กาแฟถ้วยนี้สูญเสียแคลเซียมเท่าไร


เว็บไซต์ของ สถาบันสุขภาพสหรัฐฯ (NIH) ให้คำตอบเรื่องนี้ไว้ดีทีเดียว ผู้เขียนเชื่อว่า คงจะทำให้คอกาแฟทุกๆ ท่าน (รวมทั้งผู้เขียนด้วย) โล่งใจ เพราะท่านให้คำตอบไว้แล้ว [ NIH ]

กาแฟรวมทั้งอาหารอื่นๆ ที่มีกาเฟอีน เช่น เครื่องดื่มกระตุ้นกำลัง ชา ชอคโกแล็ต โกโก้ ฯลฯ ลดการดูดซึมแคลเซียม และทำให้สูญเสียแคลเซียมทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น ทว่า... ปริมาณแคลเซียมที่สูญเสียรวมน้อยมากๆ

...

กาแฟขนาด มาตรฐาน 1 ถ้วยทำให้เสียแคลเซียม 2-3 มิลลิกรัม เรื่องนี้ตรงกับการศึกษาอื่นๆ ที่พบว่า การดื่มกาแฟ 1-2 ถ้วย/วัน ไม่ทำให้กระดูกอ่อนแอลง [ cosig ]; [ ajcn ]; [ NIH ]

เว็บไซต์มหาวิทยาลัยวอชิงตัน สหรัฐฯ กล่าวว่า กาแฟ 1 ถ้วย ทำให้เสียแคลเซียม 6 มิลลิกรัม = นม 1 ช้อนโต๊ะ = 2 ช้อนกินข้าวไทย (ช้อนกินข้าวไทยมีขนาดเฉลี่ย 7-9 มิลลิลิตร, ช้อนโต๊ะมาตรฐาน = 15 มล.) [ washington ]

...

การสูญเสียแคลเซียมปริมาณน้อยนี้... ส่วนใหญ่เป็นผลจากการดูดซึมที่น้อยลง ส่วนน้อยเป็นผลจากการสูญเสียแคลเซียมทางปัสสาวะเพิ่มขึ้น

การศึกษาฟรามิงแฮม ซึ่งเป็นการติดตามประชากรทั้งเมืองตั้งแต่เกิดจนตาย พบว่า การดื่มกาแฟ 2 ถ้วย/วัน หรือชา 4 ถ้วย/วัน ไม่มีผลเสียต่อกระดูก [ washington ]

...

แต่ขนาดที่เกินกว่านั้น (กาแฟ 2, ชา 4 ถ้วย/วัน) เพิ่มเสี่ยงกระดูกหักในคนสูงอายุ

การศึกษาหนึ่ง (Orthopaedic Fracture) พบว่า ผู้หญิงสูงอายุที่ได้รับกาเฟอีนเกิน 190 มก./วัน = กาแฟ 2 ถ้วย/วัน เพิ่มเสี่ยงกระดูกหัก 20% [ washington ]

...

ธรรมชาติของ ข่าวดี คือ มักจะมาคู่กับข่าวร้าย, และธรรมชาติของข่าวร้าย คือ มักจะมาคู่กับข่าวดี... ดังคำกล่าวที่ว่า "ในวิกฤติ, มีโอกาส" และ "ในโอกาส, มีวิกฤติ"

ข่าวดีคือ การได้รับกาเฟอีนพร้อมนม (ควรเป็นนมไขมันต่ำ) ทำให้เรื่องร้ายๆ ที่ทำลายขวัญกำลังใจของคอกาแฟสูญสลายหายไป

...

วิธีง่ายๆ คือ ลด-ละ-เลิกการใช้ครีมเทียม (คอฟฟีเมต) ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ไขมันอิ่มตัว (น้ำมันปาล์ม - มีของ Dean ที่ใช้น้ำมันถั่วเหลือง) ไปเติมไฮโดรเจน เกิดเป็นไขมันทรานส์ (trans fats) บางส่วน

ไขมันทรานส์พบมากในเบเกอรี ขนมกรุบกรอบ ขนมใส่ถุง อาหารจานด่วนหรือฟาสต์ฟูด, ทำให้โคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดลง, และทำให้โคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) เพิ่มขึ้น

...

อาจกล่าวได้ว่า ไขมันทรานส์มีลักษณะคล้่ายผู้บริหารบางคน  คือ ชอบทำร้ายฝ่ายดี (HDL) และส่งเสริมฝ่ายร้าย (LDL)

ถ้าลด-ละ-เลิกครีมเทียมอย่างเดียว... อาจทำให้กาแฟไม่มีชีวิตชีวา, วิธีทำให้กาแฟกลับมามีชีวิตชีวา คือ ผสมนมไขมันต่ำไปแทน (หรือนมถั่วเหลืองถ้าไม่ชอบนมวัว)

...

 > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 18 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 386020เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ
  • อ่านแล้วสบายใจขึ้นมาหน่อย
  • ปกติทานกาแฟวันละ 1 แก้ว หลังอาหารเช้า เมื่อก่อนใช้ครีมเทียม แต่ปัจจุบันเปลี่ยนมาใช้นมไขมันต่ำ

 

ขอบคุณคุณหมอ ถึงตอนนี้กระดูกผุไปเยอะแล้วค่ะ

ขอขอบคุณอาจารย์ และท่านผู้อ่านทุกๆ ท่าน // เรื่องแรก คือ คนเรามักจะทำอะไรดีๆ ได้มากกว่าที่คิดไว้เสมอ // ผมเองก็ดื่มน้ำอัดลมมากในวัยเด็กจนถึง 40 ปี // กว่าจะรู้ถึงพิษภัยของน้ำอัดลม... กระดูกก็สึกหรอไปมากแล้ว แถมฟันยังผุง่าย เสียวฟันด้วย // อย่างไรก็ตาม... คนเรามีศักยภาพที่จะ "ทำอะไรดีๆ" ได้มากมาย ผมเชื่ออย่างนี้ ในเรื่องกระดูกก็เช่นกัน // คนเราทำให้กล้ามเนื้อ-เอ็น-กระดูกแข็งแรงขึ้นได้ ขอเพียงอาหารพอประมาณ + ออกแรง-ออกกำลัง + วิตามิน D ให้พอ (ถ้าไม่แน่ใจควรกินวิตามินรวมแบบราคาถูก มีขายเป็นร้อยในร้านขายยาที่มีอาจารย์เภสัชกร) + ลงมือทำครับ...

ขอขอบพระคุณ และขอขอบคุณท่านผู้อ่านที่เปลี่ยนครีมเทียมเป็นนมไขมันต่ำครับ // ความเห็นของท่านมีคุณค่า และเป็นแบบอย่างสำหรับท่านผู้อ่านท่านอื่นๆ ด้วย // ถ้าคนไทยค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ หรือแบบแผนในการใช้ชีวิต... ไม่นานเมืองไทยจะเป็นเมืองแห่งสุขภาพดี และแข่งขันกับนานาชาติได้...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท