KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ข้อคิดเตือนใจ


ยางลบกับคำผิด

 

 

 

            ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ?

 

 

 

 

    บางครั้งเราก็มองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ไป

เพียงเพราะใช้เวลาสั้นๆ ในการตัดสินสิ่งนั้นว่า " ไร้สาระ "

 หลายวันก่อน เพื่อนคนหนึ่งถามผมว่า " ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ ? "
ผมไม่ได้สนใจและใส่ใจกับคำถามนั้นสักเท่าไหร่

เพียงแค่รู้สึกว่าเป็นคำถามที่ไม่มีสาระอะไรเสียเลย

 แต่ก็อดไม่ได้ที่จะตอบเล่นๆ ไปว่า " ก็คงมีเพื่อความสะดวกมั้ง
หรือไม่ก็ช่วยให้คนขี้ลืมที่ชอบวางยางลบไม่เป็นที่เป็นทางได้มียางลบ ใช้มั้ง "

เพื่อนของผมก็อมยิ้ม ก่อนที่จะตอบผม สั้นๆ ว่า " ไม่ใช่ "
" อ้าว. . ..งั้นเพราะอะไรล่ะ" ผมอดที่จะถามไม่ได้  

ก็เพราะว่า " คนเราสามารถทำผิดกันได้ "
". . . . . . . . . . . . . . . . . .. " ฉันนิ่งไปครู่หนึ่ง

หลังจากที่ได้ยินคำตอบ
และปล่อยให้เจ้าของคำถามเดินจากไป

โดยที่ไม่ได้อธิบายอะไรมากไปกว่าคำตอบสั้นๆ ของเขาเท่านั้น

 คำถามของเพื่อนที่ผมเคยมองว่ามันไร้สาระ
กลับทำให้ผม ได้เก็บมาคิดแทบทุกขณะที่สมองว่าง

 เย็นวันนั้น ผมจึงหยิบโทรศัพท์เขียนข้อความส่งถึงเพื่อนๆ
ด้วยประโยคที่ซ้ำกัน. . .

" ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ

เพราะคนเรามีสิทธิ์ทำผิดกันได้

แต่จงจำไว้ว่า. .. ..เราไม่ควรใช้ยางลบให้หมดก่อนดินสอ
เพราะนั่นอาจหมายความว่า เรากำลังทำผิดซ้ำๆ จนความผิดนั้นอาจสายเกินแก้"

ผมเองยังไม่รู้เหมือนกันว่าสิ่งที่คิดต่อจากเพื่อนนั้นมันจะถูกต้องหรือไม่
และเพื่อนๆ ที่ได้รับข้อความจากผมจะเข้าใจในสิ่งที่ผมต้องการจะบอกหรือเปล่า

จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ. . ..นั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการมากสักเท่าไหร่
แต่สิ่งที่ผมอยากได้รับ คือ เพื่อนของผมจะคิดต่อจากความคิดของผมอย่างไร

และลึกๆ ผมก็แค่หวังว่า เพื่อนของผมคงจะกล้าเผชิญหน้ากับความผิดพลาด

และไม่ประมาทในการใช้ชีวิตและยอมรับการกระทำของตัวเอง. . .

 เพียงแค่นั้น ผมก็หมดห่วง

และเพื่อน ๆ ที่ได้อ่านแล้วคิดอย่างไรกันบ้างครับว่า

" ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ "

ที่มา :  fwd mail

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สัจธรรม
หมายเลขบันทึก: 377439เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะคุณครูจ่อย

คนเราผิดพลาดกันได้

ผิดแล้วเราจำเป็นบทเรียนจะได้ลบน้อยลง ยางลบจะได้เหลือ

ขอบคุณข้อคิดดีๆค่ะ

"ทุกคนมีดินสอหนึ่งแท่งเพื่อจะวาดภาพชีวิตของเราให้สวยงาม  แต่เราไม่มียางลบสักก้อนที่จะเอาไปลบสิ่งที่เราทำผิดพลาดมาแล้วได้"

ดังนั้นเราต้องตั้งใจ และมีสติทุกครั้งที่ลากเส้น

  • ขอบคุณครับคุณถาวร
  • ไม่ทำอะไรเลย... "ไม่ผิด"   แต่ผิดธรรมชาติ
  • ดังนั้นถูกผิดจึงเป็นครู
  • เพื่อเอาไว้เตือนสติให้ตัวเราเอง
  • ขอบคุณมากๆสำหรับมิตรภาพ
  • ถูกต้องที่สุดเลยครับคุณศิรินทร
  • ทำอะไรถ้ามีสติโอกาสที่ผิดพลาดจะมีน้อย หรือไม่มีเลย
  • โชคดีเช่นกันนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท