คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

ขึ้นเขา แลธรรมชาติ แวะทานผลไม้


ชมธรรมชาติ

 

 

เมื่อวัศุกร์ที่ผ่านมา ได้นัดกับนศ ที่คณะ ว่าจะเยี่ยมบ้านกัน โดยพาคณะของคณาจารย์ไปด้วย 2-3 ท่าน ประกอบด้วยหัวหน้าสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ เป็ นแกนหลัก เพราะอาศัยรถท่านไป (ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ)

ออกด้านทา งจากมหาวิทยาลัย 09.30 นาที เพื่อเดินทางมุ่งตรงไปยังอำเภอรามัน เดินทางไปยัง ถนน สาย 4066 รือเสาะ-รามัน หลังจากนั้นก็จะถึง4 แยกตำบลตะโละหาลอ ก็เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปยังอ.กะพ้อ บนถนนสาย 4060  ขับรถอีกประมาณ 6 กิโลเมตร จะถึงแยกบ้านพงปูเง๊าะ ให้เลี้ยวขวาเข้าไป อีกประมาณ6 กิโลเมตร ก็ถึงบ้านกำปงบือแน จุดหมายปลายทาง แหล่งที่สังเกตุได้ ก็คือเส้นทางนี้จะไปยังบ้านกะเยาะมาตี สถานที่มีลิงขวา ที่เคยปรากฏบนห้าสื่อมาแล้ว อยู่ห่างจากบ้านกำปงบือแน ประมาณ 2 กิโลเมตร และที่นี้ ยังมีศูนย์อนุรักษ์นกเหงือของเทือกเขาบูโดอยู่ด้วย 

เป็นศูนย์สำหรับจัดกิจกรรมด้านการอนุรักษ์นกเหงือกให้กับเยาวชนในชุมชนและชุมชนรอบเทือกเขาบูโด จะมีกิจกรรมีละครั้งในช่วงปิดภาคฤดูร้อน ทางคณะของเราที่เดินทางไป ส่วนหนึ่งก็ได้เคยเขาไปแล้ว เมื่อปีที่แล้ว เพื่อสำรวจสำหรับการทำงานวิจัยทางด้านการอนุรักษ์พืชสมุนไพรที่หายากและใกล้สุญพันธ์ และการอนุรักษ์รักษาการรักษาโดยใช้สมุนไพรด้วย

กลับมายังการเดินครั้งนี้ ตั้งใจจริง ก็ไปเที่ยวบ้านนักศึกษาและไปหาผลไม้ทาน เพราะแต่ละคนบ้านอยู่ไกล เลยต้องไปหาสถานที่ที่ใกล้ที่สุด เพราะช่วงนี้ผลไม้เยอะ พอดีกับนศ ชวนไปด้วย เลยได้มีโอกาสไป และเอาภาพบรรยากาศของการเิดินทางมาฝากด้วย

 

สนุก อิ่ม อร่อย กลับมาพร้อมกับรอยแผลของ ทาก ถือว่าไปแล้ว คุ้มจริงๆ เดี่ยวจะต้องออกทริปให้บ่อยแล้ว

 

ทริปหน้าจะไสตูลกัน.....กำลังหาเวลาว่างๆๆๆ

ดูภาพทริปนี้ด้านล่างเลย........

 

 

 

บรรยายกาศเทือกเขา แต่ไกล


ลิงขาวที่บ้าน กาเยาะมาตี


มาดูลิงขาว ก่อนขึ้นเขา


ขึ้นเขา ตามทางป่ายางพารา


ถึงแล้ว


นั่งวงสนทนา เรื่องเปลือกมังคุด


มีผู้รู้ร่วมเดินทางด้วย


ลองกองสดๆๆ


ถ่ายรูปคณะเดินทาง ในทริปนี้


อีกรูป.....


----------------------------------

คนตานี รายงาน

8/8/2553

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


คำสำคัญ (Tags): #ชมธรรมชาติ
หมายเลขบันทึก: 382792เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท