อาซาน


ความประเสริฐของการอะซาน 

 

ความประเสริฐของการอะซาน

 

1. จากอับดุลลอฮฺ บิน อับดุรฺเราะฮฺมาน เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ ได้กล่าวว่า อบูสะอีด อัลคุฎรีย์ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ ได้กล่าวแก่ท่านว่า

 

إنِّي أَرَاكَ تُـحِبُّ الغَنَمَ وَالبَادِيَةَ، فَإذَا كُنْتَ فِي غَنَمِكَ أَوْ بَادِيَتِكَ فَأَذَّنْتَ لِلصَّلاةِ فَارْفَعْ صَوتَـكَ بِالنِّدَاءِ، فَإنَّهُ «لا يَسْمَعُ مَدَى صَوْتِ المُؤَذِّنِ جِنٌّ وَلا إنْسٌ وَلا شَيْءٌ إلا شَهِدَ لَـهُ يَومَ القِيَامَةِ». قَالَ أَبُو سَعِيدٍ: سَمِعْتُـهُ مِنْ رَسُولِ الله   r  .

 

ความว่า แท้ จริงฉันเห็นว่าท่านชอบเลี้ยงแกะตามชนบท หากว่าท่านอยู่กับแกะหรืออยู่ที่ชนบทห่างไกลท่านก็จงอะซานเพื่อทำการละหมาด ด้วยเสียงที่ดัง เพราะไม่มีญินหรือมนุษย์คนใด หรือสิ่งใดๆที่ได้ยินเสียงของผู้ที่อะซานนอกจากจะเป็นพยานแก่เขาในวันกิยามะ ฮฺ อบูสะอีดได้กล่าวว่า ฉันได้ยินคำกล่าวนี้จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม (บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ หะดีษที่ 607)

 

2. จากอะบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ (ได้กล่าวว่า) ท่านรอซูลลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัมได้กล่าวว่า

 

«لَوْ يَـعْلَـمُ النَّاسُ مَا فِي النِّدَاءِ وَالصَّفِّ الأَوَّلِ ثُمَّ لَـمْ يَـجِدُوا إلَّا أَنْ يَسْتَـهِـمُوا عَلَيْـهِ لاسْتَـهَـمُوا..».

ความหมาย ถ้า หากว่ามนุษย์รู้ถึงสิ่งที่มีอยู่(ความประเสริฐ)ในการอะซานและยืนละหมาดในแถว แรก หลังจากนั้นหากพวกเขาไม่สามารถที่จะกระทำสิ่งดังกล่าวได้ นอกจากพวกเขาจะต้องจับฉลาก แน่นอนพวกเขายอมที่จะจับฉลาก"   (บันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษที่ 615 และมุสลิม หะดีษที่ 437)

 

3.  จากมุอาวิยะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุ อันฮุ ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านรอซูลลุลลอฮฺ ได้กล่าวว่า

«المُؤَذِّنُونَ أَطْوَلُ النَّاسِ أَعْنَاقاً يَومَ القِيَامَةِ».

 

ความว่า ผู้ที่อะซานเป็นผู้มีลำคอที่ยาวที่สุดในบรรดามนุษย์ทั้งหลายในวันกิยามะฮฺ (บันทึกโดยมุสลิม หะดีษที่ 387)

คำสำคัญ (Tags): #อาซาน
หมายเลขบันทึก: 384314เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 03:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท