APPLE ยื่นข้อเสนอใหม่แก้ปัญหา iPhone 4


 

       

        ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลเผยรู้ปัญหาไอโฟน 4 มาก่อน ยอมรับไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งตกใจและอับอาย พร้อมเตรียมข้อเสนอแจกเคสใส่ตัวเครื่องฟรีแก้ปัญหา

        สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สตีฟ จ๊อบ ซีอีโอ แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ออกมาประกาศในงานแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชนว่า ยอมรับว่าทราบปัญหาที่เกิดกับไอโฟน 4 มาก่อน และขอโทษลูกค้าทุกคนที่ต้องพบกับปัญหานี้ พร้อมยื่นข้อเสนอว่าจะแจกเคสสำหรับใส่ดีไวด์ดังกล่าวให้ฟรีเพื่อแก้ปัญหา
        “ผมยอมรับว่าเราไม่สมบูรณ์แบบ โทรศัพท์ของเราก็ไม่สมบูรณ์แบบ แต่สมาร์ทโฟนจากเว็นเดอร์อื่นๆ ก็มีปัญหาเรื่องเสาอากาศด้วยเช่นกัน” นายจ๊อบกล่าว  เขาระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลพบว่าปัญหาความผิดพลาดของสัญญาณโทรศัพท์ในไอโฟน 4 มีมากกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนๆ เช่นในไอโฟน 3จี แต่ปัญหาก็ได้ถูกแก้ไปแล้ว ส่วนปัญหาอื่นๆ นอกจากนี้ตนมองว่าเป็นเรื่องไม่น่าจะเกิดขึ้นได้
         เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ใช้ไอโฟน 4 ระบุ ปัญหาสัญญาณขาดหายมักเกิดขึ้นเมื่อมือไปสัมผัสกับบริเวณมุมล่างซ้ายของตัวเครื่อง ซึ่งเป็นจุดที่เสาอากาศตั้งอยู่ และน่าจะเป็นจุดบอดสำคัญของเครื่องรุ่นนี้  นายจ๊อบ กล่าวว่า บริษัททราบดีว่ามีปัญหา แต่มองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้จำนวนมากได้ แอ๊ปเปิ้ลจะเสนอยางคลุมเครื่องให้กับลูกค้าทุกคนและจะคืนเงินให้ลูกค้าที่ซื้อยางดังกล่าวไปแล้วด้วย

         ทั้งนี้รายงานข่าวยังระบุว่า ผู้ใช้บางคนเห็นว่า เคสคลุมเครื่องซึ่งราคา 29 ดอลล่าร์ ช่วยให้แก้ปัญหาได้ก็จริงอยู่ แต่ก็ทำให้บริษัทผู้มีความภาคภูมิใจในสินค้าของตัวเองอย่างมากอย่างแอ๊ปเปิ้ล ต้องออกมาประชาสัมพันธ์เพื่อแก้ปัญหาเชิงลบด้วย“หากลูกค้าท่านใดยังไม่พอใจ เราก็พร้อมที่จะคืนเงินให้แบบเต็มจำนวนด้วย”  เขากล่าวอีกว่า ไอโฟน 4 เคยได้รับความนิยมสูงสุดจากลูกค้า ทั้งได้รับการพูดถึงว่าเป็นสินค้าที่ดีที่สุดของแอ๊ปเปิ้ลเท่าที่เคยผลิตมา พวกเขาชอบมันมากจนทำให้ยอดขายพุ่งสูงถึง 3 ล้านเครื่องเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน  พร้อมกันนี้จ๊อบยังกล่าวด้วยว่า ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในไอโฟน 4 เท่านั้นพร้อมนำวีดิโอสั้นๆ ของผู้ผลิตเจ้าอื่นที่มีปัญหาสัญญาณขาดหายเหมือนกัน อย่าง รีเสิร์ช อิน โมชั่น ผู้ผลิตแบล็คเบอรี่ ผู้ผลิตเอชทีซีจากใต้หวัน และซัมซุงจากเกาหลีใต้ ออกมาโชว์ด้วย

        เขาบอกว่ามีเพียง 0.55% ของผู้ใช้ หรือน้อยกว่า 1 ใน 200 รายที่โทรเข้ามายังคอล เซ็นเตอร์เพื่อบ่นเกี่ยวกับปัญหาเสารับสัญญาณหรือการรับสายที่ติดขัดดังกล่าว และมีเพียง 1.7% ของผู้ซื้อในสหรัฐที่แสดงเจตจำนงว่าจะขอคืนเครื่องไปยังเอทีแอนด์ที ทั้งยังมีจำนวนน้อยกว่าหนึ่งในสามของอัตราคืนเครื่องไอโฟน 3จีเอส ด้วยซ้ำไป  “ผมรู้สึกขอโทษลูกค้าทุกคนที่เครื่องมีปัญหา แต่จะไม่ให้อภัยกับนักลงทุนที่ซื้อหุ้นของแอปเปิ้ลไปไม่นานและมองมันตกลง พร้อมย้ำว่าแอปเปิ้ลได้ทำการทดสอบซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแรงของสัญญาณในตัวเครื่องแล้ว”

        รายงานข่าวระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลได้เริ่มตอบสนองต่อคำร้องเรียนของลูกค้าโดยการบอกกับผู้ผลิตเสาสัญญาณไอโฟนรุ่นล่าสุดเพื่อนำปัญญาไปแก้ไขเรียบร้อยแล้ว แต่พวกเขาก็พลาดที่ไม่สามารถเก็บเรื่องนี้ไว้แบบเงียบๆ ได้ และถูกบังคับให้ออกมาแก้ปัญหานี้ในทันที ทั้งยังถูกนิตยสารแนะนำสินค้าที่มีอิทธิพลเล่มหนึ่งออกมาบอกว่าไม่สามารถแนะนำให้ใช้ไอโฟน 4 ได้ เพราะเครื่องรุ่นดังกล่าวมีปัญหาเรื่องสัญญานขาดหายซึ่งเกิดจากความบกพร่องในการออกแบบ

        เมื่อตอนต้นเดือนแอ๊ปเปิ้ลได้ออกมาประกาศว่าใช้สูตรทดสอบความผิดพลาดเพื่อคำนวนความแรงของสัญญาณไอโฟน 4 และสัญญาว่าจะแก้ปัญหาโดยการให้บริการซอฟต์แวร์ฟรีแก่ผู้ที่ฟ้องร้อง  นายจ๊อบระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลขายไอโฟนได้มากกว่า 50 ล้านเครื่องตั้งแต่เริ่มวางตลาดครั้งแรกเมื่อปี 2550 ไอโฟน 4 เป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดเท่าที่เคยเปิดตัวมา เครื่องรุ่นนี้โดดเด่นทั้งฟีเจอร์ของหน้าจอที่มีความละเดียดสูง และฟังก์ชั่น “เฟซทาม” ซึ่งใช้สำหรับวีดิโอคอล


        อย่างไรก็ตามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในกรุงนิวยอร์คส่วนแบ่งตลาดของแอ๊ปเปิ้ลลดลง 0.62% ปิดที่ 249.90 ดอลล่าร์ แต่อาจเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยหลังจากชั่วโมงซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สาระน่ารู้
หมายเลขบันทึก: 376738เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท