ความคิด (Thinking)


ความคิด (Thinking)

"ความคิด (Thinking)"

ความคิดเป็นผลมาจากการทำงานของสมองในการก่อรูปบางสิ่งบางอย่างขึ้นในมโนคติ (mind) ผ่านการทำงานของระบบการรับรู้ทางจิต (Cognitive system)...โดยในส่วนของความคิดจะทำหน้าที่แยกแยะการกระทำและความรู้สึก...ผ่านกระบวนการทางความคิดอันจะนำไปสู่พฤติกรรมที่ตอบสนองสถานการณ์นั้น...

การคิดเป็นเรื่องที่สำคัญ การคิดไม่เหมือนกัน การคิดแบบจินตนาการ การคิดหวนรำลึกถึง การคิดใช้เหตุผลและการคิดแก้ปัญหา...

การคิดเกี่ยวข้องกับผู้บริหารอย่างไร?...

การคิดเกี่ยวข้องกับความอยู่รอด ทำให้คนอยากคิด เพื่อความอยู่รอดก็จะเริ่มคิดอะไรออกมา...หากไม่มีก็เป็นเรื่องยากที่จะอยู่รอด

ความต้องการสิ่งแปลกใหม่ กระตุ้นให้คิด คนอยากคิดก็คือ ไม่อยากยึดติดของเดิม ๆ พยายามหารูปแบบใหม่ ๆ นักคิดก็คือ กบฎตัวน้อย มีใครคิดทฤษฎีใหม่ที่ไม่คิดกบฏต่อทฤษฎีเดิม ไม่พอใจของเดิมแต่หาดีกว่าจึงจะกล้าคิด หากเราบอกตัวเองว่า เขาเป็นข้าราชการที่เสียแล้ว หากเราไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงในขณะที่รุ่นพี่ของเราเป็นอย่างนี้เราต้องนำการเปลี่ยนแปลงที่ดีมาสู่เรา...

ความสงสัย กระตุ้นให้คิด สร้างให้เกิดความรู้ ความอยากรู้อยากเห็น บางครั้งเด็กอยากรู้อยากเห็น แต่คนที่เป็นพ่อเป็นแม่ตอบว่า...ถามอยู่ได้อย่างนี้ตัดความคิดเห็น พ่อแม่ต้องเป็นผู้สร้างการอยากรู้อยากเห็น...

สภาพปัญหา กระตุ้นให้คิด ปัญหาทำให้เราคิดสารพัด เราต้องหาวิธีออก วิธีคิด การที่เราพบปัญหานั้น ทำให้เรานำมาใช้ประโยชน์ได้ การทำงานไม่ทำให้ออกมาเป็นรูปแบบเดิม ๆ ยุคนี้เป็นยุคที่ทำให้เกิดวิธีการคิด โดยมีวิธีการคิด 10 มิติ การคิด 10 มิติ เกิดจากการประชุมระดับชาติ เป็นการสอนให้คนเกิดการคิด "นอกกรอบ"...

สรุป : ตั้งแต่สมัยผู้เขียนบรรจุเข้ารับราชการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2531 มีความคิดเห็น "เรื่องความคิด" ที่แตกต่างไปจากเดิมมาก...สำหรับการทำงานในระบบราชการไทย ซึ่งในสมัยนั้น ส่วนใหญ่ผู้บังคับบัญชาจะไม่ค่อยให้ลูกน้องคิด...บางครั้งผู้ใต้บังคับบัญชา คิดได้...แต่เมื่อสรุปแล้ว...ผู้บังคับบัญชาจะเอาความคิดของตนเองเป็นใหญ่...ไม่สนใจความคิดจากมติที่ประชุมว่าผลจะออกมาเช่นไร...เรียกว่า "ผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องทำตามสั่ง"...ซึ่งติดเป็นนิสัยของผู้ใต้บังคับบัญชามาจนถึงทุกวันนี้...(จึงทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปได้ค่อนข้างยาก)...เนื่องมาจากความเคยชินต่อการปฏิบัติงานแบบเดิม ๆ.....แต่เมื่อมาในปัจจุบันระบบการบริหารจัดการของส่วนราชการได้เปลี่ยนแปลงไป...จากการที่ต้องนำยุทธศาสตร์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย...มาใช้กับการบริหารจัดการ...จึงต้องระดมสมองจากบุคลากรภายในองค์กรให้มีส่วนร่วมกันคิด ร่วมกันทำ...และความคิดนั้น ถ้าเป็นความคิดนอกกรอบได้ยิ่งดี...เพราะจะเป็นจุดแข็งขององค์กร ซึ่งไม่มีองค์กรใดเหมือน...

โดยข้าราชการที่ทำงานแบบเดิม...ต้องได้รับการปรับเปลี่ยน ความคิดเดิม คือ ตามสั่ง(ตั้งรับ)... ให้เป็นการคิดแบบเชิงรุก เพราะการปฏิบัติงานในปัจจุบันจะต้องใช้ Steckholder Stakeholders เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการองค์กร...

หมายเลขบันทึก: 386393เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2010 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  เรียนท่านบุษยมาศที่คิดถึง

    มาฝึกคิดด้วยคนนะคะ บริหารสมองค่ะ ขอบคุณมากมายที่นำข้อมูลดีๆมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ...

P  เป็นการฝึกสมองให้คิดไงค่ะ...ขอบคุณค่ะ...อิอิอิ...(เอ็นโดฟิน) จะได้หลั่ง...

สวัสดีค่ะ

ตามมาจากบันทึกล่าสุด (การคิดเชิงวิเคราะห์) ค่ะ

เพราะอยากอ่านตั้งแต่ตอนแรก

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ...

P  ขอบคุณค่ะ...การคิดเชิงระบบ  มีถึง  10  มิติ นะค่ะ...ตามอ่านได้เลยค่ะ...เขียนไว้เรียบร้อยแล้วค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท