packo2
ศรัณย์วุฒิ วีระกิตตินันทน์

วิเคราะห์กับสื่อสารอะไรสำคัญ


ทักษะการใช้เทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารประกอบด้วย 5 ทักษะที่สำคัญคือ

ทักษะการคิดวิเคราะห์   ทักษะการคิดนอกกรอบ  ทักษะการคิดสร้างสรรค์  ทักษะการสื่อสารสร้างความเข้าใจ   ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทุกทักษะมีความสำคัญในการบริหารทั้งหมดแต่เมื่อเราย่อนกลับไปที่ยังไม่มีคำว่าคิดสร้างสรรค์   เทคโนโลยีสารสนเทศ  และการคิดนอกกรอบ  เราก็เหลือการคิดวิเคราะห์ กับการ สื่อสาร สองตัวนี้เป็นหัวใจของผู้บริหารตั้งแต่สมัยไหนตั้งแต่โบราณการณ์สำหรับผู้เขียนนั้นตัดสินใจยังไม่ได้ว่าอันไหนสำคัญกว่ากันต้องให้ผู้อ่านตัดสินใจเองแล้วกันแต่จะยกประโยชน์ของทักษะสองตัวนี้ให้ดู

เริ่มจากการคิดวิเคราะห์การคิดเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญที่สุดประการหนึ่ง เพราะว่าถ้าเราไม่คิด เราก็คงไม่ต่างอะไรกับท่อนไม้ เพราะท่อนไม้ไม่น่าจะคิดเป็น นอกจากนี้ถ้าเราไม่คิด เราก็ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ เช่น ถ้าโทรทัศน์ที่บ้านเสีย เราคงไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร ถ้าเราคิดไม่เป็น หรือไม่คิดอะไรเลย

ดูเหมือนว่า การคิดเป็นกิจกรรมที่มนุษย์เท่านั้นทำได้ สัตว์ พืชและสิ่งของดูจะทำไม่ได้ สัตว์เช่นแมว หรือนก ดูจะคิดไม่ได้ หรือคิดไม่เป็น เพราะหากสัตว์เหล่านี้คิดเป็น ก็คงจะติดต่อสื่อสารกับเราได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะสำรวจกันต่อไป  แต่สำหรับนักบริหารแล้วต้องคำนึงถึงการตัดสินใจที่สำคัญมากๆอาจจะเป็นชื่อเรียงของโรงเรียนสำหรับผู้บริหารโรงเรียน

 

 

ต่อมาเรามาดูที่การสื่อสาร หมายถึง กระบวนการถ่ายทอดสารจากบุคคลหนึ่ง (ผู้ส่งสาร) ไปยังบุคคลหนึ่ง (ผู้รับสาร) โดยผ่านสื่อต่าง ๆ
ความสำคัญของการสื่อสาร

  1. ด้านสังคม เพื่อเกิดความเข้าใจ กฏระเบียบ การอยู่รวมกันอย่างสงบสุขในสังคม
  2. ความสัมพันธ์ต่ออุตสาหกรรมและธุรกิจ เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับสินค้า ชักจูงผู้บริโภคโดยการโฆษณา
  3. ด้านการปกครอง ใช้เป็นกลไกการกระจายข่าวสารต่าง ๆ สู่ผู้ปกครองให้เข้าใจตรงกันและรับทัศนคติของผู้ถูกปกครอง

พอมาดูการสื่อสารแล้วก็สำคัญใช้เล่นใช้มั้ยถ้าเอามีดมาจี้คอผมผมก็ไม่รู้จะเลือกอะไรอยู่ดีคงต้องใช้ทั้งสองอย่านั้นเละนะถ้าให้ผู้อ่านเป็นผู้บริหารแล้วผู้อ่านเลือกได้ข้อเดียวผู้อ่านจะเลือกข้อไหน

คำสำคัญ (Tags): #การบริหาร#ทักษะ
หมายเลขบันทึก: 380357เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท