ทุนทางปัญญาขององค์กร (Intellectual Capital)


ทุนทางปัญญาขององค์กร (Intellectual Capital)

"ทุนทางปัญญาขององค์กร (Intellectual Capital)"

สิ่งที่แฝงอยู่ในตัวมนุษย์ (Human) และไม่สามารถที่ผู้อื่นจะมองเห็นหรือทราบได้ นั่นคือ "ปัญญา" หรือ "องค์ความรู้" , "ฐานความรู้" ที่มีอยู่ในตัวคน...นับได้ว่า ส่วนราชการในแต่แห่ง มีบุคลากรที่อยู่ภายในหน่วยงานซึ่งเรียกได้ว่ามี "ทุนทางปัญญาขององค์กร" ที่จะสามารถนำพาองค์กรให้เกิดคุณภาพ ประสิทธิภาพ มากน้อยเพียงใด...ขึ้นอยู่กับ "ภูมิรู้" ที่มีอยู่ในตัวคน ทุนทางปัญญาขององค์กร ไม่สามารถวัดได้เป็นตัวเงิน

ณ ปัจจุบันจะเรียกได้ว่า ส่วนราชการแต่ละแห่งมี "ฐานความรู้" ในฐานความรู้นี้จะมีความแตกต่างกันไปตามความรู้ของบุคลากรในแต่ละบุคคล สิ่งที่หน่วยงานจะทำให้บุคลากรเกิดองค์ความรู้เพิ่มขึ้น นั่นคือ...ส่วนราชการต้องมีการพัฒนาบุคลากร โดยให้บุคลากรได้รับความรู้เพิ่มขึ้น เช่น การฝึกอบรม การเข้าร่วมประชุมเชิงวิชาการ ปฏิบัติการ การศึกษาต่อ การศึกษาวิจัย การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นต้น จึงเป็นหน้าที่ของแต่ละส่วนราชการที่จะต้องมีการพัฒนาบุคลากรภายในหน่วยงานเพื่อเป็นการพัฒนาตนเองให้สูงขึ้น

ซึ่งในการพัฒนาบุคลากรในอนาคต...จะมีการแบ่งส่วนการพัฒนาตนเองเป็น 60 :40 โดยแบ่งเป็นการให้การฝึกอบรม 60 % และให้มีการสอนงาน (Coaching) ซึ่งเกิดจากการปฏิบัติอีก 40 % เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการทำงานอย่างแท้จริง...

หมายเลขบันทึก: 380331เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท