอสโตรเจน และโปรเจสติน ซึ่งจะไปออกฤทธิ์ ต้านฮอร์โมนแอนโดรเจน ทำให้สิวลดลง ผิวพรรณเรียบเนียน แลดูสุขภาพผิวดีขึ้น  เหมาะสำหรับวัยรุ่นที่เป็นสิว
  • ช่วยตับทำลาย “เอสโทรน” (estrone) ซึ่งเป็นสารที่ถูกเปลี่ยนไปเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจน ให้กลายเป็นสาร  “เอสไทรออล” (estriol) ซึ่งถือว่าเป็นรูปเอสโตรเจนที่ปลอดภัยที่สุด  คนที่รับประทานน้ำมะพร้าวอ่อนสามารถป้องกันมะเร็งเต้านมได้  เพราะทานน้ำมะพร้าวอ่อนจะช่วยรักษาสมดุลเอสโตรเจนได้
  • ลดอาการ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกกลางคืนในสตรีวัยหมดประจำเดือน
  • นอกจากนี้  น้ำมะพร้าวยังเอาไว้ล้างหน้าที่สดใสเปล่งปลั่งได้เนื่องจาก น้ำมะพร้าวประกอบไปด้วยเกลือแร่ และยังเป็นกรดอ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้สดใสอยู่เสมอ
  • สำหรับสาวๆ ที่ชอบสปา  อาบน้ำแร่  หันมาอาบน้ำมะพร้าวก็ได้นะ เพราะน้ำมะพร้าวอ่อนมีฮอร์โมน แถมยังซึมเข้าสู่ผิวได้ดีอีกด้วย  อาบบ่อยๆผิวพรรณจะเต่งตึง สวยเหมือนสาวยุค 2010

ข้อควรระวัง…
             สำหรับวัยรุ่น  ถ้าจะทานน้ำมะพร้าวอ่อน ไม่ควร รับประทานขณะมีประจำเดือน เพราะอาจทำให้มีไข้เนื่องจากน้ำมะพร้าว  เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง     และจะทำให้ประจำเดือนมานานวันเพิ่มขึ้น  ควรงดก่อนมีประจำเดือนสัก 5 วันนะครับ 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

http://th.wikipedia.org/

http://www.stou.ac.th/

http://www.teenpath.net

http://ku30.songchai.net/ 

หมายเลขบันทึก: 388240เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2010 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ได้รับสาระความรู้เกี่ยวประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวมากมายเหลือเกินค่ะ  ปกติก็ชอบดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน และเนื้อมะพร้าวอ่อนด้วย ดื่มแล้วสดชื่น และเนื้อมะพร้าวอ่อนก็อร่อย แต่ก็ไม่ได้ดื่มเป็นประจำ  ได้ทราบคุณประโยชน์มากมายอย่างนี้แล้ว คงต้องเพิ่มปริมาณการดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนให้มากขึ้นแล้วล่ะ

ขอบคุณมากค่ะ.. ที่นำสาระประโยชน์มาแบ่งปัน

มีความสุขรับรุ่งอรุณของเช้าวันใหม่นะคะ

 

 

ชอบดื่มด้วยซีคะ

อย่างนี้ต้อง..ดื่มประจำแล้วค่ะ

  • ขอบคุณครับคุณทั้ง 2 ท่านครับ
  • ผมติดใจแล้วครับ  ไม่ได้ละศีลอดกับน้ำพร้าวอ่อน มันรู้สึกว่า เพลียๆยังไงชอบกล
  • อ่อ ผมลืมบอกไปครับว่า หลังจากกินน้ำมะพร้าวอ่อนมันรู้สึกเพลีย เพราะยังไม่ได้กินข้าวครับ  พอกินข้าวแล้ว โอเคเลยครับ...มันยิ่งแย่ครับ! มันจุกไปเลยครับ...ลุกไปไหนไม่ไหวครับ...ฮ่า ฮ่า ฮ่า

สวัสดีคะ

ได้ความรู้เพิ่มเกี่ยวกับน้ำมะพร้าวอ่อนค่ะ เพิ่งรู้ว่ามีประโยชน์มากมายขนาดนี้

ต้องหาดื่มล่ะค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ค่ะ

ขอแชร์ข้อสังเกตุและประสบการ์ณจากการดื่มนำมะพร้าวอ่อนให้ฟังนะคะแม่ช้างอยู่ในวัยทองแล้ว ดื่มนำมะพร้าวมาได้ประมาณครึ่งปีก็มืสุขภาพผิวดืมากอย่างเห็นได้ชัด คลอเลตเตอลอลลดลง อาการของหญิงวัยทองไม่ปรากฎ แต่สิ่งที่ปรากฎเห็นเด่นชัดคืออ้วนขื้นมาก แต่สุขภาพจิตดี  ไม่มีอัลไชเมอร์  ที่แชรืมานื่ก็ไม่ได้โทษนำมะพร้าวทำให้อ้วนนะ กำลังรอพิสุจน์อืกชักระยะ ได้ผลยังไงจะแชร์ให้ฟังอืกคะ  แม่ช้างอยู่ทื่ปางช้างบ้านช้างไทยเกาะช้างคะ

 

Hi, ชอบดื่มน้ำมะพร้าวอ่อนค่ะ  แต่อยู่ต่างประเทศหาทานมะพร้าวอ่อนสดๆแบบบ้านเรายากเลยดื่มแบบกระป๋องแทน รสชาติหวานกว่าปกติแต่รสมะพร้าวยังคงอยู่..คิดว่าพวกสารต่างๆยังคงมีอยู่นะคะ ถ้าใครพอมีอะไรแนะนำเกี่ยวกับน้ำมะพร้าวอ่อนกระป๋องก็บอกกล่าวกันมาบ้างนะคะ

กำลังมีอาการวัยทอง ดื่มแล้วได้ผลค่ะ อาการร้อนวูบวาบลดน้อยลง

ไม่ทราบว่าจะรับประทานน้ำมะพร้าวช่วงมีเลือดประจำเดือนแบบไหลไม่หยุด(วัยทอง) ได้มั๊ยคะ

ปกติเวลาก่อนหน้านั้นถ้าไม่ถึงเวลามีรอบเดือนแล้วทานน้ำมะพร้าวทีไร  มีเลือดรอบเดือนก่อนกำหนดทุกที

 

คุณเก๋ -  การดื่มน้ำมะพร้าวควรดื่มสด ๆ ค่ะ เพราะในน้ำมะพร้าวกระป๋องนั้นมีน้ำตาลมาก จะทำให้ไม่ได้รับสารต่าง ๆ จากน้ำมะพร้าวค่ะ

ถ้าเอาแมงลักมาผสมน้ำมะพร้าวกินด้ายมัยคราฟแล้วจะมีผลอะรัยต่อร่างกายมัยคราฟ

ขอบคุณคุ่ะ ได้ความรู้มากมาย ดื่มเป็นประจำเกือบทุกวันค่ะ แต่ว่ามันทำให้อ้วนไหมคะ เพราะดื่มเกิน 2 ลูก/วัน

ขอบคุณคุ่ะ ได้ความรู้มากมาย ดื่มเป็นประจำเกือบทุกวันค่ะ แต่ว่ามันทำให้อ้วนไหมคะ เพราะดื่มเกิน 2 ลูก/วัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท