พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

จะปรองดองต้องช้างหลับ


การดำรงชีวิตด้วยสติ คือความรู้ตัวทั่วพร้อม และใช้ปัญญาอย่างมีเหตุ มีผล ย่อมนำตนเองให้พบความสงบ ร่มเย็น เป็นสุข

จะปรองดอง ต้องมองช้างหลับ

 

 

 


           ช้าง เป็นสื่อถึึงผู้มีบุญบารมีในพระพุทธศาสนา และบ้านนเมือง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะมาประสูติ พระมารดาทรงสุบินนิมิตเห็นช้าง นำดอกบัวมาถวาย สมเด็จพุฒาจารย์(โต)จะมาอยู่วัด หลวงพ่อเจ้าอาวาสก็ฝันเห็นช้างบุกเข้ามาชนหอพระไตรปิฎก พระบรมธาตุดอยสุเทพที่ประดิษฐานอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะการเสี่ยงทายไปบนหลังพญาคชสาร  ตราจังหวัดเชียงใหม่ก็เป็นรูปช้างยืนอยู่ในเรือนแก้ว และก็อีกหลาย ๆ พื้นที่ที่มีเรื่องราวของช้างเข้ามาเกี่ยวข้อง

          อย่างไรเสียแม้จะมีบุญญาธิกามาก มีพละกำลังมหาศาลเพียงใดก็ตาม ควรมีวันพักผ่อนบ้างนะครับ  ข้าพเจ้าได้เห็นงานจิตรกรรมของจักรพันธ์  ไชยจิตต์ ศิลปินล้านนาแล้วดูมีความสุข จึงได้นำมาเป็้นแบบปฏิมากรรมปูนปั้นที่วัดผาลาด

          หากเราลืมการมุ่งเอาชนะคะคานไว้บ้าง จะปรองดองกันอย่างไรอาจต้องหาเหตุผลมากมาย ลองนั่งนิ่ง ๆ ถามหัวใจของตนเองดูว่า ใจเราขณะนี้จะมีความสงบสุขลงได้อย่างไร บางทีเหตุผลดี ๆ จะเกิดขึ้นเอง 

           ช้างแม้ในยามพักผ่อนนอนหลับก็มีความสุข ที่สำคัญแม้ยามหลับก็ยังกอดรัดดอกบัวอันสื่อถึงสติปัญญาแห่งการตรัสรู้เอาไว้อยู่เสมอ การดำรงชีวิตด้วยสติ คือความรู้ตัวทั่วพร้อม และใช้ปัญญาอย่างมีเหตุ มีผล  ย่อมนำตนเองให้พบความสงบ ร่มเย็น เป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 381327เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 08:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นมัสการพระอาจาย์ ...ที่สำคัญแม้ยามหลับก็ยังกอดรัดดอกบัวอันสื่อถึงสติปัญญาแห่งการตรัสรู้เอาไว้อยู่เสมอ การดำรงชีวิตด้วยสติ ตรงนี้เป็นหลักการที่สูง เป็นอันมาก หากสังคมเรา คนเราคิดแต่ส่วนรวมมากสักนิด หรือไม่ ก็ลดส่วนตน ลงอีกนิด สังคมจะสงบ และรู้แจ้ง ถึง อนัตตา...

ด้วยความเคารพ

กราบนมัสการพระอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท