การพัฒนาระบบการดูแลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน


แผนกฝากครรภ์รพ.สูงเนิน ตั้งแต่ปี 2550-2552 พบว่ามีหญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น (อายุ<17 ปี) มีแนวโน้มสูงขึ้น

วันนี้ขอนำผลงานของฝ่ายส่งเสริมสุขภาพ(PCU)รพ.สูงเนินมาเล่าให้ฟังนะคะ

การพัฒนาระบบการดูแลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน

หญิงตั้งครรภ์วัยรุ่น ปี 2550-2552 มีแนวโน้มสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 9.9, 12.7, 16.7 มารดาวัยรุ่นมาคลอด คิดเป็นร้อยละ 6.7, 10.5, 8.8 พบว่ามีการฝากครรภ์คุณภาพเพียงร้อยละ 54, 42.5, 51.5  ไม่ได้มาฝากครรภ์ 2, 1,4 ราย พบภาวะแทรกซ้อนของการคลอดของมารดาวัยรุ่นที่ต้องช่วยคลอด คิดเป็นร้อยละ  4.3, 13.6, 12.2 คลอดทารกน้ำหนัก<2500 gm.ร้อยละ 4.4, 4.1, 4.5 และพบมารดาติดเชื้อ HIV  1 ราย ทีมงานร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา

1. ปัญหาการตั้งครรภ์วัยรุ่นมีความซับซ้อน ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ  บุคลากรต้องปรับวิธีคิดในการทำงานและแสวงหาเครื่องมือและกลวิธี ในการทำงานเพิ่มขึ้น

2. การดูแลมารดาวัยรุ่นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ความไว้วางใจในการดูแลตนเอง และครอบครัวตั้งแต่ก่อนคลอด ขณะคลอด หลังคลอด เพื่อเสริม Empower การให้กำลังใจ การวางแผนอนาคต การศึกษาต่อเนื่อง การให้ทักษะชีวิตการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น การปรับตัวเองเพื่อลดความเครียด ความวิตกกังวล และการวางแผนครอบครัวหลังจากการคลอดบุตร     

3. การให้คำปรึกษามารดาวัยรุ่น และครอบครัว การรวบรวมข้อมูลเชิงลึก การแนะแนว ทางแก้ไขปัญหา การประสานความช่วยเหลือ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องใช้ทักษะความสามารถในการดูแล และต้องมีการเพิ่มพูนทักษะอย่างต่อเนื่อง

ประชุมหาแนวทางการทำงานปรับปรุงระบบบริการ, สร้างเครื่องมือในการสัมภาษณ์ Teenage Pregnancy, การสนทนากลุ่มเจ้าหน้าที่ในการบริการ, ทดลองใช้, ออกเยี่ยมบ้าน และประเมินผลระบบ, การวิเคราะห์ข้อมูลโดยแจกแจงความถี่ร้อยละ และวิเคราะห์เชิงเนื้อหา  

  

ผลการปรับเปลี่ยนระบบการให้บริการ

1. พัฒนาแนวทางการดูแลมารดาวัยรุ่นที่มีการเชื่อมโยงระบบการดูแล ในหน่วยบริการผู้ป่วยนอก(OPD), ศูนย์พึ่งได้(OSCC), คลินิกสุขภาพประจำครอบครัว(PCU), ห้องคลอด(LR), หลังคลอด(PP) โดยยึดหลักการ Empower ผลจากการพัฒนาระบบพบว่า

ติดตามมารดาวัยรุ่นที่คลอดแล้ว 10 คน(จากมารดาวัยรุ่น 20 ราย) พบว่า

- คลอดปกติ 90% (9/10 ราย) ผ่าตัดคลอด 1 ราย เนื่องจากช่องเชิงกรานแคบ 

- ทารกน้ำหนัก>2500 กรัม คิดเป็น 90%(9/10 ราย)

- หลังคลอดมารดาวัยรุ่นไม่ทิ้งบุตร สามารถเลี้ยงลูกเองได้ตามคำแนะนำ ร้อยละ 100 มีการวางแผนครอบครัวร้อยละ 100 

- วางแผนศึกษาต่อร้อยละ 80 (8/10 ราย) 

- สามารถปรับตัวอยู่ได้ในชุมชนร้อยละ 100 ครอบครัวยอมรับ และมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรร้อยละ 100    

   

2. จัดทำแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์เพื่อการวางแผนการพยาบาลและส่งต่อข้อมูลให้แก่แผนกที่เกี่ยวข้อง พบว่ากลุ่มมารดาวัยรุ่นได้รับการให้การปรึกษา ร้อยละ 95 (19/20 ราย) ก่อนการดำเนินการมีการให้คำปรึกษาเพียง  ร้อยละ 27 (5/18 ราย) 

3. จัดทำคู่มือการพยาบาลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน เพื่อใช้เป็นแนวทางการให้คำแนะนำขณะตั้งครรภ์, การคลอด, การดูแลหลังคลอด เพื่อให้มารดาวัยรุ่นปรับตัวกับบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไป

เราภูมิใจกับผลงานนี้มากเพราะได้รับรางวัล

 R2R ดีเด่นระดับทุติยภูมิ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 384517เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

การพัฒนาระบบ "การดูแลมารดาวัยรุ่น" เป็นสิ่งที่ดีมากๆ..

แต่ถ้าเราช่วยกันรณรงค์ให้ความรู้ คำแนะนำก่อนการตั้งครรภ์ด้วยน่าจะดีนะครับ (เพราะอายุ<20 ปี ความสามารถด้านอารมณ์ ความรู้สึก การตัดสินใจยังไม่สมบูรณ์เท่าไร)

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ที่รพ.ก็ดำเนินการอยู่..เราเริ่มจากในโรงเรียน..

เยาวชนเป็นกลุ่มที่สำคัญของโครงการนี้

ขอบคุณที่แวะเข้ามาทักทาย

รบกวนขอเครื่องมือแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์เพื่อมาใช้ที่รพ.บ้างได้มั้ยคะ [email protected] ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ยินดีค่ะคุณ "กฤษณา"

จันทร์นี้จะไปขอ"พี่อ้อย"(เจ้าของผลงาน)

แล้วจะจัดส่งไปให้ตาม mail ที่ให้มาค่ะ

ขอบคุณที่สนใจงานคุณภาพนะคะ

เรียนคุณระพี

ขออนุญาตชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับความตั้งใจพัฒนาบริการอนามัยแม่และเด็ก ของคุณกับทีมงาน ..

เพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่ ดิฉันกำลังทำวิจัยเกี่ยวกับบริการที่เหมาะสมของแม่วัยรุนที่สุโขทัยค่ะ จึงรบกวนขอรายละเอียดของโครงการวิจัย และแบบประเมินความพร้อมของการตั้งครรภ์ค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

บัวพลอย

[email protected]

เราทำเรื่องนี้อยู่ รบกวนขอเครื่องมือแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์เพื่อมาใช้ที่รพ.บ้างได้มั้ยคะ [email protected] ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณ"บัวพลอย" คุณ"ขนิษฐา"

ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ

ยินดีมากค่ะ แล้วจะขอจากพี่อ้อย ให้นะคะ

 

เรียนคุณระพี

ก่อนอื่นขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับคนทำงานค่ะ รู้สึกประทับใจมากๆค่ะ ทิ่มีโครงการดี ดี เช่นนี้ให้กับกลุ่มมารดาวัยรุ่น ซึ่งตอนนี้ดิฉันกำลังทำโครงการในการดูแลกลุ่มมารดาวัยรุ่นเช่นกันค่ะ รบกวนขอรายละเอียดโครงการ และแบบประเมินความพร้อมของการตั้งครรภ์ค่ะ

สุดท้ายนี้ดิฉันพร้อมที่จะเป็นเครือข่ายในการร่วมกันทำงาน ในการดูแลกลุ่มมารดาวัยรุ่นค่ะ หากมีสิ่งใดที่ต้องการประสานความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ยินดีมากๆ ค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

เอกกมล

[email protected]

ขอขอบพระคุณมากค่ะที่รพ.ก็กำลังดำเนินการเรื่องการดูแลมารดาวัยรุ่นตั้งครรภ์อยู่ รบกวนขอรายละเอียดโครงการ และดิฉันพร้อมที่จะเป็นเครือข่ายในการร่วมกันทำงานด้วย หากมีสิ่งใดที่ต้องการประสานความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ ยินดีมากๆ ค่ะ

[email protected]

นายไชยอนันต์ พันธ์วิชัย

โครงการดีมาก ขอร่วมศึกษาแนวทางนำมาปรับใช้ในพื้นที่ได้ไหมครับ

ขอบคุณคะ ที่มีกิจกรรมดีๆ และได้บุญด้วย เนื่องจากแม่วัยรุ่นยังไม่ได้เตรียมความพร้อมมากนัก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ตอนนี้ รพ. กะลังจะประเมินสายใยรักครอบครัวค่ะ

จากที่อ่านโครงการพี่ดีมากค่ะ มีประดยชน์มากในตอนนี้ ที่ รพ. มีวัยรุ่นตั้ครรภ์เยอะค่ะ

นู๋ทำเรื่องนี้อยู่ รบกวนขอเครื่องมือแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์เพื่อมาใช้ที่รพ.บ้างได้มั้ยคะ + คู่มือการพยาบาลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน เพื่อใช้เป็นแนวทางการให้คำแนะนำขณะตั้งครรภ์, การคลอด, การดูแลหลังคลอด เพื่อให้มารดาวัยรุ่นปรับตัวกับบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปได้ไหมค่ะ ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรบบ้างแล้วค่ะ

ขอขอบคุณพี่ล่วงมามากมายค่ะ

นิตบา ลาดนอก [email protected]

คุณเอกมล และคุณจินตนา

ได้ส่งแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์มารดาวัยรุ่นไปให้แล้วนะคะ

ขอบคุณที่สนใจผลงาน

สามารถแลกเปลี่ยนและนำไปปรับใช้ ตามบริบทของโรง'บาลได้

ยินดีมากค่ะ

สวีสดีค่ะ คุณรพีรรณ และทีมงาน ร.พ.สูงเนิน

ชื่อเล่น เอื้อมค่ะ ทำงานอยู่ รพ.สต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ยินดี และ ชื่นชมผลงานค่ะ สนใจเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นค่ะ ในพื้นที่มีปัญหาเพิ่มมากขึ้นค่ะ สนใจเรื่องคุณภาพชีวิตและการดูแลค่ะ เพราะอยู่ชุมชน จะมีวัยรุ่นและแม่มาปรึกษา อาจารย์ที่โรงเรียนก็เห็นปัญหา กำลังจะจัดตุ้งเป็นเครือข่ายในทุกหมู่บ้านรับผิดชอบเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา เลยอยากขอรบกวนส่ง เครื่องมือแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์เพื่อมาใช้ที่รพ.บ้างได้มั้ยคะ + คู่มือการพยาบาลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน เพื่อใช้เป็นแนวทางการให้คำแนะนำขณะตั้งครรภ์, การคลอด, การดูแลหลังคลอด เพื่อนำไปประเมินความพร้อม ฯ ของวัยรุ่นในพื้นที่แล้วต่อยอดเรื่องนี้ต่อไป เพราะเรื่องนี้คงต้องเป็นปัญหาที่คุย และทำต่ออีกยาว

ขอบคุณมากค่ะ ขอเป็นหนึ่งกำลังใจ สู้ต่อไปทาเคชิ

เอื้อมพร ประวาฬ [email protected]

"คุณเอื้อม"

ได้ส่งแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์มารดาวัยรุ่นไปให้แล้วนะคะ

รายละเอียดอื่นๆใน mail ค่ะ

ดิฉันสนใจการดูแลมารดาวัยรุ่นหลังคลอด เพิ่มความไว้วางใจในการดูแลตนเอง และครอบครัว หลังคลอด ต้องการทราบกิจกรรมเสริม Empower การให้กำลังใจ การวางแผนอนาคต การศึกษาต่อเนื่อง การให้ทักษะชีวิต และการเตรียมครอบครัวหลังคลอดมีใครบ้าง ฯลฯ จึงรบกวนขอรายละเอียดของโครงการวิจัย หรือแนวคิดเพื่ือนำมาปรับใช้กับโรงพยาบาล ขอขอบคุณล่วงหน้า

[email protected]

เสาวนีย์ ศรีกระจ่าง

สวัสดีค่ะ ดิฉันทำงานรพ.สอยดาว จันทบุรี กำลังศึกษาการพยาบาลเตรียมความพร้อมมารดาตั้งครรภ์วัยรุ่น ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในพิ้นที่ จึงขอความอนุเคราะห์แบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์ คู่มือการเตรียมบทบาทมารดาวัยรุ่น เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดูแลมารดาวัยรุ่น

                           ขอบคุณค่ะ

เพิ่งได้รับหน้าที่ดูแลหญิงตั้งครรภ์น่ะค่ะ การดูแลหญิงตั้งครรภ์รายปกติก็พอทำได้ แต่หญิงตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรการดูแลจะซับซ้อนมากขึ้น จึงกลัวว่าจะทำได้ไม่ครอบคลุม หลังจากอ่านโครงการของ รพ.สูงเนินแล้ว รู้สึกมีแนวทางในการดำเนินงานต่อไป จึงใคร่รบกวนขอเครื่องมือแบบประเมินความพร้อมการตั้งครรภ์ + คู่มือการพยาบาลมารดาวัยรุ่น รพ.สูงเนิน เพื่อใช้เป็นแนวทางการให้คำแนะนำขณะตั้งครรภ์, การคลอด, การดูแลหลังคลอด เพื่อให้มารดาวัยรุ่นปรับตัวกับบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปได้ด้วยดี ตลอดจนกิจกรรมเสริม Empower การให้กำลังใจ การวางแผนอนาคต การศึกษาต่อเนื่อง การให้ทักษะชีวิต และการเตรียมครอบครัวหลังคลอดด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกนก, คุณเสาวนีย์, คุณอังสนา

ยังไงจะให้พี่แป๋ว (มณีรัตน์ อวยสวัสดิ์) ที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ช่วยประสานต่อนะคะ

โทรเข้าเบอร์รพ.ได้เลยค่ะ ๐๔๔-๒๘๖๗๑๓ ต่อ ๕๓๗ ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท