ร่างกายและจิตใจ ที่สัมพันธ์กันอย่างเหลือเชื่อ


     คุณเคยมีความรู้สึกเหมือนข้าพเจ้าบ้างหรือไม่ว่า “ร่างกายและจิตใจของมนุษย์ เป็นเครื่องจักรที่มีชีวิตที่คงประสิทธิภาพสูงสุด” เพราะสองสิ่งข้างต้นมีความสามารถในการคิดและแก้ปัญหา อดทนต่อความเจ็บปวด เหนื่อยยาก และความไม่สบายใจได้อย่างอย่างสมดุล

     หากลองสังเกต ในช่วงชีวิตที่ผ่านมาพบว่า ขณะที่จิตมีความสุข ร่างกายจะทำการตอบสนองได้อย่างไม่ติดขัด ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความคิดเพื่อแก้ปัญหาในการต่างๆ การใช้ชีวิตร่วมกับบุคคลอื่นๆ ได้อย่างมีความสุข แต่ในทางกลับกัน หากสภาวะจิตมีความทุกข์ ร่างกายจะทำการตอบสนองในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งอาจปรากฏในแต่ละบุคคลด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน เช่น อาการปวดศีรษะ อาการการนอนไม่หลับ อาการคิดมาก คล้ายกับว่าเครื่องจักรตัวสำคัญเกิดเหตุขัดข้องอย่างรุนแรง

     ข้าพเจ้าเชื่อว่า หลายคนเคยประสบกับเหตุการณ์ข้างต้น เหมือนอย่างข้าพเจ้า แต่อย่าได้กังวลคะ เพราะข้าพเจ้ามีหนังสือเล่มหนึ่งที่สามารถช่วยให้เครื่องจักรของคุณสามารถทำงานได้ปกติอย่างเดิม หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า คู่มือมนุษย์ ของท่านพระพุทธทาส ในความตอนหนึ่งได้กล่าวถึงการดับทุกข์ของมนุษย์ว่า

     ความจางหรือคลายออก เหมือนกับเชือกที่ถูกแก้ออก หรือเหมือนกับสีย้อมผ้าที่ถูกทำให้จางออก หมายถึงคลายออกหรือจางออกจากโลก หรือสิ่งที่เคยยึดถือ”

       จากความตอนนี้ได้ให้แง่คิดแก่ข้าพเจ้าว่า ปัญหาทุกอย่างย่อมมีอย่างน้อย 1 เส้นทางไว้ให้เราแสดงความสามารถ อย่าได้กังวล หรือมัวแต่เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จงแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ แล้วเครื่องจักรที่แสนวิเศษณ์ ก็จะกลับมาทำงานได้ดังเดิม......

หมายเลขบันทึก: 380819เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2010 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท