ผู้มีปัญหาด้านสถานะบุคคลจะรับเด็กที่มีปัญหาสถานะบุคคลเป็นบุตรบุญธรรมในประเทศไทย...ได้หรือไม่


      เมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๓ ผมได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ที่ศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชื่อคุณฤทัยรัตน์ ศรีฉันทมิตร

     ในเรื่องของแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติ กล่าวคือ เขาคือคนไร้สัญชาติในประเทศไทย แต่ได้ขึ้นไปขึ้นทะเบียนแรงงานว่าเป็นแรงงานหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า จะสามารถรับเด็กไร้สัญสัญชาติเป็นบุตรบุญธรรมได้หรือไม่

     ซึ่งคุณฤทัยรัตน์ได้บอกว่าเคสแบบนี้ยังไม่เคยทำ ต้องคุยกันในรายละเอียด และด้วยเนื่องจากเวลาการสนทนากันมีไม่มากนัก เธอจึงตอบสั้น ๆ ว่าทางกรม ฯ นั้นจะทำเรื่องการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมได้ให้ได้กับคนชาติของประเทศ ที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วยเท่านั้น ซึ่งในเบื้องต้น ถ้าผู้รับบุตรบุญธรรมเป็นคนไร้สัญชาติหรือเป็นคนชาติของประเทศที่ประเทศไทยไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตก็รับเด็กไทยเป็นบุตรบุญธรรมในไทยไม่ได้ แต่ถ้าผู้นั้นพิสูจน์สัญชาติพม่าผ่านแล้ว ซึ่งประเทศไทยมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับพม่า ชายผู้นั้นก็รับเด็กไร้สัญชาติเป็นบุตรบุญธรรมได้ ส่วนกรณีที่เด็กเป็นเด็กไร้สัญชาติ ซึ่งยังไม่เคยทำ จะต้องเข้าคณะกรรมการการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

หมายเลขบันทึก: 375407เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2010 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท