ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

สะพานโค้งชีวิต


แม่ทำอะไรให้ลูกบ้าง และ ลูกทำอะไรให้แม่บ้าง

        เมื่อก่อนนี้เห็นเยอะมากคือสะพานมีลักษณะโค้ง เวลาเดินขึ้นสะพานก็จะลำบากนิดหนึ่ง คิดในใจว่า เอ ทำไมต้องสร้างอย่างนี้ด้วย ทำไมไม่สร้างตรงเสมอกับหน้าดินไปเลย หรือว่ามันทานน้ำหนักไม่ได้เพียงพอ จึงต้องโค้งๆเพื่อให้เกิดการค้ำยัน  ต่อมาเห็นเรือวิ่งลอดสะพานจึงประจักษ์แจ้งว่า มีการคมนาคมทางน้ำ สะพานจำเป็นต้องโค้งสูงเพื่อให้เรือลอดผ่านไปได้

        ในวัยเด็กของลูก แม่ทำอะไรให้ลูกบ้าง เช่น อาบน้ำ เช็ดตัว ทาแป้งให้  ขวดนมต้องล้างอย่างดี อบฆ่าเชื้อจัดหาอาหารที่ดีมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเหมาะกับวัยของลูกคอยจัดคอยป้อนในวัยวันที่เดินวิ่งได้ต้องคอยตามป้อนข้าวน้ำกว่าจะอิ่มจะหมดแต่ละมื้อต้องใช้เวลานานแม่ก็ทำได้  จัดที่นอนหมอนผ้าให้สะอาดดูแลกลัวว่าจะสกปรกทำให้ลูกไม่สบายตัวหรือป่วยไข้  เสื้อผ้าวันหนึ่งหลายชุดเพราะเดียวฉี่ใส่ ต้องเปลี่ยน ต้องซัก ยามป่วยไข้แม่เฝ้าไม่ห่างนอนไม่ค่อยหลับ ยามที่ลูกสบายแม่พาเที่ยวนั่งรถเข็นอย่างดี มีกันแดดด้วย แม่พ่อจะเข็นเองตลอด พอลูกพูดได้จะพูดหรือถามคำถามเดิมๆ พ่อแม่ตอบได้ทุกครั้งไม่เคยเบื่อ

        ในวัยชราของแม่ ลูกทำอะไรให้แม่บ้าง สิ่งที่กล่าวๆมาทำได้มากน้อยเพียงใด อาหาร ข้าวน้ำที่เหมาะสมกับวัยไร้ฟันจะเคี้ยว ที่อยู่อาศัยมุงบังกันลมโกรกที่หลับนอน เครื่องนุ่มห่มเสื้อผ้าที่ใช้สวมใส่นุ่งห่ม ยารักษาโรคเจ็บป่วยดูแลพาไปหาหมอคอยจัดยาให้ก่อนหลังอาหาร แม่เดินไม่ไหวแล้วพานั่งรถเข็นพาไปนอกบ้านบ้างแดดอ่อนๆ ให้ไปรับแดดเห็นต้นไม้ใบหญ้าเป็นต้นด้วยมือของผู้ที่มีตำแหน่งเป็นลูก ผู้เป็นพ่อแม่ก็น่าจะสุขใจ

 

คำสำคัญ (Tags): #ลูก#สะพาน#แม่
หมายเลขบันทึก: 385561เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 12:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท