งานวิจัยในชั้นเรียน


เพื่อแก้ปัญหานักศึกษาใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นไม่ได้
ผู้วิจัย     นายไกทอง   มุดผากิตติเดช  ครู ศรช. ต.นาขมิ้น อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม 

 

 

รายงานผลการวิจัย

เรื่อง  “เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์  จ.นครพนม”

ความสำคัญของปัญหา

สืบเนื่องจากการพบกลุ่มและได้จัดกระบวนการเรียนรู้  จึงได้ทราบปัญหานักศึกษาส่วนใหญ่ขาดทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์     เพราะนักศึกษาบางคนไม่เคยเรียนคอมพิวเตอร์มาก่อน  ทำให้ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้   ซึ่งการใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ. 2551   ในหมวดสาระทักษะการเรียนรู้  วิชา  การใช้แหล่งเรียนรู้  เป็นวิชาที่เน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ในเรื่องการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นและการสืบค้นงานในอินเทอร์เน็ต  ยิ่งในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก  และกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น  คอมพิวเตอร์มีบทบาททุกวงการ  โดยเฉพาะวงการการศึกษา  คอมพิวเตอร์นอกจากจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยพัฒนาการศึกษา  ยังเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับครูตลอดจนนักศึกษาในการทำงานและสืบค้นข้อมูลในการศึกษา   ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีความสอดคล้องกับหลักสูตรดังกล่าว   ดังนั้นผู้วิจัยจึงสร้างเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  อ.โพนสวรรค์  จ.นครพนม   เพื่อแก้ไขปัญหานักศึกษาใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.    เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์  จ.นครพนม

2.    เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาก่อนและหลังเรียนการใช้เอกสารประกอบการเรียน  คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.   นักศึกษามีพัฒนาการในการใช้คอมพิวเตอร์ดีขึ้น  ทำให้มีทักษะใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้

2.   ได้สร้างเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์  จ.นครพนม

3.   ได้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน  เรื่องการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  สำหรับนักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์ 

จ.นครพนม

              4.   เป็นแนวทางให้กับครูเพื่อใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้

วิธีดำเนินการวิจัย

              1.   ประชากรที่ใช้  คือ  นักศึกษาศูนย์การเรียนชุมชน  บ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์   ที่ลงทะเบียนเรียนในหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พ.ศ. 2551  1/53  จำนวน   25  คน

             2.   กลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักศึกษา  ศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์   ที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้  จำนวน  5  คน

3.  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย

                   3.1  เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  เป็นเอกสารที่เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น   ซึ่งมีขั้นตอนการสร้างดังนี้

                          3.1.1   ศึกษาหลักสูตรเอกสารที่เกี่ยวข้อง   โดยค้นคว้าจากเอกสารต่าง ๆ  ดังนี้

                                      1)  ศึกษาวิธีการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นจารกคู่มือการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  ของกระทรวงศึกษาธิการ

                                      2)  แบบเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น  ของกรมวิชาการ

                          3.1.2   กำหนดรูปแบบของเอกสารประกอบการเรียน

                          3.1.3   สร้างเอกสารประกอบการเรียน

                          3.1.4   จัดพิมพ์เอกสารประกอบการเรียน

                     3.2   แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน

                     3.3   ใบงานการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น

 การเก็บรวบรวมข้อมูล

  1. ทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น
  2. ทดลองสอน  บทที่  1  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  แล้วให้ทำใบงานที่  1-2
  3. ทดลองสอน  บทที่  2  การใช้ไมโครซอฟต์เวิร์ด   แล้วให้ทำใบงานที่  3-4
  4. ทดลองสอน  บทที  3  การใช้อินเตอร์เน็ตเบื้องต้น  แล้วให้ทำใบงานที่  5-6
  5. ให้นักศึกทดลองปฏิบัติการใช้คอมพิวเตอร์  คนละ  30  นาที
  6. สัมภาษณ์นักศึกษาถึงความเข้าใจอย่างไม่เป็นทางการ
  7. ทดสอบหลังเรียน  โดยใช้แบบทดสอบการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นชุดเดิม

 การวิเคราะห์ข้อมูล

                วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนและหลังเรียนแล้วหาค่าร้อยละเปรียบเทียบความก้าวหน้าของผลการเรียนรู้

ผลการวิจัย       

ตางรางที่ 1   แสดงการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  ของนักศึกษาศูนย์การเรียนชุมชนบ้านโคกนาดี  ต.นาขมิ้น  อ.โพนสวรรค์  ก่อนและหลังเรียนเอกสารประกอบการเรียน

(N = 5)

นักศึกษาคนที่
คะแนนก่อนเรียน
12 (x1)'>
คะแนนหลังเรียน
12(x2)'>
คะแนนความก้าวหน้า
12(x2-x1)'>
1
16
20
+4
2
12
19
+7
3
9
19
+10
4
7
18
+11
5
11
19
+8
คะแนนรวม
55
95
+40
คะแนนเฉลี่ย
11.00 12(x1)'>
19.00 12(x2)'>
+8.00
ค่าร้อยละ
11.00
19.00
40.00

             จากตารางที่  1  พบว่า  โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ  11.00  และคะแนนหลังเรียนเท่ากับ  19.00  คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น  +8  คิดเป็นร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ  40.00  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้  (ร้อยละ 25)   เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคลพบว่า  นักศึกษาได้คะแนนเพิ่มขึ้นทุกคน  ตั้งแต่ 

+4  ถึง  +11  คะแนน  แสดงว่านักศึกษาที่เรียนจากเอกสารประกอบการเรียนการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  มีพัฒนาการในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ดีขึ้น 

 การสะท้อนผลการวิจัย

                จากการสังเกตและการสอบถาม  พบว่า  นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจดีขึ้นกว่าเดิมสามารถใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้  ใช้งานไมโครซอฟต์เวิร์ดเบื้องต้นได้  สามารถสืบค้นงานในอินเตอร์เน็ตได้  และใช้อีเมลล์ในการรับส่งข้อความได้ในเบื้องต้น    ผู้วิจัยมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่สามารถสร้างนวัตกรรมขึ้นมาแล้วแก้ไขปัญหานักศึกษาใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้  ให้กลับมาใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ดีขึ้นกว่าเดิม

                นางปานจิตต์  จะรคร  ครูศูนย์การเรียนชุมชน  ตำบลโพนบก  อำเภอโพนสวรรค์  ซึ่งเป็นประธานเครือข่ายนักวิจัย  กศน.จังหวัดนครพนม  ได้ให้ความเห็นว่า  ให้สร้างชุดฝึกการใช้คอมพิวเตอร์  เพื่อเสริมทักษะความรู้ความเข้าใจให้นักศึกษาได้เข้าใจในการใช้คอมพิวเตอร์ได้ 

                น.ส.กันตินันท์  ลีสี  ครูศูนย์การเรียนชุมชนตำบลนาใน  อำเภอโพนสวรรค์  ซึ่งเป็นเครือข่ายนักวิจัย  กศน.จังหวัดนครพนม  ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า  ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงเยอะๆ  คอยสังเกตพฤติกรรม

ควบคู่ไปด้วย 

                นายบุญ   ไตรยา   นักศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น  เป็นนักศึกษาที่มีปัญหาในการใช้คอมพิวเตอร์  เมื่อได้ศึกษาจากเอกสารประกอบการเรียน  และการฝึกปฏิบัติจริง  ได้ให้ความคิดเห็นว่า   เอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง  การใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้น  น่าจะมีเนื้อหามากกว่านี้  อยากให้เพิ่มเพาเวอร์พอยต์อีกบทหนึ่งเพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ที่กว้างขึ้นกว่าเดิม 

การพัฒนาและเผยแพร่งานวิจัย

                ผู้วิจัยจะทำการศึกษาปัญหานักศึกษาใช้คอมพิวเตอร์ไม่ได้ต่อไป   เพื่อให้นักศึกษามีทักษะและพัฒนาการที่ดีขึ้นในการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ 

               การเผยแพร่งานวิจัยนั้นผู้วิจัยได้เผยแพร่ลงในเว็บไซต์  กศน.จังหวัด  กศน.อำเภอ และเว็บบล็อก  รวมไปถึง  บล็อกของโกทูโน  เพื่อทำการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อไป

               

หมายเลขบันทึก: 387862เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2010 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
มะลิวรรณ์ แก้วอ่อนขวา

เป็นงานวิจัยที่แก้ปัญหานักศึกษาได้จริง อยากให้พัฒนางานวิจัยนี้ต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท