สรุปเรื่องการสอนงาน (Coaching)


สรุปเรื่องการสอนงาน (Coaching)

 

 

 

"สรุปเรื่องการสอนงาน (Coaching)"

 

                การสอนงาน (Coaching)  มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการปฏิบัติงาน  เพราะบางครั้งในการปฏิบัติงานจะพบกับ  ความรู้ที่มองไม่เห็น  หรือความรู้ที่แฝงอยู่ในการปฏิบัติงาน (Tacit knowledge)  ดังนั้น  การสอนเพียงทฤษฎีคงจะไม่เพียงพอ  ต้องมีการฝึกปฏิบัติและการเอาใจใส่ด้วย  โดยมีเป้าหมายให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจากไม่รู้  จากปฏิบัติไม่เป็น  เป็นปฏิบัติเป็น  และจากไม่ชำนาญ  เป็นชำนาญ  การสอนงาน  เป็นกระบวนการที่ผู้บังคับบัญชาใช้เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชาให้มีความรู้ (Knowledge)  ทักษะ (Skills)  และคุณลักษณะเฉพาะตัว  (Personal Attributes)  ในการปฏิบัติงานให้ประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดขึ้น

                 ประโยชน์ของการสอนงานจะส่งผลโดยตรงต่อผู้บังคับบัญชาผู้ใต้บังคับบัญชาและต่อองค์กร  ซึ่งช่วยให้การปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพลดภาระงานของผู้บังคับบัญชา  ช่วยส่งเสริมให้เกิดความสัมพันธ์อันดีเกิดการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นทีมและบรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์กรที่กำหนดไว้

                 ผู้สอนงานหรือผู้บังคับบัญชาต้องมีคุณสมบัติ  หรือความสามารถที่ครอบคลุมทักษะในการวางแผน  การรับฟัง  การสื่อสาร  การคาดคะเนการพยากรณ์  การพัฒนาทรัพยากรบุคคลความสามารถในการเรียนรู้  และการบริหารการปฏิบัติงานเพื่อการมุ่งเน้นผลลัพธ์  ซึ่งจะเป็นส่วนผลักดันให้ภาระหน้าที่ของผู้บังคับบัญญชาบรรลุเป้าหมาย

                 ทั้งนี้  ผู้สอนงานหรือผู้บังคับบัญชาจะต้องตระหนักถึงกระบวนการในการสอนงานที่สำคัญ  4  ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ...

                 1.  บอกให้ฟัง

                 2.  ตั้งเป้าเรียน

                 3.  ร่วมเขียนแผน

                 4.  แม่นประเมิน

                 เพื่อที่จะสอนงานได้อย่างมีแบบแผน...  สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมกันได้  การสอนงานที่มีประสิทธิภาพจะต้องอาศัยเทคนิคการสังเกต  เทคนิคการให้ข้อมูลย้อนกลับและเทคนิคการทำให้เห็นพ้องต้องกัน  เทคนิคเหล่านี้  จะทำให้ผู้สอนงานได้ข้อมูลเชิงพฤติกรรมได้อย่างแยบยล  สามารถสอนงานให้ผู้ใต้บังคับบัญชานำไปปรับปรุงพฤติกรรมได้  โดยใช้วิธีชี้แจงให้เข้าใจในความสำคัญของการพัฒนาในส่วนที่ควรปรับปรุง...

 

 

หมายเลขบันทึก: 378400เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท