วิชาปัญญา....แก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง


วิชาปัญญา....แก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง

         สวัสดีครับวันนี้ผมได้อ่านพบบันทึก ที่ได้เล่าถึงการแก้ปัญหาที่อยากจะได้รับการแสดงความคิดเห็น  และถามผู้อ่านว่าจะทำอย่างไร

          ผู้เขียน  เขียนได้ดีแต่จบลงด้วยคำถาม  ผมก็ทำการวิเคราะห์

         ผมพบข้อความว่าวิชาที่จะช่วยที่จะแก้อยู่ตรงที่คำถาม  คำว่า"วอนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะผู้น้อยด้อยปัญญาอย่างผมด้วยครับ ว่าสมควรจะใช้วิธีใดที่จะเอาชนะใจคนได้"

          ถ้าเรารู้ว่าเราด้อยตรงไหน เราก็แก้ตรงนั้น   วิชาปัญญาไงละครับ ถ้าเราเข้าถึงปัญญา ปัญหาจะเบาบางลง  วิชามารที่ที่ผู้บันทึกบอกว่าใช้ด้วย วิชานี้ละครับปัญญาในตัวตนของเราหายไป ปัญญาคืออะไร  คือทางแก้ปัญหาครับ  ปัญหาอย่างหนึ่ง ต้องแก้ไปอย่างหนึ่ง    ไม่เหมือนกันทุกปัญหา

        การอ่านหนังสือแนวจิตวิทยาเด็ก ผู้ใหญ่ หรือการครองตน ครองคน ครองงาน  การพัฒนาเข้าถึงการแก้ปัญหา การทราบบทบาทหน้าที่ที่ชัดเจนของตนหลักการบริหารคน  ใช้หลักอะไรมาบริหาร 

        ผมจะยกตัวอย่างเพื่อพิสูจน์ความมีปัญญาของเด็กว่ามีแค่ไหน  โดยผมถามว่า ไปโรงเรียนแม่ให้เงินไปใช้จ่าย 10 บาท พอไปถึงหน้าโรงเรียน ซื้อขนมเสีย 2 บาท แม่ค้าจะทอนให้กี่บาท  ถ้าเด็กตอบว่า ทอนให้ 8 บาท  ตอบอย่างนี้แสดงว่าด้อยปัญญา  แต่ถ้าเด็กตอบว่า "ไม่แน่นอนครับ  ถ้าแม่ให้เหรียญบาทมาก็จ่ายไป 2 บาท ไม่ต้องทอน  ถ้าแม่ให้เหรียญ 5 บาทมา 2 เหรียญ  ก็จ่ายเหรียญ 5 บาทไป 1 เหรียญ ก็ทอน 3  บาท  แต่ถ้าแม่ให้ เหรียญ 10  บาท ก็ทอน 8 บาท"    อย่างนี้แสดงว่าเด็กมีปัญญาตอบคือเขาต้องการที่จะตอบให้ถูกต้องทุกประเด็น   โดยอาศัยความมีปัญญาของเขาวิเคาะห์ปัญหาที่ถูกถาม

         การใช้วิชาปัญญจึงเป็นศาสตร์ที่นักบริหารมองข้ามไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด    

         ผมขอร่วมแสดงความคิดเห็นในลักษณะที่ใช้ปัญญาที่ผมมีอยู่มาแสดง  ผมไม่ได้มุ่งหมายให้ท่านยึดแนวตามที่ผมแสดงไว้ครับ    ถ้าท่านบอกว่านี่ไม่ได้ใช้ปัญญา   ก็แสดงว่าท่าก็มีปัญญามากกว่าผมนั่นเอง   นี่คือความคิดเห็นที่ผมได้ฝากไว้  เพราะถ้าอ่านแล้วไม่แสดงความคิดเห็นก็กระไรอยู่  เพราะผมจะแสดงความคิดเห็นทุกบันทึกที่เข้ามาอ่านครับ     ขออภัยถ้าการยกตัวอย่างอาจจะเข้าใจยาก  แต่ปัญญาจะช่วยทุกสิ่งให้เข้าใจได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 380411เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นเรื่องจริง ค่ะ เพราะว่า ถ้าเรามีปัญญา ไหวพริบ เราก็สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง ค่ะ ปัญหาทุกเรื่องย่อมมีทางแก้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท