ความสุขจากการได้ไปดูหนัง (คาราเต้ คิด)


คนเรามีโอกาสที่จะแพ้ได้ ขึ้นอยู่ว่าเราจะล้มลงต่อ และจะลุกขึ้นสู้

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม 2553

ผมพาลูกชาย (7 ขวบ) ไปดูหนังนะครับ

บ้านผมอยู่อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ  ไม่มีโรงหนัง

ต้องไปดูที่อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ประมาณ 24 กิโลเมตรครับ

ถือเป็นสมบัติชื้นสุดท้ายของชุมแพ และอำเภอใกล้เคียง

 

บัตรราคา 40 บาท ห้องแอร์ ขนาดความจุน่าจะไม่เกิน 300 ที่นั่ง

ผมดูรอบ 12.30 น. (ช่วงนี้มี 2 รอบ อีกครั้ง 20.30 น.)

 

เรื่องราวสนุก น่าติดตาม ตาแทบไม่วางจากตา (ผมแนบเรื่องย่อมาด้วย)

ลูกชายผมคอตั้งตลอดนับตั้งแต่นาทีแรกถึงนาทีสุดท้าย

เฉินหลง ไม่ได้แอกชั่นมากครับ เพราะบทไปอยู่ที่

ลูกศิษย์  (ชีวิตจริงเป็นลูกชายดาราดัง วิลล์ สมิธ  ชื่อน่าจะถูกต้องนะครับ)

แต่เฉินหลงแสดงอารมณ์ ความรู้สึก ผ่านสายตา ได้ยอดเยี่ยมมาก

โดยเฉพาะฉากทุบรถ  รถที่นำพาความตายของภรรยาและลูกชาย

 

บทเรียนที่ผม ภรรยา และลูกชายได้จากการไปดูหนัง

ถอดคำพูดของตัวละครนะครับ

 "คนเรามีโอกาสที่จะแพ้ ขึ้นอยู่ว่าเราจะล้มลงต่อ หรือจะลุกขึ้นสู้"

"ถ้าเราใช้สายตาตัดสินสิ่งใดแล้ว  เราอาจได้ทั้งความจริงและความลวง"

"ไม่มีอะไรที่จะไม่ดี ถ้าเรารู้จักความดี"

"เราจะผิดพลาด ถ้าเราได้ครูไม่ดี"

"ทำอะไรก็ตาม ต้องมีสติในการกระทำสิ่งนั้น"

และสิ่งที่สำคัญ เราใช้คำพูด มากกว่าการกระทำไม่ได้

รักใคร เราก็ต้องรัก ในสิ่งที่เขาเป็น และรับผลลัพธ์ได้

 

 

เดอะ คาราเต้ คิด |

The Karate Kid

เรื่องย่อ

 

          เด็กชายวัย 12 ขวบ เดร ปาร์กเกอร์ (เจเดน สมิธ) อาจจะเป็นเด็กที่โด่งดังที่สุดในย่านดีทรอยต์ แต่การทำงานของแม่ของเขา (ทาราจิ พี. เฮนสัน) ทำให้พวกเขาต้องเดินทางย้ายถิ่นกันไปถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ในตอนแรก เดร ไม่ค่อยมีเพื่อน จนกระทั่งเขาสามารถผูกมิตรกับเพื่อนร่วมห้องเรียน เหม่ยอิง ได้ แต่แม้ทั้งคู่จะมีความรู้สึกดีๆ ให้แก่กัน แต่ความแตกต่างด้านวัฒนธรรมกลับสร้างรอยร้าวให้แก่มิตรภาพ

          ซ้ำร้าย เดร ยังกลายเป็นศัตรูของ เช็ง อันธพาลขาใหญ่ประจำห้อง เดร มีฝีมือคาราเต้เพียงเล็กน้อย และในดินแดนแห่งกังฟูนี้ เช็งสามารถจัดการคว่ำ คาราเต้ คิด ให้หมอบกระแตกับพื้นได้สบายๆ ความรู้สึกโดดเดี่ยวในต่างแดน ทำให้เดร ไม่อาจหาเพื่อนปรับทุกข์ได้เลย มีเพียงแค่ภารโรงอย่าง คุณฮัน (เฉินหลง) ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นปรมาจารย์กังฟูพลางตัวมา

          คุณฮันเริ่มฝึกฝนกังฟูให้กับเดร พวกเขากลายเป็นเพื่อนสนิทกัน และร่วมกันฝึกฝนเพื่อการเผชิญหน้ากับเช็งในการประลองกังฟู คุณฮัน สอนเดร ให้รู้ว่า กังฟูไม่ได้มีแค่การเตะต่อยเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของความเป็นผู้ใหญ่และความนิ่งสงบด้วย เดร จึงตระหนักได้ว่า การประจันหน้ากับเหล่าเด็กเกเรครั้งนี้จะเป็นการต่อสู้ที่สำคัญในชีวิตของเขา

หมายเลขบันทึก: 382855เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังน่าจะลาโรงนานแล้วครับ

อย่าลืมหาดูให้ได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท