ส่งพระสงฆ์ ๕ รูปจำพรรษา ณ ประเทศอินเดีย


ส่งพระสงฆ์ ๕ รูปจำพรรษา ณ ประเทศอินเดีย


 

   พระครูสุธีสุตสุนทร ผู้อำนวยการห้องเรียนวัดพระแก้ว มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา เปิดเผยว่า ในพรรษากาลปี ๒๕๕๓ นี้ คณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย โดยพระเดชพระคุณพระธรรมราชานุวัตร ได้มอบหมายให้ห้องเรียนวัดพระแก้ว คัดเลือกพระสงฆ์ในจังหวัดเชียงราย จำนวน ๕ รูป เพื่อเดินทางไปรับการอบรมหลักสูตรพระธรรมทูตภาคพิเศษที่ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ ๒๔ สิงหาคม ถึง ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓

    โครงการดังกล่าว ได้รับความอุปถัมภ์จากชมรมโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ เพื่อสนับสนุนให้พระสงฆ์ได้มีโอกาสไปศึกษาและรับการอบรม ณ สังเวชนียสถานทั้งในอินเดียและเนปาล จากสถานที่จริงที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเหล่าพระอรหันตสาวกเคยประทับอยู่ การได้ไปเยี่ยมเยียนกราบนมัสการสังเวชนียสถาน ศึกษาและปฏิบัติธรรม ณ สถานศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวเป็นโอกาสให้พระสงฆ์มีความรู้ ความเข้าใจและได้รับผลการปฏิบัติรวดเร็วยิ่งขึ้น  ทั้งนี้จะจำพรรษาที่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ และจะกระทำสัตตาหะ (ไปพักที่อื่นได้ภายใน ๗ วัน) เพื่อไปพักปฏิบัติในสังเวชนียสถานอื่น ๆ ด้วยตลอดพรรษา

     สำหรับพระสงฆ์จากจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย
   ๑. พระครูโอภาสเจตยารักษ์ เจ้าคณะตำบลโยนก อ.เชียงแสน พระนิสิตคณะพุทธศาสตร์ปีที่ ๔
   ๒. พระครูใบฎีกาสุวิทย์ กลฺยาโณ  วัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน
   ๓. พระสมุห์ปรีชา มหาปุญฺโญ รองเจ้าอาวาสวัดป่ายาง อ.แม่สาย
  ๔. พระมหาภัทรพล  อติเมโธ วัดเชตวัน (พระนอน) ต.เวียง อ.เมือง
   ๕. พระสมบัติ  ขิปฺปาภิญฺโญ  พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดป่าซาง อ.แม่จัน


   พระสงฆ์ทั้ง ๕ รูป กำหนดเดินทางไปจำพรรษา(หลัง) ในวันที่ ๒๔ สิงหาคม และเดินทางกลับในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๓

http://www.watphrakaew-chiangrai.com/release2.php?id=71

หมายเลขบันทึก: 381637เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุโมทนา ค่ะอาจารย์ .. เห็นภาพพุทธสถาน สีขาว นี้แล้วเหมือนคุ้นๆ มากๆ เลยค่ะ

เหมือนเคยเห็นที่ไหน ในบันทึกอาจารย์ แบบรูปทรงคล้ายพุทธคยา หรือว่าเคยเห็นภาพเขียน ช่วงเจ้าชายสิทธัตถะ ธุดงค์ไปแสดงธรรมเทศนา เคยเห็นที่วัดเมืองศรีสะเกษ ค่ะ

สวัสดี poo  

เห็นภาพพุทธสถาน สีขาว คือสถานที่ปรินิพพาน ณ.สาลวโนทยาน ซึ่งมีต้นสาละที่ทางการได้ปลูกไว้เพื่อเป็นการระลึกถึงพระพุทธเจ้า - มหาปรินิพพานสถูป ซึ่งมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงบาตรคว่ำ สูงใหญ่ มีฉัตร 3 ชั้น อยู่ด้านบนสุด - ด้านหน้าเป็นมหาปรินิพพานวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางปรินิพพาน ซึ่งงดงามยิ่ง สร้างด้วยหินทรายแดง ขนาดความยาว 23 ฟุต 9 นิ้ว อายุกว่า 1,900 ปี

 

     โดยรอบยังปรากฎซากโบราณสถาน หมู่กุฎีสงฆ์และสถูปเจดีย์ต่าง ๆ มากมาย แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในสมัยโบราณนับเป็นพันปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท