เรื่องดีๆ...ที่บางทีเราสามารถสร้างเองได้ ด้วยการเดินของเราเอง...


เวรประจำวัน ที่ทำให้ฉันเห็นอะไรในหน้าที่ของพี่หอ

วันนี้ มีโอกาสได้นอนหอพัก และก็ได้ทำบางอย่างที่ทำให้ตัวเองรู้สึกว่า พี่หอ บางที่มันมีความหมายที่มีนัยยะที่ลึกกว่านั้น...

พี่หอ พี่หอ พี่หอ เป็นคำที่น้องๆหลายคนในหอพักเรียกจนติดปาก และไม่รู้ด้วยซ้ำว่า พี่หอ กับกรรมการนิสิตหอพักเหมือนหรือต่างกันยังไง แต่ไงซะเรื่องนี้ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไรมากมาย และคงไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่เราต้องมานั่งอธิบายว่าใครเป็นใคร

การมาทำงานหอพัก ในฐานะพี่หอ ต้องบอกว่าครั้งแรกรู้สึกกว่า กว่าตัวเองทำไม่ได้ และท้ายที่สุดต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องที่ท้าทาย สำหรับการทำเรื่องที่ใหญ่ ให้เป็นเรื่องที่เล็กลงได้โดยการมองของเราเอง ชุมชนหอพัก เป็นสถานที่เรียนรู้แห่งใหม่ที่นักพัฒนาชุมชน ในอุดมคติต้องมาเรียนรู้เพื่อหาประสบการณ์ชีวิตในมุมที่ต่าง แต่ท้ายที่สุดต้องบอกว่าหอพัก ก็คือชุมชน เป็นชุมชนที่มีความต่างมากเลยที่เดียว ความต่างที่มากไปด้วยทุนที่ นักพัฒนาชุมชนมองว่า เป็นศักยภาพที่เราสามารถนำมาพัฒนาได้ ....คงไม่ง่ายอย่างนั้นนะสิค่ะ

 

ชุมชนนี้ช่างเป็นชุมชนที่ใหญ่ ผสมผสานไปด้วยความหลากหลายที่วัฒนธรรม เชื้อชาติ ภาษา ศาสนาและความเชื่อ ช่างศักยภาพเยอะจริงๆค่ะ

วันนี้ก็ได้ทีโอกาสให้เทคนิคการลงชุมชน มาลงชุมชนหอพัก เบื้องต้นก็ต้องสำรวจสภาพปัญหา ชีวิตความเป็นอยู่ เรื่องเล่า การเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน ไม่น่าเชื่อว่า เรื่องราวของชาวหอพักช่างมีมากมาย มากซะจนไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้มีด้วยหรอ ....แต่สิ่งที่มากกว่านั้นการลงชุมชนหอพักของดิฉันในครั้งนี้มันเป็นเรื่องที่แปลกอม้กระทั่งน้องที่อยู่นานถึงปี ๔ ก็พูดว่า ตื่นเต้นและก็รู้สึกเป็นเกียรติมากกลับการลงพื้นที่หอพักของเจ้าหน้าที่หอครั้งนี้ ...ดิฉันเองก็ตกใจไม่น้อย และอุทานในใจว่า ...แปลกขนาดนั้นเลยหรอ สิ่งที่ดิฉันได้เรียนรู้จากการลงพื้นที่หอพักครั้งนี้คือ การมีชีวิตที่มีความสุข ในบทบาทฐานนะที่มันต่าง ระหว่างเจ้าหน้าที่หอพัก กับนิสิตหอพัก คือความเป็นพี่ เป็นเพื่อน เป็นน้อง ที่ทุกคนต่างอยู่และเดิน ตามทางที่ทุกคนต่างฝัน บนเส้นทางของการเรียน ที่ควบคู่กับการใช้ชีวิตในหอพัก ที่มีกรอบให้นิสิตเหล่านั้นได้เรียนรูว่า โอกาสดีที่เราได้เรียน แต่ที่ดียิ่งกว่าการได้เรียน คือการได้พักอยู่หอพักมหาวิทยาลัย ที่มีเรื่องราวมากมายให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่บนโลกของความจริง เมื่อเรียนจบจากมาหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยหอพัก กรอบอันขุขระที่วางไว้ให้นิสิตได้เรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 383004เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2010 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สิ่งที่ทำถึงจะแปลกใหม่แต่เราชาวหอพักก็ชอบที่จะอยู่อย่างพี่น้องมากกว่าเจ้านายนะคะ

การที่เรารู้สึกดีกับสภาพวดล้อมและสิ่งต่างๆภายในหอพักที่เราได้สัมผัสนั้นก็เป็นสิ่งดีแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท