بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْماَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛เอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์ที่มีต่อสตรีที่ไม่ใช่มุสลิมนั้น เหมือนกับเอาเราะฮ์ที่ต้องปกปิดต่อหน้าชายอื่นครับท่าน อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือมุฆนิลมั๊วะตาจญ์ของท่านว่า "สตรีที่บรรลุศาสนภาวะ ฮุกุ่มของนางในการมองผู้หญิงอีกคนหนึ่งนั้น ก็เหมือนกับผู้ชายมองผู้ชาย คืออนุญาตให้มองสิ่งที่นอกเหนือจากสะดือและหัวเข่าได้ แต่ต้องพร้อมกับปลอดภัยจากฟิตนะฮ์
และห้ามมองพร้อมกับมีอารมณ์และกลัวจะเกิดฟิตนะฮ์ซึ่ง ตามทัศนะ ที่ชัดเจนยิ่งนั้น คือห้ามให้สตรีกาเฟรมองสตรีมุสลิมะฮ์ ดังนั้นสตรีมุสลิมะฮ์ต้องคลุมฮิญาบปกปิดจากสายตาสตรีกาเฟร เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตรัสความว่า أَوْ نِسَائِهِنَّ"(และนางอย่าเปิดเผย - ส่วนร่างกายที่สวมใส่ - เครื่องประดับของพวกนาง)ยกเว้นกับสตรีพวกเดียวกับบรรดาสตรีผู้มีศรัทธา" อันนูร 31ดัง นั้น หากอนุญาตให้สตรีกาเฟรมองเอาเราะฮ์สตรีมุสลิมะฮ์ ก็คงไม่มีประโยชน์อันใดให้กับการจำกัดความการมองของบรรดาสตรีที่มีความ ศรัทธา (เพราะอัลกุรอานบอกว่า จำกัดยกเว้นสตรีผู้มีศรัทธาเท่านั้นที่มองได้) และมีรายงานซอฮิห์จากท่าน อุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า "ท่านได้ห้ามบรรดาสตรีชาวอะฮ์ลุลกิตาบเข้าห้องน้ำพร้อมกับบรรดาสตรีมุสลิมะ ฮ์ และเพราะว่าบางทีพวกนางอาจจะนำไปบอกเล่า(การเห็นเอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์)ให้ กับชายกาเฟรฟัง...แต่ก็อนุญาตให้สตรีอะฮ์ลุลกิตาบเห็นสตรีมุสลิมะฮ์ส่วนที่ เปิดเผยขณะทำงาน ตามทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งระบุไว้ในหนังสืออัรเราเฏาะฮ์ เช่นเดียวกับ ต้นฉบับเดิมของอัรเราเฏาะฮ์ (คือหนังสืออัลอะซีซของอัรรฟิอีย์)และมันเป็นทัศนะที่ถูกยึดถือ" มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/226
ไม่มีความเห็น