มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

การทำบุญกับคนไทย


เด็กเข้าวิก คนแก่เข้าวัด

  วันนี้ฉันมีโอกาสไปทำบุญ 100 วัน คุณปู่ของลูกๆที่วัดขนาบนาก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เห็นการประกอบศาสนกิจ การร่วมกิจกรรม การเตรียมความพร้อมในการถวายภัตราหาร แต่สิ่งที่ฉันสังเกตุและเก็บมาบอกเล่าในวันนี้คืือ กิจกรรมต่างๆที่ร่วมกันทำจะมีบุคคลอยู่ 3 จำพวก พวกที่หนึ่งคือ ผู้ใหญ่วัยทำงาน พวกที่ที่สอง คือ ผู้สูงอายุ วัยเกษียณ หรือประเภท 60 อัพ พวกที่สามคือ ลูกหลานที่ต้องติดตามไป อายุอยู่ตั้งแต่5-15 ปี

    ซึ่งทำให้เห็นว่า เด็กวัยรุ่นเข้าวัดกันน้อยมาก อาจเพราะต้องไปเรียนพิเศษ หรือไปดูหนัง เดินช็อปปิ้ง เที่ยวเตร่ จึงไม่เห็นเด็กๆกลุ่มเหล่านั้น ซึ่งเป็นที่น่าเสียดาย ว่าเด็กๆรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้เข้าวัดกันน้อยมาก แต่ฉันก็ยังภูมิใจที่ยังเห็น พวกผู้ใหญ่วัยทำงานและพวกท่าน(สว.)สูงวัยทั้งหลายชวนกันเข้าวัด ดีกว่าชวนกันเข้าบ่อน และช่วยกันคนละไม่้้ละมือ ในการจัดเตรียมภัตราหารถวายพระ แต่ละครอบครัวก็พากันมาคนละอย่าง สองอย่าง แต่เมื่อรวมๆกันหลายครอบครัว ก็ถือว่าเยอะ หลังจากเสร็จภาระกิจการทำบุญก็ช่วยกันจัดเก็บ กวาดล้าง ประมาณเที่ยงเศษๆก็เสร็จสิ้น แถมกับข้าว ของหวาน ผลไม้ที่เหลือจากพระ ก็จัดแบ่งกันเป็นชุดๆ แจกจ่ายกันไป ได้กันทุกบ้าน ดูแล้วเป็นภาพที่น่าประทับใจเป็นอย่างมาก แต่ถ้าจะให้แถมอีกสักนิด คือ จะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายที่เข้าวัด หากให้ฉันนับสำหรับการทำบุญในวันนี้มีผู้ชายไม่เกิน 10 คน ในขณะที่มีเพศหญิงประมาณ 40 คน ซึ่งคงเป็นสัดส่วนของประชากรไทยที่เพศหญิงมากกว่าเพศชายนั่นเอง

   ก็อยากเชิญชวนให้ท่านผู้ใหญ่ทั้งหลาย พาลูกๆหลานๆเข้าวัดกันบ้างเถอะ เพื่อช่วยกันดำรงพระพุทธศาสนาให้คงอยู่คู่สังคมไทยต่อไป และช่วงนี้ก็ช่วงเข้าพรรษา ก็มีเพื่อนๆผู้ชายหลายคนบอกว่า ช่วงนี้เข้าพรรษา จึงงดเหล้าเข้าพรรษา  ฉันก็เลยแซวว่า เข้าพรรษาน่าจะกินน่ะ เพราะแค่ 3 เดือนเอง อีก 9 เดือนน่าจะงดมากกว่า แต่เพื่อนก็บอกว่าประเพณีนิยมไง ซึ่งหากงด 3 เดือนได้ ที่เหลือก็น่าจะงดได้น่ะ ก็หวังให้เป็นอย่างนั้น

หมายเลขบันทึก: 382974เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท