กิจกรรมทางการศึกษา


โครงการการศึกษาเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติ

โครงการการศึกษาเพื่อความเข้าใจอันดีระหว่างชาติ (UNESCO Associated Schools Project : ASP)
โครงการนี้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2492 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับปัญหาของโลกและประเทศต่างๆ ให้แก่เด็กและเยาวชน กระตุ้นการเรียนรู้เกี่ยวกับชาติต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจอันดีและสันติภาพระหว่างกัน รวมทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน สันติภาพ และสิ่งแวดล้อม ตามข้อเสนอของสหประชาชาติ ทั้งนี้ยูเนสโกได้เริ่มดำเนินกิจกรรมดังกล่าวในสถานศึกษาในปี 2496 ปัจจุบันมีการศึกษาหลายระดับเป็นสมาชิกโครงการนี้ จำนวน เกือบ 6,000 แห่งในกว่า 160 ประเทศ

    ประเทศไทย ได้สมัครเป็นสมาชิกโครงการในปี 2501 โดยมีวิทยาลัยครู 2 แห่งแรกที่เข้าร่วมโครงการ คือวิทยาลัยครูสวนสุนันทาและวิทยาลัยครูอุบลราชธานี ต่อมาได้ขยายไปสู่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ปัจจุบันมีโรงเรียนระดับประถม มัธยม สถาบันราชภัฏ วิทยาลัยอาชีวศึกษา สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล และสถานศึกษาเอกชนเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการกว่า 100 แห่ง วิธีการจัดกิจกรรมของโครงการ ASP ในประเทศไทยมักจะสนับสนุนให้สถานศึกษาที่เป็นสมาชิกจัดกิจกรรมทั้งในและนอก หลักสูตร โดยนำหัวข้อที่น่าสนใจขององค์การยูเนสโกมาจัดกิจกรรม เช่น วัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ของคนในประเทศต่างๆ สิทธิมนุษยชน การศึกษาเรื่องสหประชาชาติ โดยสอดแทรกไว้ในวิชาต่างๆ เช่นภาษาต่างประเทศ วรรณคดี วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาและศิลปะ กิจกรรมนอกหลักสูตร เช่น การจัดนิทรรศการ ประกวดวาดภาพ การโต้วาที การตอบปัญหา การแสดงละคร การจัดบรรยายโดยผู้ทรงคุณวุฒิ การจัดงานฉลองในโอกาสสำคัญต่างๆ เช่น วันสหประชาชาติ ปีสากลเพื่อสันติวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำอุปกรณ์สื่อการสอน การจัดค่ายเยาวชนระดับชาติและนานาชาติ และการจัดประชุม/อบรม/ สัมมนาทั้งระดับชาติและภูมิภาค เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับผิดชอบโครงการ/เยาวชนจากสถานศึกษาที่เป็นสมาชิกได้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ร่วมกัน

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 377732เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท