ความฟุ่มเฟือย



ความฟุ่มเฟือย

อัลลอฮฺ ตะอาลามีดำรัสไว้ในคัมภีร์อัลกุรฺอานว่า

 

قال تعالى : ((...وَلاَ تُسْرِفُواْ إِنَّهُ لاَ يُحِبُّ الْمُسْرِفِينَ)) سورة الأنعام 141

ความว่า “และอย่าใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย แน่นอนพระองค์ (อัลลอฮฺ) ไม่รักผู้ฟุ่มเฟือย”
ซูเราะฮฺอัลอันอาม อายะฮฺที่ ๑๔๑


Preview


 
       เงิน เวลา น้ำ และอาหารเป็นสิ่งที่คนมักจะทำให้เกิดการสูญเสียอย่างไร้ประโยชน์ เมื่อเราทำให้เสียประโยชน์ นั่นหมายถึงเราไม่รู้จักขอบคุณอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์อาจจะเอาความโปรดปรานของพระองค์ที่ได้ประทานแก่เรานั้นกลับคืนไป จากเราก็ได้

๑. น้ำ อาหาร เสื้อผ้า และเงินตราเป็นสิ่งความกรุณาและความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่ประทานแก่เรา
๒. สิ่งของต่าง ๆ ที่เป็นความโปรดปรานและความกรุณาจากอัลลอฮฺ ตะอาลา ที่เราได้รับนั้น เราต้องใช้จ่ายมันออกไปตามคำบัญชาของพระองค์
๓. เมื่อเรารับประทานอาหารไม่หมดจานโดยไม่มีเหตุจำเป็น นั่นเท่ากับว่าเราสร้างความสูญเสีย
๔. เมื่อเราทิ้งอาหารที่รับประทานไม่หมดลงในถังขยะ นั่นเท่ากับว่าเราสร้างความสูญเสีย
๕. หากเราอาบน้ำนานเกินควร ก็เท่ากับว่าเราได้สร้างความสูญเสีย
๖. หากเราซื้อสินค้าที่ไม่มีความจำเป็น เท่ากับว่าเราได้สร้างความสูญเสีย
๗. หากเราเฉื่อยชา หรือยุ่งอยู่กับกิจกรรมที่ไร้ประโยชน์ ก็ถือว่าเราได้สร้างความสูญเสีย


๘. เราทุกคนจะต้องถูกสอบสวนในวันกิยามะฮฺว่า เราได้ใช้สิ่งต่าง ๆ ที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงประทานมาเป็นความเมตตาแก่เรา เราจะต้องถูกถามว่าใช้มันไปอย่างไร
๙. คนยากจนรู้สึกไม่มีความสุขและถูกทำร้ายจิตใจ เมื่อพวกเขาเห็นเราทำให้เกิดความสูญเสีย
๑๐. บุคคลที่ชอบทำให้เกิดความสูญเสียนั้นเป็นคนอกตัญญูและดำเนินรอยตามชัยฏอนมาร ร้าย ชัยฏอนนั้นไม่สำนึกในบุญคุณของอัลลอฮฺ ตะอาลา มันปฏิเสธที่จะก้มคารวะต่อท่านนบีอาดัม อะลัยฮิสลาม

คำสำคัญ (Tags): #ไม่ประหยัด
หมายเลขบันทึก: 384313เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 03:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท