พระบารมีแซ่ซ้องสู่อมก๋อย


พระบารมีแซ่ซ้องสู่อมก๋อย

  พระบารมีแซ่ซ้องสู่อมก๋อย

              ข้าพเจ้าเหล่ออาสาสมัคร พอ.สว. ขอปฏิญาณว่า จะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทำงานเพื่องาน พอ.สว. ตราบชั่วนิรันดร์” เสียงอาสาสมัคร พอ.สว. แพทย์เดินเท้าอมก๋อย เชียงใหม่ รุ่นที่ 4 พร้อมด้วยชาวบ้าน ชาวกระเหรี่ยงหญิงชายนับร้อย ต่างพากันเปร่งเสียงดังกระหื่ม ท่ามกลางหุบเขา ในป่าดงดิบ ยามเช้าในหมู่บ้านกระเหรี่ยง ก่อนเดินเท้าไปตรวจรักษายังหมู่บ้านต่อไป             

             30ปีที่ผ่านมา การเป็นอาสาสมัคร พอ.สว. ได้เห็นถึงความเสียสละ ของเหล่าอาสาสมัคร พอ.สว. ที่ ทุ่มเทแรงกายแรงใจ และชีวิต โดยศรัทธาในพระองค์ท่านทุกพระองค์ ซึ่งเป็นองค์ประธานของมูลนิธิแพทย์อาสา พอ.สว. รูปแบบของ พอ.สว.ที่ช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดาร พัฒนามาโดยตลอด ไม่นึกเลยว่า ท่านอาจารย์ยุทธ โพธารามิก และอาจารย์วัลลภ ไทยเหนือ จะคิดโครงการที่มีประโยชน์ต่อพื้นที่ทุรกันดารด้วยโครงการแพทย์เดินเท้า พอ.สว.

             ประทับใจในความเสียสละของชมรมออฟโรด ที่พาเหล่าอาสาสมัครเข้าไปยังจุดใกล้ที่สุดเพื่อเดินเท้าไปยังหมู่บ้านกระเหรี่ยงที่ทุรกันดาร 6 ชม. เต็ม ๆ ฝนตกตลอดทาง ทากดูดเลือด ลื่นล้มเป็นระยะ ๆ บาดแผลถูกหนามเกี่ยว ตามแขน ขา ความอ่อนล้าตามร่างกาย กล้ามเนื้อบริเวณเอวที่ปวดมากขึ้น ยามแสงแดดส่องมาผิวหน้ามีรอยไหม้ทำให้นึกขึ้นว่า อนิจจาเวลาของเราช่างเหลือน้อยแล้ว เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เรายังสามารถวิ่งขึ้นเขาได้มาขณะนี้ อย่าว่าแต่เดินเลย แทบต้องมีคนพยุงเหมือนคนแก่โชคยังดี ที่ด้วยพระบารมีของพระองค์ท่านทำให้เราปลอดภัยจากอุบัติเหตุ อันตราย ทั้งปวง เห็นงูพิษเลื้อยผ่านตรงหน้า เห็นยุงที่อาจมีเชื้อมาเลเรียมากัดทราบจากชาวบ้านว่า ดินแดนเหล่านี้ ยังมีชาวบ้านต้องเสียชีวิตด้วยงูพิษกัด โรคมาเลเรียขึ้นสมอง ทำให้เพิ่มความกลัวขึ้นอีก หลังจากสวดมนต์ภาวนาก่อนนอนในบ้านพักของชาวกระเหรี่ยง ด้วยความเชื่อมั่นถึงบุญกุศลที่ประกอบไว้ น่าจะน้อมนำให้อาสาสมัครทั้งหมดปลอดภัยในที่สุด

             พิธีร่มโพธิร่มไทร ที่ศึกษาจากมูลนิธิพุทธฉือจี้แห่งประเทศไทย ถูกนำไปประยุกต์เพื่อล้างเท้าตัดเล็บให้แก่ผู้ป่วยหญิงซึมเศร้าอายุ 78 ปี ชาวกระเหรี่ยง ด้วยแรงศรัทธาของคุณครู กศน. อาสาสมัครพอ.สว.พยาบาล แพทย์ หลังจากการล้างเท้า ตัดเล็บ เช็ดเท้า เมื่อเงยหน้าขึ้นมาสบสายตากับผู้ป่วย เหมือนปาฏิหาริย์เกิดขึ้นรอยยิ้ม ที่อิ่มเอิบไปด้วยความสุขของผู้ป่วยซึมเศร้ารายนี้ ทำให้เป็นกำลังใจแก่เหล่าอาสาสมัครพอ.สว.เป็นอย่างยิ่ง ไม่แน่อาจเป็นองค์เทพเจ้าจี้กง แปลงกายเป็นผู้ป่วยรายนี้ให้พวกเราเป็นพระโพธิสัตว์บำเพ็ญเพียรก็ได้

             เสียงเครื่องบิน บินขึ้นจากสนามบินเชียงใหม่ มองเห็นเมฆสีขาวกระจายอยู่บนท้องฟ้าอยู่ทั่ว เหมือนฝันว่าได้ไปขึ้นสวรรค์ บำเพ็ญเพียง 6 วัน 5 คืน ขอบคุณ พอ.สว.ที่กรุณาให้ได้ทำความดีครั้งนี้ ด้วยพระบารมีของพระองค์ท่าน องค์ประธานมูลนิธิพอ.สว.ที่แผ่ปกคลุมเหล่าประสกนิกรชาวไทยให้อยู่เย็นเป็นสุข พ้นจากความทุกข์ทางด้านร่างกายจิตใจ ขอพระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนานตลอดไป

นพ.บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี

081-941-5586

วันที่ 20 กรกฎาคม 2553

หมายเลขบันทึก: 377198เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท