ปู่เฒ่ายุธ
คุณ อภิยุธ ปู่เฒ่ายุธ ศรีประภา

ยุทธศาสตร์การบริหารการศึกษา


บริหารยุคใหม่ไทยเข้มแข็ง SP2

ต่อจากข้อ 1

     ข้อ 2) การนำองค์การและเทคโนโลยี่การบริหารการศึกษา  เป็นการกำหนดทิศทางของสถานศึกษาให้มีความชัดเจน เพื่อเป้นกรอบแนวทางในการปกิบัติงานให้กับบุคลากรในสถานศึกษา  ซึ่งการกำหนดทิศทางดังกล่าวนี้ควรครอบคลุม  ใน 4  ประเด็น  คือ (1) การกำนหดวิสัยทัศน์ (2) การกำหนดเป้าประสงค์ (3) การกำหนดค่านิยมขององค์การ  ซึ่งเป็นหลักคิดกรอบพฤติกรรมชี้นำให้บุคลากรปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน  (4) การกำหนดผลการดำเนินที่คาดหวัง เรื่องนี้ต้องคำนึงถึงความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยยึดหลักความโปร่งใสและความชัดเจน      

          นอกจากนี้แล้ว  ยังต้องอาศัยหลักกการ (1) การสื่อสาร สร้างความเข้าใจ (2) การสร้างบรรยากาศ ผ่านกลไกการกำกับดูแลตนเองที่ดี และที่มีต่อชุมชนด้วย (3) การเป็นตัวอย่างที่ดี  (4) การทบทวนผลการดำเนินงาน ผ่านกระบวนการ การประเมินความสำเร็จการบรรลุเป้าประสงค์  และผ่านกระบวนการประเมินความสามารถการตอยสนองการเปลี่ยนแปลง  เพื่อนำไปสู่  (5) การจัดลำดับความสำคัญและประบปรุงการปฏิบัติงานทั่วทั้งองค์การ

ยังมีต่อข้อ 3)

หมายเลขบันทึก: 385513เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท