เอาเราะฮ์



พิมพ์ ส่งเมล

 


بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

เอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์ที่มีต่อสตรีที่ไม่ใช่มุสลิมนั้น  เหมือนกับเอาเราะฮ์ที่ต้องปกปิดต่อหน้าชายอื่นครับ

ท่าน อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  ได้กล่าวไว้ในหนังสือมุฆนิลมั๊วะตาจญ์ของท่านว่า  "สตรีที่บรรลุศาสนภาวะ  ฮุกุ่มของนางในการมองผู้หญิงอีกคนหนึ่งนั้น  ก็เหมือนกับผู้ชายมองผู้ชาย  คืออนุญาตให้มองสิ่งที่นอกเหนือจากสะดือและหัวเข่าได้  แต่ต้องพร้อมกับปลอดภัยจากฟิตนะฮ์ 

 

 และห้ามมองพร้อมกับมีอารมณ์และกลัวจะเกิดฟิตนะฮ์
ซึ่ง ตามทัศนะ ที่ชัดเจนยิ่งนั้น  คือห้ามให้สตรีกาเฟรมองสตรีมุสลิมะฮ์  ดังนั้นสตรีมุสลิมะฮ์ต้องคลุมฮิญาบปกปิดจากสายตาสตรีกาเฟร  เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงตรัสความว่า

 أَوْ نِسَائِهِنَّ

"(และนางอย่าเปิดเผย - ส่วนร่างกายที่สวมใส่ - เครื่องประดับของพวกนาง)ยกเว้นกับสตรีพวกเดียวกับบรรดาสตรีผู้มีศรัทธา" อันนูร 31

ดัง นั้น  หากอนุญาตให้สตรีกาเฟรมองเอาเราะฮ์สตรีมุสลิมะฮ์  ก็คงไม่มีประโยชน์อันใดให้กับการจำกัดความการมองของบรรดาสตรีที่มีความ ศรัทธา (เพราะอัลกุรอานบอกว่า จำกัดยกเว้นสตรีผู้มีศรัทธาเท่านั้นที่มองได้)  และมีรายงานซอฮิห์จากท่าน อุมัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ  ว่า  "ท่านได้ห้ามบรรดาสตรีชาวอะฮ์ลุลกิตาบเข้าห้องน้ำพร้อมกับบรรดาสตรีมุสลิมะ ฮ์  และเพราะว่าบางทีพวกนางอาจจะนำไปบอกเล่า(การเห็นเอาเราะฮ์ของมุสลิมะฮ์)ให้ กับชายกาเฟรฟัง...แต่ก็อนุญาตให้สตรีอะฮ์ลุลกิตาบเห็นสตรีมุสลิมะฮ์ส่วนที่ เปิดเผยขณะทำงาน ตามทัศนะที่มีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งระบุไว้ในหนังสืออัรเราเฏาะฮ์ เช่นเดียวกับ ต้นฉบับเดิมของอัรเราเฏาะฮ์ (คือหนังสืออัลอะซีซของอัรรฟิอีย์)และมันเป็นทัศนะที่ถูกยึดถือ"  มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 4/226

คำสำคัญ (Tags): #เอาเราะฮ์
หมายเลขบันทึก: 382759เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 01:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท