โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

Gerbrand Bakker นักเขียน+คนทำสวนจากดินแดนกังหันลม-3


ในวันที่ประกาศผลรางวัล หลายคนเข้าใจผิดว่า The Twin เป็นนวนิยายเล่มแรกของเขา เจ้าตัวออกมายืนยันว่าไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกัน
 Gerbrand Bakker นักเขียน+คนทำสวนจากดินแดนกังหันลม-3
 
ผลงานของเยอร์บรันด์เล่มนี้ได้รับการแปลโดย David Colmer ซึ่งผู้แปลจะได้รับส่วนแบ่ง  25%  จากเงินรางวัลที่ผู้เขียนได้รับ  หลังจากได้รับรางวัล ผู้แปลชอบหนังสือเล่มนี้มาก  พอได้อ่านถึงกับไปเสนอตัวกับสำนักพิมพ์และกับนักเขียนเพื่อขอแปลนวนิยายเล่มดังกล่าว  ในวันที่ประกาศผลรางวัล  หลายคนเข้าใจผิดว่า  The Twin เป็นนวนิยายเล่มแรกของเขา  เจ้าตัวออกมายืนยันว่าไม่ใช่อย่างที่เข้าใจกัน   
 
“คุณรู้ไหมครับ  ว่านวนิยายเล่มนี้ไม่ได้เป็นผลงานนวนิยายเล่มแรกของผม  แต่คนกลับบอกว่าเป็นผลงานเล่มแรกของผม  และยังเคยได้รับรางวัลผลงานนวนิยายเล่มแรกมาด้วยนะครับ  พร้อมเงินรางวัล 5 พันปอนด์  The Twin ไม่ใช่ทั้งนวนิยายเล่มแรก เล่มที่สอง หรือเล่มที่สาม  ก่อนหน้านี้ผมเขียนมาแล้ว 4 เล่ม  ผมจะมีนวนิยายพิมพ์ออกมาในฮอลแลนด์ในเดือนตุลาคม  ชื่อภาษาอังกฤษว่า  The Detour  ส่วนเล่มอื่นพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว  มีเรื่อง June  และผมเขียนนวนิยายสำหรับคนที่เพิ่งเป็นผู้ใหญ่เรื่อง  Pear Trees Blossom White  เล่มนี้มีการพิมพ์ซ้ำและผมได้แก้ไขอะไรไปไม่มาก”
 
หลังออกจากบ้านมา  เขาได้ฝึกปรือตนเป็นนักอ่านเมื่อมีอายุได้  20  ปี  “ผมเริ่มต้นอ่านหนังสือเป็นเรื่องเป็นราวตอนอายุ 20  มีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำหนังสือให้ผมอ่าน เขาจะเป็นคนคอยบอกผม  ว่าอ่านเล่มนี้นะ อ่านเล่มนี้เหอะ  และผมก็อ่านตามที่เขาบอก  ผมอ่านงานของ  Cheever และ  Ring Lardner  ผมชอบงานเขียนของ Iris Murdoch เรื่อง  The Sea, The Sea  เป็นเล่มที่ผมโปรดมาก  เธอทำให้เห็นว่าจินตนาการมีผลต่อชีวิตปกติ  ผมยังชอบงานเขียนของ Raymond Carver และ John Updike  และจะบอกอะไรให้รู้ครับ  ผมได้อ่าน Winnie the Pooh เมื่อผมอายุ 20  หนังสือเล่มนี้วิเศษมากเลย  อีกเล่มที่ผมชอบไม่แพ้กันก็  The Wind in the Willows  ส่วนหนังสืออีกเล่มที่มีความสำคัญกับผมก็เรื่อง The Beautiful Room is Empty เขียนโดย  Edmund White  ผมเป็นคนอ่านหนังสือช้า  และผมก็รู้ว่ายังมีหนังสืออีกมากมายบนโลกนี้  ที่ผมยังไม่ได้อ่าน  และผมก็คงมีเวลาไม่พอจะอ่านทั้งหมดที่มี”
หมายเลขบันทึก: 381415เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอตามต่อนะคะ กับชีวิตนักเขียน
  • พรุ่งนี้ร่วมอนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ
  • หากมีโอกาสอาจร่วมกฐินอำเภอเช่นกันในวันพรุ่งนี้

เรียนคุณอุ้มบุญครับ

งั้นต้องขออนุโมทนาบุญด้วยจะได้บุญตรงนี้อีกส่วนหนึ่ง ดีจัง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท