แม่โกหกผม 8 ครั้งในชีวิต ...





1. เรื่องเริ่มขึ้นตอนเมื่อผมเป็นเด็ก ๆ

ผมเกิดในครอบครัวยากจน ครอบครัวของเราจนมากจนต้องอดข้าวบ่อยๆ เมื่อไหร่ก็ตามเมื่อถึงเวลากินข้าว...แม่จะแบ่งข้าวมาให้ผมเพิ่มขึ้นอีก พร้อมทั้งพูดว่า"ลูกต้องกินข้าวเพิ่มขึ้นนะ...ส่วนแม ่ไม่ค่อยหิว" นี้เป็นครั้งแรกที่แม่โกหกผม

2. เมื่อผมเติบโตขึ้น

คุณ แม่เพียรพยายามหาเวลาว่างไปตกปลาในแม่น้ำ เพื่อว่าผมจะได้กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของผม แม่ต้มปลาที่ตกมาได้ทำเป็นซุปให้ผมกิน ในขณะที่ผมกินแกงต้มปลา..แม่จะนั่งข้าง ๆผม แทะกิน เศษเนื้อปลาที่ติดอยู่ตามก้างปลาหลังจากที่ผมได้กินเนื้อปลาไปแล้ว ผมรู้สึกตื้นตันใจมาก..ผมพยายามแบ่งเนื้อปลาให้แม่ แต่แม่ปฎิเสธทันควันพร้อมกับกล่าวว่า
"ลูกกินเถอะ...แม่ไม่ค่อยชอบกินเนื้อปลา" นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่แม่โกหกผม

3. เมื่อผมเรียนอยู่ชั้นมัธยม

เรา ต้องใช้เงินเพิ่มมากขึ้น แม่ต้องหารายได้พิเศษด้วยการรับงานเล็ก ๆน้อยจากโรงงานมาทำที่บ้าน บางครั้งผมตื่นขึ้นมาตอนตี 1 หรือตี 2...ผมยังเห็นแม่กำลังทำงาน "แม่ครับ...นอนเถอะครับมันดึกมากแล้ว พรุ่งนี้แม่ต้องไปทำงานอีก" แม่ยิ้มกับผมพูดว่า
"ลูกนอนต่อก่อนนะ...แม่ยังไม่เหนื่อย...นอนไม่หลับ" ครั้งที่ 3 แล้วที่แม่โกหกผม

4. ตอนเมื่อใกล้จบชั้นมัธยมผมต้องไปสอบเป็นวันสุดท้าย

แม่อุตส่าห์หยุดงานไปเป็นเพื่อนและเพื่อเป็นกำลังใจใ ห้ผม มันเป็นวันที่แดดร้อนมาก ๆ...แม่ต้องรอผมอยู่หลายชม. เมื่อผมทำข้อสอบเสร็จ...รีบออกมาหาแม่ เห็นแม่ผมมีเหงื่อออกท่วมตัว.. แต่ท่านกลับรินน้ำเย็นที่เตรียมมาให้ผมดื่ม ผมเห็นแม่รู้สึกเหนื่อยและร้อนจึงขอให้แม่ดื่มน้ำก่อน
แม่พูดขึ้นว่า "ลูกดื่มเถอะ....แม่ยังไม่กระหายน้ำ" นั่นเป็นครั้งที่ 4 ที่แม่โกหกผม

5. หลังจากที่พ่อผมล้มป่วยและเสียชีวิต

คุณแม่ที่น่าสงสารต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อหารายได้มาจุนเจือครอบครัว แต่ก็ยังไม่ค่อยเพียงพอไม่ว่าคุณแม่จะพยายามมากขึ้นเพียงไร คุณลุงที่อยู่ข้าง ๆบ้านท่านเป็นคนดี พยายามมาช่วยเหลือครอบครัวเราเสมอ....เช่นซ่อมแซมบ้า นที่ผุพัง..ฯลฯ เพื่อนบ้านเห็นครอบครัวลำบากมากก็แนะนำให้แม่แต่งงานใหม่ แต่แม่ยืนกรานไม่เห็นด้วย แม่พูดกับผมว่า "แม่มีลูกอยู่ทั้งคน...แม่ไม่ต้องความรักอีก" แม่โกหกผมเป็นครั้งที่ 5 แล้ว

 


6. ในทื่สุดผมก็เรียนจบและมีงานทำ

ผมอยากให้แม่ซึ่งตรากตรำทำงานหนักมาตลอดได้พักผ่อนบ้าง แต่แม่ไม่ยอม.....กลับ ไปตลาดทุกเช้า ขายผักที่หามาได้เพื่อเลี้ยงชีพทั้ง ๆที่ผมพยายามส่งเงินมาให้แม่ (ผมต้องไปทำงานในเมืองที่ห่างไกล) แม่ผมไม่ค่อยยอมรับเงินผม..บางครั้งยังส่งเงินกลับคื นให้ผมอีก แม่พูดกับผมว่า "แม่มีเงินพอใช้แล้ว...ลูกควรเก็บเงินไว้สร้างฐานะ" แม่โกหกผมเป็นครั้งที่ 6

7. เพื่ออนาคตที่ก้าวหน้า..

ผม ตัดสินใจเรียนต่อปริญญาโทด้วยทุนของมหาวิทยาลัยที่ม ีชื่อเสียงในอเมริกา เมื่อผมเรียนจบก็ได้งานทำที่นั่นและมีเงินเดือนค่อนข้างสูง เมื่อทำงานไปได้สักพัก...ผมอยากให้แม่ผมมาอยู่กับผมที่อเมริกา เพื่อว่าแม่จะได้หยุดทำงาน...พักผ่อนให้สบายในบั้นปลายของชีวิต แต่แม่ผมไม่อยากรบกวนผม...บอกผมว่า
"แม่ไม่คุ้นเคยกับชีวิตต่างแดน" ครั้งที่ 7 แล้วซินะที่แม่โกหกผม

8. เมื่อแม่แก่ตัวลงไปเรื่อย ๆ..
 
ใน ที่สุดแม่ก็เป็นมะเร็งและต้องเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล ผมลางานแล้วรีบบินกลับมาหาแม่สุดที่รักทันที แม่ผมนอนพักฟื้นอยู่บนเตียงเมื่อผมไปถึง น้ำตาผมไหลอาบแก้มเมื่อเห็นแม่ซึ่งผ่ายผอมและดูทรุดโทรมลงอย่างมาก แม่รู้สึกดีใจมากที่เห็นผม....พยายามยิ้มอย่างสดชื่น ด้วยความลำบาก ผมรู้ดีว่าแม่ได้ฝืนความเจ็บปวดรวดร้าวอย่างสุดฝืน จากโรคมะเร็งร้ายที่ลามไปทั่วทั้งตัว ผมโอบกอดแม่พร้อมกับร้องไห้ด้วยความสงสาร หัวใจผมในขณะนั้นเศร้าหมองและเจ็บปวดอย่างที่สุด แม่พยายามปลอบผมด้วยเสียงที่แหบพร่าและสั่นเครือ "ลูกรักของแม่...เห็นหน้าลูกแม่ไม่รู้สึกเจ็บแล้ว" นี่เป็นครั้งที่ 8 ที่แม่โกหก และเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตของแม่ที่โกหกผม

แม่ที่ผมรักและบูชามาตลอดชีวิตได้ปิดตาลงและจากผมไปอย่างไม่มีวันกลับ หลังจากที่เธอกล่าวคำโกหกครั้งที่ 8 จบลง.........

 

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก..

แปลและเรียบเรียงจาก English Forward Mail -"mother's 8 lies"

ใกล้วันแม่แล้วครับ อย่าลืมว่ามีคนๆนึงนึกถึงอยู่นะครับ..

 

ด้วยความปรารถนาดีครับ.. 

http://knonlafhun.blogspot.com


เพิ่มเติมครับ..

เว็บโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา : http://www.lpmp.org/

บล๊อกโรงเรียนนอกกะลา : http://lamplaimatpattanaschool.blogspot.com/

บล๊อกครูนอกกะลา : http://krunongkala.blogspot.com/


หมายเลขบันทึก: 383335เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2010 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (40)

ซึ้งๆๆๆ

มากๆๆๆๆ

เลย............

ตอบ

P

เบดูอิน

"ขอความดีที่ผมได้ทำมา ส่งมอบให้แด่แม่ของผมทุกอย่างสิ้นครับ รักแม่มากครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

FiRsT__ZY

"ขอบคุณมากนะครับที่มาเก็บเกี่ยวความรู้เรื่องแม่กลับไป เป็นบทความ fw มาให้ครูป้อมอีกทีครับ.."

ขอบคุรนะครับ...

ขอบคุณค่ะสำหรับเนื้อหาที่แบ่งปัน ซึ้งมากค่ะ ขอให้ความดีคุ้มครองลูกกตัญญูทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะครูป้อม

การโกหกของแม่นั้นเพราะท่านไม่ต้องการเห็นลูกอันเป็นที่รักต้องวิตกกังวลใจ  แม่มักยอมทนทุกข์ทนลำบากได้เสมอ เพียงเพื่อได้เห็นรอยยิ้มของลูก.....

ซึ้งมากๆ เลยค่ะ.... ชื่นชมครูป้อมค่ะที่รักคุณแม่ การปฏิบัติดีกับพ่อแม่เป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ ลูกจะประสบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง ขอให้ความดีทั้งหลายปกปักษ์รักษาคุ้มครูป้อมนะคะ

สุขสันต์วันแม่ค่ะ

 

 

  • ไม่ว่าแม่ใคร มักเป็นอย่างนี้จริงๆครับ..
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ และขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจกันครับ

ตอบ

P

ภัททิยา หมทอง

"ลูกกตัญญูทุกๆ คนได้รับแรงบุญที่มอบมาให้แล้วครับ ผมเชื่อเช่นนั้น.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะอาจารย์ราชิต

ความรักของแม่ที่มีต่อลูกแสนยิ่งใหญ่

ขอบคุณสิ่งดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • วันแม่ที่ใกล้จะถึงนี้ ขอส่งความรักและความระลึกถึงด้วยบทกลอนเพราะ ๆ จาก internet มาฝากกันค่ะ
    สตรีใด…….ไหนเล่า………..เท่าเธอนี้
    เป็นผู้ที่ …………..ลูกทุกคน………บ่นรู้จัก
    เป็นผู้ที่ ……………มีพระคุณ………การุณนัก
    เป็นผู้ที่ …………..สร้างความรัก…..สอนความดี
    เป็นผู้ที่……………คอยสั่งสอน…….เอาใจใส่
    คอยห่วงใย….……เราทุกคน………จนวันนี้
    เปรียบแสงทอง……สว่างล้ำ……….นำชีวี
    เธอคนนี้…………..คือ ” แม่ ”……..ของเราเอง

                                  

ตอบ

P

ครูใจดี

"เรียงร้อยถ้อยคำจากใจส่งให้คุณแม่ พระคุณที่ยากแท้จะหาสิ่งใดมาเทียบเท่าคณานับได้ครับ.. เป็นบทความที่ผมชื่นใจมากเมื่อได้อ่าน ส่งมากจาก fw มาให้ครับ.."

ขอบคุณคุณครูใจดีมากๆ นะครับ...

ตอบ

P

ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

"แม่ให้ลูกได้อย่างมากมาย แต่ลูกบางคนกลับตอบแทนคุณแม่เพียงน้อยนิด.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกซึ้งไปตามๆกันเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^^

ตอบ

P

ถาวร

"แม่ยอมอดเพื่อให้ลูกอิ่มท้อง แม่ยอมเหนื่อยเพื่อเห็นลูกสบาย.. ผมก็รักแม่มากครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

น้องครูป้อม.....

แม่โกหกก็เพื่อลูกทั้งนั้น  แสดงให้เห็นแล้วว่าลูกสำคัญที่สุดในชีวิตของแม่

วันแม่จึงไม่ได้มีแค่วันเดียวพี่คิดเช่นนั้น  เพราะทุกวันของพี่เป็นวันของแม่หมดเลยจ้า..

รักและระลึกถึงพระคุณแม่ตลอดไปและตลอดไป...

ตอบ

P

บุษรา

"ความรักของแม่มากมายเกินเหลือนักคณา ยากนักที่ลูกๆ จะหาตอบแทนคืนท่านได้ดังท่านเคยให้เรา.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายในวันแม่ค่ะ

รักแม่ และระลึกถึงแม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบ

P

เหนือกาลเวลา

"ผมอ่านแต่ละครา น้ำตาแทบไหลครับ ซึ่งมากๆ เลยทุกข้อที่โกหก.."

ขอบคุณมากนะครับ..

  • สวัสดีครับ
  • ที่แม่ทำไปทุกอย่าง เหตุผลเดียวสั้น ๆ แต่ความหมายลึกซึ้งคือ "เพื่อลูก"ครับ
  • วันเวลาจะผ่านไปอย่างไร แต่รักของแม่ไม่เปลี่ยนแปลง ยังทำทุกอย่างเพื่อลูก
  • จะมีสักกี่คนครับที่ทำทุกย่าง "เพื่อแม่"บ้าง

สวัสดีครับ

  • ขอบคุณมากๆที่แวะไปเยี่ยม ไปทักทายพร้อมทั้งกำลังใจ
  • มาร่วมระลึกถึงพระคุณแม่ด้วยคนนะครับ
  • วันแม่ปีนี้ครูจ่อยก็เหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา อยากกอดแม่ที่สุดในโลกเลยครับ

สุขสันต์วันแม่ค่ะ ทางโน้นยัง๑๒สิงหาอยู่ค่ะ มีความสุขมากๆน่ะค่ะ

ตอบ

P

krugui Chutima

"แม่ แม่ แม่ คำแรกเราที่เว้าเป็น.. วันแม่หลายคนอาจจะบอกว่ามีเพียง 1 วัน แต่วันลูกแม่มีให้ทุกๆ วันใน 1 ปี .."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะ...

แม่พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้กับลูกไงค่ะ...แม้ว่าตัวเองจะลำบาก ก็ทนเพื่อลูกค่ะ...ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ดี มีสาระที่เป็นประโยชน์ต่อการเป็น "แม่" ค่ะ...

  • สวัสดีค่ะคุณราชิต
  • สุขสันต์วันแม่ย้อนหลังนะคะ
  • แม่ย่อมเสียสละให้ลูกได้เสมออย่างไม่มีเงื่อนไข เพราะลูกคือชีวิต...ของแม่
  • ขอบคุณมากค่ะคุณครู

ตอบ

P

KRUDALA

"ชื่นชมมากครับคนรักแม่ ขอให้อนาคตลูกของท่านรักท่านเช่นกันนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

ชำนาญ เขื่อนแก้ว

"คำเดียวสั้นๆ แต่ความหมายแสนจะพรรณาได้ว่าคืออะไร ที่จะเหมาะสมเท่า.. บอกตรงเลยทีเดียวเช่นกันครับว่า ผมรักแม่มากๆ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

KRUJOY (ครูจ่อย)

"ดีใจเช่นกันครับที่ครูต่อยแว่ะเข้ามาเยี่ยมทักทายครูป้อมครับ ขอให้ครูจ่อยกอดคุณแม่ให้อบอุ่นชื่นฉ่ำหัวใจนะครับ รักแม่เช่นกันครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีครับ ครูป้อม

อ่านจบแล้ว น้ำตาคลอ รักแม่มากครับ

วันนี้ผมเพีงพาคุณแม่ไปทานข้าว (เนื่องในวันแม่)

ผมก็เป็นครูคณิตศาสตร์ครับ สอนอยู่ ร.ร.กระเทียมวิทยา จ.สุรินทร์

แต่บ้านอยู่ อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ แต่ยังไม่เคยไปศึกษาดูงานที่ ร.ร.นอกกะลาเลย อยากไปครับ

คงได้มีโอกาสได้ไปเยี่ยมนะครับ

ตอบ

P

ครูยุ

"ที่เมืองไทยก็ 12 สิงหาคม ครับ ที่เยอรมันคงจะเป็นวันใหม่แล้วสินะครับพี่ครูยุ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

บุษยมาศ

"คำว่าเสียสละคงไม่มีแม่คนไหนไม่เคยทำสิ่งนี้เพื่อลูกหรอกครับ ผมก็รักแม่มากๆ เช่นกันอีกคนครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

Kanchana

"ผมเชื่อว่าลูกทุกคนก็อยากตอบแทนพระคุณของแม่เช่นกันครับ และแม่ของลูกแต่ละคนก็ต้องการรับจากลูกน้อยที่เคยเลี้ยงดูมาครับ อย่างที่แม่ไม่เคยแสดงออกมา.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

ฐานิศวร์

"ชื่นชมครับที่มาคุณแม่ไปทานข้าว เวลาของท่านนับวันยิ่งมีน้อยลงเรื่อยๆ สำหรับเราครับ ถ้ามีโอกาสรีบทำความดีตอบแทนท่านให้เร็วไวที่สุดครับ ตอนนี้แม่ของผมก็เข้าโรงพยาบาลผ่าตัด ผมก็จะไปเฝ้าแม่ที่โรงพยาบาลครับ มีโอกาสก็มาเยี่ยมศึกษาดูงานนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะครูป้อม

* มาเยี่ยมอีกครั้งในวันหยุดวันแม่อีก 1 วันค่ะ

* แม้ว่าครูใจดีจะเขียนบันทึกเรื่องใหม่แล้ว แต่ก็ยังเป็นบรรยากาศของวันแม่อยู่นะคะ  พอดีพึ่งได้ภาพแม่เมื่อวันที่ 12 สค. จากกล้องของเพื่อนแม่ค่ะ  แม่เป็นประธาน อสม.และชุมชนตลาดท่าเสา  เป็นตัวแทนถวายพานพุ่มและจุดเทียนชัยถวายพระ  จึงอยากพาแม่มาเยี่ยมชาวบล็อกด้วย วันนี้แม่สวมชุดผ้าไทยสีฟ้า  พี่มอบต่างหูให้แม่เป็นในวันแม่ แม่ดีใจมาก ถอดอันเดิม แล้วใส่ต่างหูที่ครูใจดีเอาไปกราบแม่ ใส่เป็นปฐมฤกษ์ วันนี้แม่สวยมากค่ะ

                

* ครูป้อม ลองทายซิคะว่าแม่ของครูใจดีคนไหน????

* ระถึงเสมอค่ะ

 

"ลูกรักของแม่...เห็นหน้าลูกแม่ไม่รู้สึกเจ็บแล้ว"

เป็น F.W.mail ที่งดงามมาก ๆ เลย ครับครูป้อม

ขอบคุณมาก นะครับ


ศตวรรษ ตี่ มีล้นศักดิ์

รักแม่ครับ

ตอบ

P

ครูใจดี

"แม่ครูใจดี สวยเด่นเป็นสง่ามากๆครับ ดีใจแลขอชื่นชมด้วยครับที่คุณแม่ได้ถวายความจงรักภักดีกับราชวงศ์ ขอให้ครอบครัวมีความสุขนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

P

แสงแห่งความดี

"เป็นเรื่องราวที่ดีๆ งดงามเลยเก็บมาฝากเพื่อนๆ สมาชิกของผมดูรับรู้ร่วมกันครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

สวัสดีค่ะ ครูป้อม

เปลี่ยนประวัติ เป็นร.ร.เมืองไทยแล้วค่ะ

สบายดีน่ะค่ะ เห็นไม่เข้าบล็อกอยู่หลายวัน

พี่ครูยุ

ตอบ

P

ครูยุ

"ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาผมกลับบ้านไปเยี่ยมแม่ครับ แม่ไม่สบาย แต่ตอนนี้อาการดีขึ้นมากแล้วครับ ดีใจดด้วยนะครับที่เปลี่ยนชื่ออีกครั้ง.."

ขอบคุณนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท